Thị trường nước đóng chai rục rịch tăng giá vì thiếu nước sạch?

Cập nhật 18/10/2019, 08:10:38

Sau sự cố ô nhiễm nguồn nước Sông Đà, nhiều gia đình ở Hà Nội đã phải chấp nhận đi mua nước cho dù rất tốn kém để đảm bảo sinh hoạt hàng ngày.

Trước thông tin Thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân sử dụng nước sạch do Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch Sông Đà (Công ty Viwasupco) cung cấp chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt mà không sử dụng để ăn uống, rất nhiều hộ dân trên địa bàn Thành phố Hà Nội đã phải mua nước đóng bình, đóng chai để sinh hoạt đảm bảo cuộc sống, sức khỏe của gia đình.

Chị Nguyễn Thị Hương, khu đô thị Linh Đàm, Hà Nội cho biết, ngay khi biết thông tin khu vực nhà mình nằm trong vùng chịu ảnh hưởng do nước sạch Sông Đà bị nhiễm bẩn chị đã thông báo cho gia đình và người thân tránh dùng nước máy để sử dụng trong việc đun nấu, ăn uống và thay vào đó là đi mua nước đóng chai hay bình có thương hiệu về sử dụng tạm thời.

thi truong nuoc dong chai ruc rich tang gia vi thieu nuoc sach? hinh 1
Nước đóng chai được chị Ngân mua dự trữ dùng trong những ngày không có nước sạch để sử dụng.

“Ngay khi đọc được thông tin là nước sạch Sông Đà bị nhiễm bẩn và khuyến cáo của Thành phố Hà Nội vào ngày 15/10, tôi đã kịp dừng sử dụng nguồn nước máy như mọi khi. Thay vào đó là dùng nước đóng bình và chai nhựa có thương hiệu uy tín để khắc phục. Tuy nhiên, việc dùng nước bình và  chai nhựa khá tốn kém do giá thành cao” – chị Hương cho biết.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Ngân sống tại Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội cho biết, mấy ngày qua chị phải mua nước đóng chai với bình khá tốn kém, mất cả triệu bạc ít gì đâu. Nhưng vì đảm bảo cho cuộc sống gia đình nên vẫn phải mua chứ biết làm sao bây giờ. Chỉ mong sao tình trạng này sớm được xử lý để người dân có nguồn nước sạch sử dụng.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Vân – khu đô thị Mễ Trì Thượng, Hà Nội lại lựa chọn giải pháp là kêu gọi các hộ cùng tầng, chung cư mua gọm nước bình với số lượng lớn về sử dụng tránh mua lẻ bị ép giá.

thi truong nuoc dong chai ruc rich tang gia vi thieu nuoc sach? hinh 2
Nước đóng chại loại 20l đang được nhiều người lựa chọn vì phù hợp.

“Mấy ngày đầu không có nước để sử dụng, tôi phải gọi mua nước bình và chai to về sử dụng đun nấu còn dễ. Nhưng ngày 16/7 gọi cho các cửa hàng đều kêu hết hàng rồi không có người chuyển nên rất bí bách. Vì vậy, tôi đã kêu gọi mọi người cũng tầng và khu chung cư để gom số lượng và gọi đặt từ đại lý trở về, vừa nhanh hơn mà lại giá tốt đỡ tốn kém” – chị Vân chia sẻ.

Theo khảo sát của PV VOV, nhiều cửa hàng, siêu thị tại khu vực Nam Từ Liêm, Thanh Xuân, Hoàng Mai… của Hà Nội trong nhiều ngày qua lượng khách tìm đến mua nước đóng bình và chai luôn tăng cao. Có những cửa hàng không đủ nước để bán.

Chị Nguyễn Thị Thủy – chủ một ki-ốt tạp hóa tại Mỹ Đình 1, Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, có hôm do lượng khách mua nước tăng cao gấp mấy lần bình thường nên cửa hàng chị bán hết sạch không còn một chai.

thi truong nuoc dong chai ruc rich tang gia vi thieu nuoc sach? hinh 3
Nhu cầu nước tăng cao nên nhiều cửa hàng đã tăng lượng nước đóng chai mỗi lần nhập hàng.

“Thấy nhu cầu dùng nước bình và chai của mọi người tăng cao, nên sau hôm “cháy hàng” tôi cho nhập nhiều hơn. Hiện giá chai nhỏ thì tầm 5.000 – 7.000 đồng chai/tùy loại. Nước đóng bình lớn loại 5 – 6 lít có giá từ 23.000 – 25.000 đồng/bình, loại 1,5 lít thì giá từ khoảng 9.000 – 12.000 đồng/chai. Còn loại bình 20 lít thì dao động từ 45.000 – 60.000 đồng/bình” – chị Thủy chia sẻ.

Tuy nhiên, chị Thủy cho biết thêm, giá nước bình hôm nay (17/10) đã tăng khoảng 3.000 đồng/chai loại 5-6 lít. Theo chị, giá này do phía đầu mối giao hàng tăng chứ không phải do cửa hàng chị tự ý tăng.

Trong khi đó, tại các siêu thị lớn, giá nước vẫn được giư nguyên không có dấu hiệu tăng. Thậm chí có một số loại còn được áp dụng khuyến mại giảm giá.

thi truong nuoc dong chai ruc rich tang gia vi thieu nuoc sach? hinh 4
Giá một số loại nước tại siêu thị VinMart+.

Như tại VinMart+ ở Mễ Trì, nước Lavie đóng chai loại 500ml giá 5.000 đồng/chai giảm còn 4.100 đồng/chai, nước khoáng thiên nhiên Evian chai 500ml giá 33.500 đồng iamr còn 25.400 đồng/ chai…

Trước việc nhu cầu nước đóng chai và bình tăng cao, ông Trần Ngọc Huy, Giám đốc Công ty cổ phần XNK quốc tế Omizu – một đơn vị chuyên phân phối máy lọc nước – cũng lưu ý, người dân khi đi mua nước nên chú ý đến xuất xứ, nguồn gốc loại nước định mua. Không vì quá cấp bách mà chọn bừa những thương hiệu không tên tuổi hay uy tín vì có thể chính loại nước đó cũng không đảm bảo yêu cầu, đạt các thông số quy chuẩn trong nước sinh hoạt.

“Nếu mua nước bình ở ngoài, các gia đình cũng nên đun sôi nên để đảm bảo”, ông Huy nói./.

Tổng cục Quản lý thị trường vừa có Công văn hoả tốc gửi Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội về việc ngăn chặn tình trạng tăng giá bất hợp lý.

Nội dung công văn nêu rõ: Tổng cục Quản lý thị trường yêu cầu Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội tăng cường công tác quản lý địa bàn nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời tình trạng tổ chức, cá nhân kinh doanh mặt hàng nước đóng chai, đóng bình lợi dụng tình hình hiện nay để tăng giá bán bất hợp lý nhằm trục lợi, làm lũng đoạn thị trường.

Cùng với đó, trong quá trình triển khai nhiệm vụ cần kết hợp tuyên truyền các quy định của pháp luật về kinh doanh hàng hóa nói chung và mặt hàng thực phẩm nói riêng. Các vi phạm phải được xử lý nghiêm và công bố công khai tên cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định của pháp luật./.

Theo VOV


Lượt xem: 27

Trả lời