Tổ công tác Chính phủ làm rõ 5 nội dung tại Tập đoàn TKV

Cập nhật 19/6/2017, 14:06:55

Thủ tướng giao Tổ công tác Chính phủ nội dung cần quan tâm tại TKV nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Sáng nay (19/6), Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ làm tổ trưởng đã thực hiện kiểm tra việc thực hiện các giải pháp về tăng trưởng tại Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV).

Tổ công tác ghi nhận, TKV là một tập đoàn mạnh của Chính phủ, cung cấp than cho nền kinh tế, sản xuất điện và ổn định việc làm cho hơn 110.000 lao động. Trong 6 tháng đầu năm, TKV đã thực hiện đạt 50% kế hoạch, doanh thu đạt 53.000 tỷ đồng.

to cong tac chinh phu lam ro 5 noi dung tai tap doan tkv hinh 1
Tổ công tác của Thủ tướng kiểm tra việc thực hiện các giải pháp về tăng trưởng tại Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV).

Theo chương trình làm việc, Thủ tướng giao Tổ công tác Chính phủ 5 nội dung cần quan tâm tại TKV nhằm thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Thứ nhất, quan tâm xử lý các sản phẩm tồn đọng. Theo đó, TKV phải có giải pháp xử lý hơn 9 triệu tấn than tồn kho (theo ông Đặng Thanh Hải – Tổng Giám đốc TKV toàn bộ 9,3 triệu tấn than này đều thuộc chủng loại than đốt cho các nhà máy nhiệt điện trong nước).

Thứ hai, Thủ tướng chỉ đạo đối với các dự án phải tạm dừng, TKV phải có phương án rà soát lại toàn bộ để không làm thất thoát vốn đầu tư.

Thứ ba, TKV phải tập trung các giải pháp giảm chi phí sản xuất, giảm giá thành sản phẩm. Đây là vấn đề khó khăn của TKV khi có lực lượng cán bộ công nhân viên với hơn 110.000 người. TKV phải phấn đấu đưa công nghệ tiên tiến nhằm tăng năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm…

Thứ tư, về tình trạng khai thác, vận chuyển than trái phép, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng ghi nhận, thời gian qua TKV đã quyết liệt cùng Quảng Ninh trong việc đấu tranh, giải quyết cơ bản tình trạng khai thác, vận chuyển trái phép than tại Quảng Ninh.

Tuy nhiên, TKV cần tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương các cấp tại Quảng Ninh xử lý triệt để việc đào bới than trái phép, phối hợp… kiểm soát than lậu..

Thứ năm, Thủ tướng đặc biệt quan tâm đến vấn đề tái cơ cấu các tập đoàn và thoái vốn ngoài ngành, trong đó có Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng ghi nhận và đánh giá cao việc TKV đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ Thủ tướng giao từ ngày 1/1/2016 đến ngày 10/6/2017. Tổng số 66 nhiệm vụ, trong đó đã hoàn thành đúng hạn 64 nhiệm vụ, chưa hoàn thành đúng hạn 2 nhiệm vụ (1 nhiệm vụ chậm 5 ngày, 1 nhiệm vụ chậm do UBND tỉnh Trà Vinh chưa có ý kiến).

Như vậy có thể nói TKV đã hoàn thành 100% nhiệm vụ Chính phủ giao. Bộ trưởng Mai Tiến Dũng yêu cầu, trong 5 nội dung Thủ tướng yêu cầu, Bộ Công Thương phải có giải pháp để đảm bảo kế hoạch tiêu thụ than của TKV. Đồng thời ủng hộ đề xuất của TKV, đồng ý không cắt giảm lượng than đã ký kết với EVN từ đầu năm và đảm bảo giá than theo thị trường.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng yêu cầu TKV quán triệt nghiêm túc Chỉ thị 24 của Thủ tướng Chính phủ nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7%, đồng bộ triển khai các giải pháp cụ thể trong từng lĩnh vực. Trong đó, TKV phải khai thác đạt 35 triệu tấn than, đẩy nhanh tiến độ các dự án alumin và có các phương án, giải pháp nhằm đạt mục tiêu đề ra. Với các nhiệm vụ đó, TKV phải đạt mức thấp nhất là 0,8 điểm % GDP.

“Thủ tướng giao TKV phải đề xuất với Chính phủ các phương án đảm bảo tăng trưởng sản xuất kinh doanh. Đoàn công tác sẽ báo cáo Thủ tướng các phương án này tại phiên họp Chính phủ vào ngày 3/7 tới”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng yêu cầu.

Phía TKV đề nghị Chính phủ tháo gỡ khó khăn trong giải quyết than tồn kho, trong khi Chính phủ giao tăng sản lượng khai thác thêm 2 triệu tấn trong năm 2017 nhằm góp phần đảm bảo tăng trưởng GDP…

Tuy nhiên, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lại đề nghị giảm sản lượng khai thác 2 triệu tấn theo kế hoạch đã ký kết từ đầu năm… điều này tiếp tục gây khó khăn trong sản xuất và tiêu thụ của TKV./.

Theo VOV


Lượt xem: 22

Trả lời