Thái Nguyên thu hút trên 115.000 tỷ đồng vốn đầu tư

Cập nhật 04/9/2019, 13:09:03

Thành công từ Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên năm 2018 đã mang đến cơ hội đầu tư tiềm năng 62 dự án có tổng số vốn đăng ký trên 115.000 tỷ đồng.

Thành công từ Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên năm 2018 đã mang đến cơ hội đầu tư tiềm năng 62 dự án, của 44 nhà đầu tư, với tổng số vốn đăng ký trên 115.000 tỷ đồng. Để tăng cường sự phối hợp, cũng như khẳng định sự quyết tâm, tỉnh Thái Nguyên và các nhà đầu tư đã có giải pháp cụ thể hướng tới mục tiêu sớm hiện thực hóa các cơ hội vàng về đầu tư.

Cụ thể, ngay sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư (XTĐT), Ban Thường vụ Tỉnh ủy tỉnh Thái Nguyên đã thống nhất chủ trương và có chỉ đạo cụ thể đối với việc hiện thực hóa các dự án đã ký kết.

thai nguyen thu hut tren 115.000 ty dong von dau tu hinh 1
Nhiều dự án phát triển nông nghiệp đang triển khai tại Thái Nguyên.

Theo đó, Ban chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh được thành lập, do Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Ban. Việc đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý điều hành của chính quyền các cấp được coi trọng, nhằm huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong đôn đốc và giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, qua đó khẳng định trách nhiệm của tỉnh đối với doanh nghiệp, coi sự phát triển của doanh nghiệp, nhà đầu tư là sự phát triển chung của tỉnh.

Ông Nguyễn Hoàng Mác – Phó Chủ tịch UBND thành phố Thái Nguyên cho biết: “Ngay sau hội nghị XTĐT thành phố Thái Nguyên đã thành lập tổ công tác để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để dự án đúng tiến độ theo kế hoạch”.

Từ sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự đồng thuận của nhân dân và những nỗ lực của các chủ đầu tư, đến nay đã có 22/62 dự án hoàn thành thủ tục về đầu tư, 36 dự án đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý, với số kinh phí đăng ký thực hiện trên 100.000 tỷ đồng. Hiện chỉ có 4 dự án chậm triển khai, do nhà đầu tư xin giãn tiến độ thực hiện. Các dự án đã ký biên bản ghi nhớ với tỉnh Thái Nguyên hiện đang hoàn thiện thủ tục đầu tư theo quy định, trong đó có rất nhiều dự án quy mô lớn của Tập đoàn FLC, Tập đoàn T&T, Tập đoàn TMS, Tập đoàn Danko, Công ty Cổ phần Vườn Thời đại Việt Nam..

thai nguyen thu hut tren 115.000 ty dong von dau tu hinh 2
Nhiều dự án đô thị bất động sản cũng được các nhà đầu tư quan tâm.

Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T chia sẻ: “Nếu không có gì thay đổi trong năm 2019 Tập đoàn sẽ kết thúc thủ tục pháp lý và tiến hành đầu tư đến năm 2025”.

Ông Lê Thành Vinh, Phó Chủ tịch Thường trực Tập đoàn FLC nêu ý kiến: “Chúng tôi mong muốn sớm được phê duyệt đồ án, từ đó có thể giải phóng được mặt bằng sạch để khởi công xây dựng”.

Cùng với các tập đoàn lớn, nhiều doanh nghiệp của tỉnh Thái Nguyên cũng đang mở rộng quy mô, lĩnh vực hoạt động từ các dự án đã ký kết tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2018. Điển hình là Công ty cổ phần Đầu tư và thương mại TNG với hàng loạt dự án nhà máy may mặc, dự án nhà ở xã hội, khu tái định cư, dự án cụm công nghiệp Sơn Cẩm 1.

Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Thương mại TNG cho biết: “Rất mừng tỉnh Thái Nguyên đã sớm ban hành Nghị quyết 09 để cải thiện môi trường đầu tư, giao trách nhiệm cho chính quyền địa phương giải phóng mặt bằng. Tôi tin rằng với tinh thần nay sẽ thức đẩy hoạt động đầu tư”.

Sau hội nghị xúc tiến đầu tư, đến nay Thái Nguyên đã có 3 dự án đi vào sản xuất, bước đầu mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp, cũng như đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội cho địa phương. Dự án Tòa nhà hỗn hợp Thái Nguyên Tower, phường Trưng Vương, TP Thái Nguyên là điểm nhấn kiến trúc hiện đại, độc đáo cho thành phố Thái Nguyên đang trong quá trình triển khai tích cực để sớm đưa vào sử dụng.

Ông Phạm Trung Kiên, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư – Xây dựng 578 cho biết: “Nhà đầu tư sẽ quyết tâm đem hết nhân lực, vật lực để hoàn thiện dự án vào tháng 2 và đưa vào sử dùng vào quý 4 năm 2020”.

Có thể nói, sau 1 năm từ sự kiện xúc tiến đầu tư, mảnh đất giàu tiềm năng Thái Nguyên đang được khai phá và có những đổi thay tích cực về cả diện mạo đô thị, đến sự phát triển toàn diện và bền vững trên tất cả các lĩnh vực kinh tế. Làn sóng đầu tư cũng góp phần thay đổi tư duy, cách tiếp cận, phương thức triển khai các dự án đầu tư, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm và năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước.

Từ vùng đất bán sơn địa còn nhiều khó khăn, đến nay Thái Nguyên đã và đang từng bước trở thành vùng đất vàng, hứa hẹn mang lại những giá trị gia tăng lớn và bền vững trong phát triển kinh tế. Từ một địa phương ít có tầm ảnh hưởng trên bản đồ đầu tư, giờ đây, Thái Nguyên đã trở thành thương hiệu hấp dẫn thu hút những tập đoàn kinh tế đa quốc gia lớn trên thế giới đến đầu tư./.

Theo VOV


Lượt xem: 17

Trả lời