Tín dụng 2019: Phải hướng vào những trọng tâm phát triển nền kinh tế

Cập nhật 10/1/2019, 08:01:26

Năm 2019, Ngân hàng Nhà nước dự kiến tăng trưởng tín dụng tiếp tục duy trì khoảng 14%.

Theo TS. Lê Đăng Doanh, năm 2018, tăng trưởng của nền kinh tế đạt mức 7,08%, mức tăng trưởng tín dụng đạt 14%, tỷ lệ 2/1, nghĩa là cứ 1% tăng trưởng GDP thì tăng trưởng khoảng 2% tín dụng.

Trong năm này, NHNN đã có giải pháp quản lý tốt và định hướng chặt chẽ về việc tăng trưởng tín dụng, tăng chất lượng tín dụng và xử lý nợ xấu tại các ngân hàng. Đây là sự nỗ lực rất lớn của NHNN để bảo đảm tín dụng không được cấp cho những lĩnh vực kém chất lượng hay những lĩnh vực có rủi ro cao.

Mức tăng trưởng tín dụng 14% tiếp tục được đặt ra trong năm 2019, đây là mục tiêu tăng trưởng hợp lý. Theo ông Doanh, vấn đề cốt lõi là phải điều khiển định hướng tín dụng vào những trọng tâm phát triển của nền kinh tế, tránh việc tín dụng chảy quá nhiều vào bất động sản, khiến cho bất động sản tại một số nơi, một số phân khúc của thị trường cung vượt cầu, trong khi đó tín dụng vào nông nghiệp lại quá thấp và đang cần tăng lượng tín dụng để phát triển sản xuất, gia tăng xuất khẩu.

tin dung 2019: kiem soat chat tin dung vao bat dong san, chung khoan, du an bot hinh 1
Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14% năm 2019. (Ảnh minh họa: KT)

Có cùng quan điểm, chuyên gia tài chính – ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, năm 2019, NHNN đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14% là hoàn toàn hợp lý, vì năm 2018, mặc dù chỉ tiêu tín dụng là 17% nhưng thực tế cũng chỉ đạt khoảng 14%.

Ông Hiếu phân tích, trong năm 2019, những biến động của tình hình kinh tế trong nước cũng như thế giới sẽ tạo ra môi trường kinh doanh rủi ro hơn năm 2018. Rủi ro đó có thể đến từ phía thế giới khi cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung Quốc đang ở mức độ nghiêm trọng. Bên cạnh đó, vấn đề nội bộ chính trị của Mỹ cũng rất rối rắm, nếu chính trường của Mỹ có sự thay đổi thì sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu.

Ngoài ra, giá dầu hỏa dao động, thị trường chứng khoán ở Mỹ dao động, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể sẽ tăng lãi suất một vài lần nữa trong năm nay… Hàng loạt yếu tố này có thể khiến cho môi trường kinh doanh của thế giới trở nên rủi ro hơn và sẽ tác động đến môi trường kinh doanh của Việt Nam. Vì thế, việc NHNN cẩn trọng giữ tăng trưởng tín dụng ở mức 14% là rất hợp lý.

Phát biểu trước báo giới mới đây, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cũng nhận định, mức tăng trưởng 14% đưa ra trong năm 2019 là rất phù hợp với bối cảnh hiện nay khi tỷ lệ tín dụng/GDP đã tăng lên 130%. Định hướng điều hành của Thống đốc nhằm vừa đáp ứng vốn cho nền kinh tế vừa tránh rủi ro cho hệ thống.

Theo NHNN, năm tới, tín dụng cũng cần phù hợp với chỉ tiêu định hướng, đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng. NHNN sẽ tiếp tục phân bổ các chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng tới từng ngân hàng. Trong đó, TCTD thực hiện trước thời hạn các quy định về tỷ lệ an toàn vốn tại Thông tư 41 (Basel II) sẽ được ưu tiên chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng ở mức cao hơn.

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng đề ra trong năm 2019, NHNN sẽ chỉ đạo các TCTD nâng cao chất lượng tín dụng; tập trung tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp và người dân. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như bất động sản, chứng khoán; tăng cường quản lý rủi ro đối với các dự án BOT, BT giao thông, tín dụng tiêu dùng. Hoạt động cho vay bằng ngoại tệ được kiểm soát và có lộ trình phù hợp giảm dần.

Trong công tác tái cơ cấu hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu, NHNN xác định mục tiêu tiếp tục triển khai và giám sát chặt chẽ việc thực hiện cơ cấu lại các TCTD gắn với xử lý nợ xấu. Đồng thời, kiểm soát và nâng cao chất lượng tín dụng gắn với tăng cường xử lý nợ xấu theo nguyên tắc thị trường./.

VOV.


Lượt xem: 20

Trả lời