Techfest 2017: Nơi tụ hội của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Cập nhật 16/11/2017, 07:11:16

Ngày hội khởi nghiệp thực sự trở thành nơi kết nối, quảng bá hình ảnh khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam với cộng đồng quốc tế.

Với quy mô quốc tế, chia theo 6 lĩnh vực tiềm năng gồm hỗ trợ khởi nghiệp, nông nghiệp, giáo dục, du lịch và dịch vụ ẩm thực, y tế, công nghệ mới, thu hút sự tham gia của hàng nghìn doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nhà đầu tư, các tập đoàn kinh tế lớn…, ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm nay (Techfest 2017) thực sự trở thành nơi kết nối mọi đối tượng trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Qua đó, quảng bá hình ảnh khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam với cộng đồng quốc tế.

Ông Nguyễn Bình Phương, tác giả sáng chế Gel Nano bạc – sản phẩm thay thế hóa chất, thuốc bảo vệ thực vật được ứng dụng trong sản xuất công nghệ sạch về cây trồng, chăn nuôi, nuôi trồng thủy hải sản – đến với Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia năm 2017, với mục đích giới thiệu sản phẩm, tìm nhà đầu tư hỗ trợ đưa sản phẩm ra thị trường, ứng dụng rộng rãi trong nông nghiệp.

techfest 2017 noi tu hoi cua he sinh thai khoi nghiep doi moi sang tao hinh 1
Ông Nguyễn Bình Phương, tác giả sáng chế Gel Nano bạc.

Tuy vậy, ông Nguyễn Bình Phương vẫn cảm thấy bất ngờ khi sáng chế Gel Nano bạc của mình thu hút sự quan tâm của rất nhiều nhà đầu tư, nhận ngay được các đơn đặt hàng nghiên cứu hoàn thiện sản phẩm phù hợp với yêu cầu của nhà đầu tư:

“Đến với Techfest 2017, sáng chế Gel Nano bạc đạt được những thành công rất bất ngờ và được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm, đặt yêu cầu. Qua Techfest lần này, sáng chế sẽ có nhiều khách hàng tiềm năng và bản thân thấy có rất nhiều ý tưởng sáng tạo đột phá cũng như sự chia sẻ về khoa học kỹ thuật rất lớn. Triển vọng của những ý tưởng mới được bùng lên rõ rệt”, ông Phương hào hứng nói.

Còn với ông Nguyễn Khánh Toàn, Giám đốc Dự án khởi nghiệp Clound Learning System, lần đầu tiên tham gia Techfest với mục đích giao lưu là chính, song đã học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm quý.

“Bản thân ban đầu chưa nghĩ đến câu chuyện đầu tư hay gọi vốn. Tuy nhiên, qua kết nối với các nhà đầu tư đã sinh ra rất nhiều ý tưởng, cũng như có thêm nhiều kinh nghiệm để làm sao dự án của mình có giá trị, có nhiều cơ hội để tăng trưởng dưới con mắt của nhà đầu tư”, ông Toàn chia sẻ.

techfest 2017 noi tu hoi cua he sinh thai khoi nghiep doi moi sang tao hinh 2
Ông Nguyễn Khánh Toàn, Giám đốc Dự án khởi nghiệp Clound Learning System.

Để thuyết phục được nhà đầu tư, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cần có mô hình đang hoạt động và đã sinh lời một phần. Tuy nhiên, không phải công ty khởi nghiệp nào cũng có tiềm lực xây dựng một mô hình hoạt động thành công ngay từ đầu.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng Giám đốc, nhà sáng lập Công ty CP giải pháp y tế thông minh, các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cần kết nối với nhau thành một cộng đồng chuỗi cung ứng, tạo trọng lực tốt hơn trong thu hút nhà đầu tư.

“Hệ thống các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, thậm chí cả các doanh nghiệp lớn cần phải liên kết lại với nhau. Doanh nghiệp khởi nghiệp cần phải tồn tại được trước khi kêu gọi được nhà đầu tư. Hiện doanh nghiệp đang kết nối chuỗi nhà thuốc Sao Thái Dương, phòng khám bệnh viện và một vài start-up ở đây sau sự kiện Techfest thành một cụm gọi là hệ sinh thái về y tế nằm trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia”, ông Tuấn Anh chia sẻ.

Với sự nỗ lực của Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, hoạt động của các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam thời gian qua diễn ra rất sôi động. Trong 2 năm 2016 và 2017, chỉ tính riêng 6 thương vụ kêu gọi vốn thành công nhất đã có tổng giá trị trên 114 triệu USD.

techfest 2017 noi tu hoi cua he sinh thai khoi nghiep doi moi sang tao hinh 3
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng Giám đốc, nhà sáng lập Công ty cổ phần giải pháp y tế thông minh.

Gần đây nhất là doanh nghiệp Foody – mạng xã hội về ẩm thực – đã được Tập đoàn Sea Limited của Singgapore mua lại hơn 80% cổ phần với giá trị hơn 64 triệu USD. Theo các quỹ đầu tư mạo hiểm trong nước và quốc tế, những dòng tiền lớn đang chảy vào doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt.

Ông Trịnh Minh Giang, Chủ tịch nhóm công tác khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam đánh giá, từ đầu năm nay, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trở nên rõ nét hơn rất nhiều. Tuy mới ra đời được khoảng 1 năm nhưng sự thay đổi đã rất rõ ràng.

“Chúng tôi hy vọng, sự thay đổi tích cực này sẽ ngày càng rõ ràng hơn theo từng năm. Cùng với đó, đột phá về quy mô tăng trưởng của từng doanh nghiệp khởi nghiệp, của từng tổ chức hỗ trợ cho khởi nghiệp. Từ đó, dẫn đến sự tăng trưởng quy mô đột phá cho cả hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam”, ông Giang chia sẻ.

Trị giá các thương vụ gọi vốn, số lượng cơ sở ươm tạo khởi nghiệp, quỹ đầu tư tăng mạnh cũng như sự hình thành nhiều mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp đã khẳng định sự phát triển mạnh mẽ của hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo quốc gia. Trong đó, sự đóng góp của các hoạt động trong Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia là không hề nhỏ./.

Theo VOV


Lượt xem: 22

Trả lời