Thương binh Quàng Văn Súa làm VAC thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Cập nhật 26/7/2017, 13:07:41

Mô hình kinh tế VAC của thương binh Quàng Văn Súa ở Sơn La được nhiều bà con trong vùng học tập.

Từ chiến trường nước bạn Lào trở về cuộc sống đời thường ở bản Bong, xã Chiềng Pằn, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La, thương binh hạng 3/4 Quàng Văn Súa không cam chịu đói nghèo đã vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê mình. Mô hình kinh tế VAC của gia đình ông được nhiều bà con trong vùng học tập.

mo hinh kinh te vac cua thuong binh quang van sua hinh 1
Ông Súa chăm sóc đàn gia cầm

Năm 1967 người thanh niên dân tộc Thái Quàng Văn Súa lên đường nhập ngũ, chiến đấu tại mặt trận Thượng Lào và bị thương tại chiến trường Lào. Năm 1970 ông được phục viên, về nghỉ theo chế độ thương binh hạng 3/4 và xây dựng gia đình tại quê hương bản Bong, xã Chiềng Pằn, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La.

Thời điểm ấy, không chỉ riêng gia đình ông Súa, mà hầu hết đồng bào dân tộc thiểu số ở đây đều chung khó khăn, do chưa có giống cây trồng, vật nuôi phù hợp, chưa biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Với bản lĩnh của người lính, ông mày mò tìm hướng phát triển kinh tế gia đình mình. Ngoài thâm canh ngô, lúa, ông Súa cùng vợ con trồng 1 ha cây Tếch, gần 350 cây xoài ghép và nhãn. Cùng với đó, ông đào hơn 600 m2 ao thả cá, nuôi 6 con lợn nái và đàn gà, vịt trên dưới 300 con để bán vừa tăng thêm thu nhập, vừa để cải thiện bữa ăn hàng ngày.

Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mô hình kinh tế của gia đình ông thu nhập bình quân mỗi năm gần 400 triệu đồng. Năm nay, xoài Yên Châu đã xuất khẩu sang thị trường Úc, đó cũng là tín hiệu vui cho người trồng xoài Yên Châu, trong đó có gia đình ông Súa.

mo hinh kinh te vac cua thuong binh quang van sua hinh 2
Ông Súa chăm sóc vườn cây ăn quả

Không chỉ làm giàu cho gia đình mình, ông còn nhiệt tình hướng dẫn bà con trong bản cách phát triển kinh tế theo mô hình của mình. Chiềng Pằn hiện là xã đầu tiên của huyện Yên Châu được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn hơn 9% trong tổng số 1.060 hộ dân của toàn xã.

Ông Hoàng Văn Thành, phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Chiềng Pằn, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La cho biết: Gia đình ông Súa là một mô hình về cây ăn quả, có đầy đủ các loại cây, kể cả vườn, ao, chuồng, riêng thu nhập rất là cao, có của ăn để. Đặc biệt ngoài thu nhập gia đình, ông còn có cách để hướng dẫn các gia đình khác làm theo, nhằm góp phần vào công tác xoá đói giảm nghèo của xã nhà. Xã Chiềng Pằn cũng muốn lấy mô hình của gia đình ông Súa để nhân rộng ra để nhiều gia đình khác học tập và làm theo.

Ông Quàng Văn Súa từng tham gia nhiều công việc khác nhau ở cơ sở như Kế toán, Hội viên Cựu chiến binh xã, Ban Liên lạc chiến đấu Đoàn 83 Vientiane… Ở vị trí nào ông cũng phát huy tốt bản lĩnh, khí chất của người lính Bộ đội cụ Hồ. Ngay cả bây giờ khi đã tuổi già sức yếu, vết thương tái phát mỗi lúc trái gió, trở trời, con cái đều đã trưởng thành, ông Súa vẫn chưa muốn nghỉ ngơi. Ông cho rằng: còn sức khoẻ thì ông còn làm việc, động viên tinh thần cho con cháu sau này noi theo./.

Theo VOV


Lượt xem: 24

Trả lời