Trao tặng 75 doanh nghiệp nhận Giải thưởng Chất lượng Quốc gia

Cập nhật 23/6/2019, 21:06:15

Đây là giải thưởng được thiết lập và triển khai trên cơ sở chấp nhận mô hình và 7 tiêu chí của Giải thưởng chất lượng của các quốc gia tiên tiến.

Sáng 23/6, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia và Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á – Thái Bình Dương 2018 nhằm tôn vinh, ghi nhận những thành công của các doanh nghiệp, giúp chất lượng sản phẩm, hàng hóa dịch vụ của Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế.

75 doanh nghiệp đã được tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia (trong đó 22 doanh nghiệp đạt Giải Vàng Chất lượng Quốc gia) và 2 doanh nghiệp đã được tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á – Thái Bình Dương 2018. Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã tham dự buổi lễ.

trao tang 75 doanh nghiep nhan giai thuong chat luong quoc gia hinh 1

Các doanh nghiệp nhận giải thưởng lần này.
trao tang 75 doanh nghiep nhan giai thuong chat luong quoc gia hinh 2

Giải thưởng Chất lượng Quốc gia – giải thưởng cao nhất trong hệ thống pháp luật về chất lượng, sản phẩm hàng hóa do Thủ tướng Chính phủ quyết định trao tặng hàng năm, nhằm tôn vinh những doanh nghiệp điển hình về áp dụng thành công các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến, đạt kết quả sản xuất, kinh doanh nổi bật, đi đầu tham gia trong phong trào năng suất – chất lượng tại địa phương và trong cả nước, đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội.

Giải thưởng được thiết lập và triển khai trên cơ sở chấp nhận mô hình và 7 tiêu chí của Giải thưởng chất lượng của các quốc gia tiên tiến. Trong tổng số 75 doanh nghiệp được Thủ tướng Chính phủ quyết định trao tặng giải Chất lượng Quốc gia 2018, có 22 doanh nghiệp được trao Giải Vàng Chất lượng Quốc gia và 53 doanh nghiệp được trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia.

Điểm nổi bật của Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2018 là có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp có doanh thu “nghìn tỷ”, có những đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế – xã hội và phong trào năng suất chất lượng tại địa phương.

trao tang 75 doanh nghiep nhan giai thuong chat luong quoc gia hinh 3
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam trao tặng hai doanh nghiệp đạt giải châu Á Thái Bình Dương.

Ông Trần Quí Thanh- Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát- một trong những doanh nghiệp đạt Giải vàng Chất lượng Quốc gia cho biết: “Thật ra 7 tiêu chí của giải thưởng nhận dạng một cách toàn diện, đầy đủ để tạo sự bền vững cho doanh nghiệp, nên việc thực hiện được 7 tiêu chí này không đơn giản chút nào. Chúng tôi phải nỗ lực tìm tòi, học hỏi, quyết tâm ứng dụng và cái quan trọng là hướng cho toàn bộ cán bộ công nhân viên phải tập trung thực hiện văn hóa của doanh nghiệp. Đây không phải là việc chỉ mình lãnh đạo làm được, mà phải toàn công ty”.

Giải thưởng Chất lượng quốc gia của Việt Nam thuộc hệ thống Giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á- Thái Bình Dương. Năm 2018, Tổ chức Chất lượng châu Á- Thái Bình Dương tặng giải thưởng Chất lượng quốc tế châu Á- Thái Bình Dương cho 2 doanh nghiệp của Việt Nam đó là: Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam Viettinbank.

Bà Trần Thị Minh Đức – Giám đốc Khối vận hành Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam chia sẻ: “Để áp dụng những tiêu chuẩn này thì chúng tôi đã thay đổi tư duy từ lãnh đạo quản lý cấp cao nhất cho đến từng nhân viên. Bất kỳ nhân viên nào của Viettinbank cũng đều hiểu rằng, chúng tôi cung cấp dịch vụ ra bên ngoài là mục tiêu cao nhất để chúng tôi có được sự cạnh tranh. Trong giai đoạn này, chúng tôi luôn luôn chú ý từng hành động nhỏ nhất trong văn hóa phục vụ, để đem những giá trị tốt nhất cho thị trường. Đặc biệt, trong giai đoạn cạnh tranh này, Viettinbank chúng tôi có nền tảng công nghệ, văn hóa, con người tốt là những yếu tố cạnh tranh của chúng tôi”.

trao tang 75 doanh nghiep nhan giai thuong chat luong quoc gia hinh 4
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, muốn đất nước phát triển nhanh và bền vững, thu hẹp khoảng cách với các nước đi trước thì phải nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, của từng doanh nghiệp. Trong đó, yếu tố năng suất và chất lượng có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, khi mà trình độ phát triển ngày càng cao, khách hàng cả trong nước và quốc tế đòi hỏi ngày càng khắt khe.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Giải thưởng chất lượng của Việt Nam được đánh giá dựa theo tiêu chí của quốc tế. 7 tiêu chí cho thấy rất nhiều điều, trong đó cho thấy tầm quan trọng của đổi mới sáng tạo. Nhưng chưa hết, đằng sau đó là yếu tố văn hóa của doanh nghiệp, yếu tố đạo đức trong sản xuất trong kinh doanh.

Vì đó là sự cam kết của doanh nghiệp với khách hàng, với cộng đồng và thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng không chỉ trong nước mà cả quốc tế. Chúng tôi mong rằng ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia vào phong trào này và giải thưởng ngày càng được lan tỏa và đổi mới để phong trào năng suất chất lượng ngày càng phát triển, hiệu quả, góp phần thiết thực vào sự phát triển của đất nước”.

Được hình thành và phát triển cùng với phong trào năng suất- chất lượng Việt Nam, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được xét tặng lần đầu tiên vào năm 1996, cho đến nay đã trải qua 23 lần xét tặng giải thưởng, với hơn 1.900 doanh nghiệp được trao giải.

Việc áp dụng các tiêu chí của Giải thưởng giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, nhưng quan trọng hơn là việc duy trì các tiêu chí đó để không ngừng tự hoàn thiện, phát triển. Điều này không chỉ là bài toán của chính doanh nghiệp mà còn là bài toán của cơ quan quản lý nhà nước, vừa tạo khuôn khổ pháp ý, vừa giám sát để doanh nghiệp luôn tuân thủ và tạo ra sản phẩm tốt, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia./.

Theo VOV


Lượt xem: 12

Trả lời