Sơn La phát hiện 8 mẫu phân bón vô cơ không đảm bảo chất lượng

Cập nhật 23/10/2019, 08:10:25

Tỉnh Sơn La đã yêu cầu các đại lý ngừng bán các lô phân bón không đảm bảo chất lượng, đồng thời nhanh chóng tiến hành thu hồi sản phẩm đã bán ra.

Trước thông tin phản ánh của báo chí về tình trạng một số loại phân bón trên địa bàn tỉnh Sơn La không đảm bảo chất lượng, Sở NN&PTNT tỉnh Sơn La đã giao cho Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh kiểm tra và báo cáo nội dung trên.

Theo đó, Chi cục đã tiến hành kiểm tra và lấy mẫu, thử nghiệm chất lượng 15 mẫu phân bón vô cơ của 8 công ty tại 8 đại lý kinh doanh trên địa bàn. Các mẫu này được gửi về Trung tâm khảo kiểm nghiệm phân bón Quốc gia được Bộ NN&PTNT chỉ định để thử nghiệm phân bón.

son la xu ly nghiem cac don vi, ho kinh doanh ban phan bon kem chat luong hinh 1
Sản phẩm phân bón kém chất lượng.(Ảnh: Đời Sống Plus)

Kết quả, có 7 mẫu phân bón đạt chất lượng, 8 mẫu có chất lượng không phù hợp quy chuẩn kỹ thuật tương ứng theo quy định của Nghị định 108 ngày 20/7/2017 của Chính phủ về quản lý phân bón. Các mẫu không đạt chất lượng chủ yếu do thiếu hàm lượng Nts, thiếu K2Ohh, P205hh. Các mẫu này có hàm lượng các chất dinh dưỡng đạt trên 70%, theo điểm b khoản 8, điều 3 Nghị định 185/2013/NĐ-CP thì các mẫu phân bón trên là hàng kém chất lượng.

Với kết quả trên, Sở NN&PTNT tỉnh Sơn La đã yêu cầu các đại lý ngừng bán các lô phân bón không đảm bảo chất lượng, nhanh chóng phối hợp với các đơn vị sản xuất tiến hành thu hồi lô sản phẩm không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, để tái chế theo quy định Luật chất lượng sản phẩm, hàng hóa. Đồng thời lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt đối với các hộ  kinh doanh buôn bán các sản phẩm phân bón không đảm bảo chất lượng này.

Hiện trên địa bàn toàn tỉnh Sơn La có 635 tổ chức, cá nhân đăng ký kinh doanh buôn bán phân bón, 20 doanh nghiệp ngoài tỉnh cung ứng đầu tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật vào thị trường.

Để tiếp tục quản lý chặt chẽ việc kinh doanh buôn bán phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đảm bảo chất lượng, ông Nguyễn Thành Công, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh cho biết, Sở sẽ tăng cường thanh, kiểm tra và sẽ có biện pháp xử lý nghiêm khắc với các đơn vị, hộ kinh doanh vi phạm. Lập ác đoàn kiểm tra của Sở sẽ phối hợp với quản lý thị trường, công an tỉnh để kiểm tra thường xuyên việc cung ứng phân bón vào địa bàn.

“Sở cũng phối hợp với các tập đoàn lớn, các đơn vị sản xuất phân lớn đánh giá ngay chất lượng phân bón tại các đầu mối, để làm sao không còn phân bón kém chất lượng đưa vào địa. Sở cũng khuyến cáo đối với các hộ gia đình cũng như các cơ sở đang bán phân bón, bằng cách niêm yết công khai các loại phân bón không đảm bảo chất lượng để không thực hiện việc mua, bán các loại phân bón đó”, ông Công chỉ rõ./.

Theo VOV


Lượt xem: 32

Trả lời