Thảo luận về cơ chế, chính sách thí điểm phát triển TP HCM

Cập nhật 27/10/2017, 08:10:10

Chính sách thí điểm theo nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng tính tự chủ, tăng trách nhiệm của chính quyền TP HCM.

Chiều 26/10, tại Hà Nội, Bộ Tài chính đã có buổi làm việc với Thành ủy, UBND và Đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM để thảo luận nội dung của Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách thí điểm phát triển TP HCM.

Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách thí điểm phát triển TP HCM được xây dựng trên nguyên tắc: Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng tính tự chủ, tăng trách nhiệm của chính quyền TP HCM. Đồng thời đảm bảo nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Quốc hội, Chính phủ, HĐND các cấp ở thành phố.

thao luan ve co che chinh sach thi diem phat trien tp hcm hinh 1
Dự thảo Nghị quyết quy định cho TP HCM được tự chủ áp dụng thí điểm một số cơ chế, chính sách mới.

Cơ chế chính sách đặc thù để phát triển TP HCM phải đặt trong mối quan hệ thành phố vì cả nước, cả nước vì thành phố phát triển văn minh, hiện đại. Bảo đảm tuân thủ Hiến pháp năm 2013 và trật tự hệ thống của pháp luật, phù hợp phương hướng nhiệm vụ phát triển TP HCM đến năm 2020; chủ trương, giải pháp cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công để bảo đảm nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững.

Cụ thể, Dự thảo Nghị quyết quy định cho TP HCM được tự chủ áp dụng thí điểm một số cơ chế, chính sách mà theo quy định hiện hành thì cơ chế, chính sách đó do cấp cao hơn quyết định.

Thành phố được phép thực hiện một số chính sách mà hiện hành chưa quy định. Các lĩnh vực dự kiến được đề xuất cơ chế, chính sách thí điểm bao gồm: quản lý quy hoạch đô thị và đất đai; quản lý đầu tư; quản lý tài chính – ngân hàng; cơ chế ủy quyền giữa các cấp chính quyền và thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức thuộc TP HCM quản lý.

Sau cuộc họp hôm nay với TP HCM, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục hoàn chỉnh Tờ trình, dự thảo nghị quyết để xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp, báo cáo Chính phủ để báo cáo các cơ quan của Quốc hội và Quốc hội xem xét, quyết định./.

Theo VOV


Lượt xem: 19

Trả lời