VBF 2018: Chia sẻ cơ hội trong xu thế chuyển dịch thương mại toàn cầu

Cập nhật 04/12/2018, 09:12:09

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên (VBF) 2018 khai mạc hôm nay (4/12) có chủ đề “Chia sẻ cơ hội trong xu thế chuyển dịch thương mại toàn cầu”.

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam 2018 khai mạc sáng nay (4/12) với chủ đề “Chia sẻ cơ hội trong xu thế chuyển dịch thương mại toàn cầu”. Sự kiện do Liên minh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) tổ chức.

Diễn đàn sẽ tập trung vào 3 phiên thảo luận: Nguồn lực đầu tư cho cơ sở hạ tầng; Nâng cao kiến thức phục vụ ngành công nghiệp hiện đại; Khắc phục những trở ngại đối với doanh nghiệp.

Theo chương trình nghị sự dự kiến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ có bài phát biểu tại Diễn đàn.

dien dan doanh nghiep viet nam 2018 khai mac hom nay hinh 1
Nhiều vấn đề nóng của nền kinh tế Việt Nam được thảo luận tại Diễn đàn, trong đó có đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, phát triển nhân lực thời 4.0… (Ảnh minh họa)

Theo chương trình VBF 2018, Phiên 1 của diễn đàn gồm báo cáo của các nhóm công tác: Nhóm công tác hạ tầng đặt vấn đề thúc đẩy hợp tác công – tư; Nhóm công tác điện và năng lượng sẽ trình bày về “Cải cách hợp đồng mua bán điện trực tiếp (DPPA) và hợp đồng mua bán điện có khả năng thanh toán – xây dựng sơ đồ điện VIII mang tính khả thi”; Nhóm công tác thị trường vốn sẽ nêu vấn đề “Tài chính cho thị trường” và chủ đề của nhóm công tác ngân hàng là “Tín dụng chất lượng cao – nguồn lực quan trọng để đổi mới”.

Phiên 2 có chủ đề nâng cao kiến thức phục vụ ngành công nghiệp hiện đại. Dự kiến, nhóm công tác giáo dục nêu vấn đề “Kỹ năng mới đáp ứng yêu cầu công việc trong thời kỳ công nghiệp 4.0”. Nhóm công tác nông nghiệp trình bày về “Nông nghiệp chính xác và cách thức quảng bá sản phẩm trên thị trường thế giới”. Nhóm công tác du lịch sẽ đề cập “Dịch vụ du lịch – nhà hàng – khách sạn cần những cách tiếp cận mới”.

Phiên thứ 3 tập trung vào thảo luận biện pháp khắc phục những trở ngại đối với doanh nghiệp, với báo cáo của nhóm công tác đầu tư và thương mại về “Tăng cường khả năng cạnh tranh và giảm gánh nặng quan liêu để tận dụng các Hiệp định Tự do Thương mại và các cơ hội thương mại khác”. Nhóm công tác thuế và hải quan chọn vấn đề “Minh bạch về thuế và hải quan tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam phát triển” .

Cuối mỗi phiên đều có phản hồi từ phía Chính phủ Việt Nam.

Chiều hôm qua (3/12), đồng chủ trì diễn đàn là Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)- ông Vũ Tiến Lộc, và ông Tomaso Andreatta – Phó chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu, đã có cuộc trao đổi với báo chí trước thềm Diễn đàn.

Nói về môi trường kinh doanh, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ trong việc tạo lập một môi trường kinh doanh ổn định, vững chắc và khuyến khích tinh thần doanh nghiệp. Trong đó, việc cải thiện môi trường kinh doanh đạt được nhiều kết quả quan trọng. Chẳng hạn, việc cắt giảm điều kiện kinh doanh phần lớn đã đạt hoặc gần đạt chỉ tiêu cắt giảm đến 50% số điều kiện kinh doanh hiện hữu.

Tuy nhiên, qua khảo sát của VCCI đối với 10.000 doanh nghiệp năm 2017 cho thấy, vẫn còn tới 58% doanh nghiệp phải xin các loại giấy phép kinh doanh có điều kiện; 42% doanh nghiệp cho rằng, thủ tục này còn khó khăn, 47% doanh nghiệp bị thanh tra, kiểm tra 2 lần trở lên…

Không những thế, theo ông Lộc, còn tình trạng “có khoảng cách không hề nhỏ giữa chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cấp thực thi; giữa báo cáo của các bộ, ngành và cảm nhận thực tế của doanh nghiệp…”.

Ông Tomaso Andreatta cho biết, hoạt động thương mại toàn cầu đang thay đổi nhanh, đặt ra yêu cầu doanh nghiệp cũng cần phải thay đổi để thích ứng, phát triển. Tại VBF 2018, một số gợi ý sẽ được nêu ra nhằm hỗ trợ và tăng tốc cho nền kinh tế, trong đó có việc tập trung phát triển, bổ sung nguồn cung cấp năng lượng, tập trung cải tạo, xây mới, hoàn thiện hệ thống hạ tầng… để cải thiện năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ doanh nghiệp.

Theo ông Tomaso Andreatta, Việt Nam cần hướng tới mục tiêu tăng trưởng nhanh nhưng bền vững, kết hợp bảo vệ môi trường với chi phí thấp hơn. Đặc biệt, doanh nghiệp cần khắc phục những hạn chế để tăng sức cạnh tranh, phát huy sức sáng tạo, bắt kịp xu thế kinh doanh nhằm tồn tại, đóng góp nhiều hơn vào nền kinh tế.

VBF là một cơ chế đối thoại liên tục, chặt chẽ giữa Chính phủ Việt Nam với cộng đồng các doanh nghiệp trong nước và quốc tế nhằm cải thiện các điều kiện kinh doanh cần thiết để thúc đẩy sự phát triển của khối doanh nghiệp tư nhân, tạo thuận lợi hóa cho môi trường đầu tư, đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế bền vững của Việt Nam./.

Theo VOV


Lượt xem: 40

Trả lời