Quốc hội xin ý kiến bằng phiếu về giữ hay bỏ quy hoạch xây dựng tỉnh

Cập nhật 09/11/2018, 19:11:54

Trước ý kiến trái chiều về việc giữ hay bỏ quy hoạch xây dựng tỉnh, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết, sẽ lấy ý kiến đại biểu bằng phiếu.

Chiều nay (9/11), giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật sửa đổi, bổ sung các luật có quy định liên quan đến quy hoạch, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, một số ý kiến đại biểu đề nghị bỏ “Phương án quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh trong quy hoạch tỉnh” trong hệ thống quy hoạch sử dụng đất vì trái với Luật Quy hoạch và nội dung quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh đã được tích hợp trong nội dung Quy hoạch tỉnh.

Có ý kiến đề nghị cần xem xét giữ lại quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh là quy hoạch có tính chất kỹ thuật, chuyên ngành để đảm bảo yêu cầu quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh, ông Thanh cho hay.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng: Nội dung của Quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh đã được tích hợp trong Quy hoạch tỉnh, thể hiện ở nội dung Phân bổ và khoanh vùng đất đai theo khu chức năng và theo loại đất đến từng đơn vị hành chính cấp huyện để bảo đảm sự phát triển đồng bộ, cân đối nhu cầu sử dụng đất ở cấp tỉnh và đã giao Chính phủ hướng dẫn chi tiết.

Để đảm bảo việc triển khai nội dung trên, Luật Quy hoạch cũng đã quy định việc lập Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện. Như vậy, với quy định như hiện tại của Luật Quy hoạch về Quy hoạch tỉnh và Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện đã đảm bảo đáp ứng yêu cầu quản lý phân bổ đất đai trên địa bàn tỉnh. Do đó, việc lập thêm Phương án quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh trong quy hoạch tỉnh hoặc quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh là không cần thiết, ông Vũ Hồng Thanh nêu rõ.

quoc hoi xin y kien bang phieu ve giu hay bo quy hoach xay dung tinh hinh 1
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh

Ngoài ra, Luật Quy hoạch cũng không có quy định về phương án quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh trong quy hoạch tỉnh. Việc lập thêm Phương án quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh trong quy hoạch tỉnh tại dự thảo Luật hay quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh sẽ dẫn đến tình trạng trên địa bàn tỉnh có nhiều văn bản quản lý đất đai có cùng một nội dung và mức độ chi tiết gây khó khăn cho quá trình áp dụng và lãng phí, nhất là trường hợp cần có sự điều chỉnh việc phân bổ và khoanh vùng sử dụng đất thì phải điều chỉnh đồng thời cả quy hoạch tỉnh lẫn Phương án quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh trong quy hoạch tỉnh hay Quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh.

Với những lý do nêu trên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin tiếp thu theo hướng không quy định Phương án quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh trong quy hoạch tỉnh tại dự thảo Luật và như vậy sẽ không tiếp tục lập riêng quy hoạch sử dụng đất cấp tỉnh.

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung các Luật có quy định liên quan đến quy hoạch nhận được sự quan tâm và nhiều góp ý của các đại biểu Quốc hội trước khi được thông qua tại Kỳ họp thứ 6 lần này.

quoc hoi xin y kien bang phieu ve giu hay bo quy hoach xay dung tinh hinh 2
Có ý kiến đại biểu cho rằng, trước sự phát triển đô thị thiếu đồng bộ và kiểm soát thì cần giữ lại quy hoạch xây dựng tỉnh và có quy đinh rõ tránh tùy tiện điểu chỉnh quy hoạch. (Ảnh minh họa: KT)

Quy hoạch tích hợp là tiến bộ

Đại biểu Đỗ Văn Sinh (Quảng Trị) cho rằng, quy hoạch xây dựng tỉnh theo tích hợp là tiến bộ và nhiều nước triển khai, là hợp phần trong quy hoạch tỉnh. Qua hai kỳ họp và đến nay thì cơ quan soạn thảo và cơ quan giải tình chưa chứng minh làm rõ sự khác nhau giữa hai quy hoạch này. Do đó, đề nghị UBTVQH làm rõ vì đây là vấn đề rất quan trọng.

Nhấn mạnh khi rà soát quy hoạch của các luật chuyên ngành thì phải lấy luật Quy hoạch làm gốc, không được quy định trái hoặc trùng lặp, ông Sinh khẳng định tất cả nội dung của quy hoạch xây dựng vùng tỉnh trên thực tế đã được chuyển hết vào nội dung quy hoạch tỉnh. Mức độ chi tiết trên bản đồ bằng nhau là 1/25000.

“Tôi khẳng định quy hoạch xây dựng tỉnh trùng lặp phạm vi, nội dung, chi tiết với quy hoạch tỉnh” – ông Sinh nhấn mạnh.

quoc hoi xin y kien bang phieu ve giu hay bo quy hoach xay dung tinh hinh 3
Đại biểu Đỗ Văn Sinh (Ảnh: Quochoi.vn)

Có ý kiến cho rằng quy hoạch xây dựng vùng tỉnh ổn định nhiều năm qua, toàn quốc có 58 quy hoạch vùng tỉnh cũng như quy hoạch chung của 5 TP trực thuộc Trung ương. Nếu đến ngày 1/1/2019 mà không còn quy hoạch xây dựng vùng tỉnh trong khi quy hoạch tỉnh chưa được phê duyệt thì sẽ làm thế nào, có khoảng trống pháp lý không? Theo ông Sinh, điều 29 luật Quy hoạch nêu rõ các quy hoạch trên tiếp tục được được thực hiện cho đến khi quy hoạch tỉnh được duyệt. Do đó không có khoảng trống về pháp lý hay gây lãng phí.

Nêu một số ý kiến băn khoăn các quy hoạch xây dựng vùng, tỉnh nếu đập đi, bỏ hết, xây dựng mới quy hoạch tỉnh trong khi chưa có thực tiễn thì sẽ có khó khăn. Không đồng tình với quan điểm này, ông Đỗ Văn Sinh dẫn quy trình xây dựng quy hoạch tỉnh đều dựa trên những quy hoạch trên nên “không có chuyện đập đi bỏ hết mà kế thừa toàn bộ, từ đất đai, y tế, an ninh quốc phòng… và cập nhật thêm để ngành, địa phương cùng thời điểm xây dựng và thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”. Theo ông Sinh, chính điều này khắc phục sự chồng chéo như trước đây và sau khi Thủ tướng phê duyệt thì giao cho cơ quan chuyên môn địa phương thực hiện nhiệm vụ.

Cũng theo vị đại biểu này, chúng ta đã có kinh nghiệm từ quy hoạch xây dựng tỉnh, hiện các ngành cũng có quy hoạch, tức đã có cơ sở dữ liệu nên chỉ cần đồng bộ hoá và công nghệ thông tin sẽ giúp làm việc này.

“Nếu có thêm quy hoạch xây dựng tỉnh thì UBND tỉnh phải thuê tư vấn lập quy hoạch và phải được Bộ Xây dựng đồng ý thì mới được phê duyệt. Điều này làm kéo dài thời gian, UBND phải làm nhiều việc, chi nhiều ngân sách và không có tác dụng. Vì UBND tỉnh không thể quy định thêm nội dung Chính phủ đã phê duyệt, không thể chi tiết hơn được nữa” – ông Sinh phân tích và cho rằng nếu các ngành, tỉnh đòi lập quy hoạch riêng thì lại quay lại như khi chưa có Luật quy hoạch và “vô hình trung quy hoạch tỉnh thành quy hoạch treo”.

“Đề nghị bỏ quy hoạch xây dựng tỉnh trong dự luật” – ông Đỗ Văn Sinh nêu quan điểm.

Nên duy trì quy hoạch xây dựng tỉnh riêng

Phát biểu tại Hội trường trong phiên thảo luận trước đó, đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho rằng, về mặt lý thuyết có thể gộp tất cả các quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành vào nội dung quy hoạch chung. Tuy nhiên, quy hoạch xây dựng cũng là một dạng của quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành và có những biểu diễn riêng về mặt đặc tính kỹ thuật.

“Do vậy, theo tôi nên để quy hoạch xây dựng tỉnh như là một quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành riêng để chúng ta chi tiết hóa những nội dung phát triển không gian của quy hoạch tỉnh”, ông Cường phân tích.

quoc hoi xin y kien bang phieu ve giu hay bo quy hoach xay dung tinh hinh 4
Đại biểu Hoàng Văn Cường

Quy hoạch xây dựng tỉnh chính là công cụ để nhà nước thực hiện chức năng quản lý hoạt động xây dựng quy hoạch trên không gian tỉnh để đảm bảo chi tiết hóa không gian phát triển kinh tế – xã hội của lãnh thổ. Tôi đồng tình với đề xuất của dự thảo đề án cũng như tờ trình của Chính phủ nên duy trì quy hoạch xây dựng tỉnh riêng như là một dạng quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành”, ĐB Hà Nội nói.

Giải thích về việc Chính phủ kiên trì giữ quy hoạch xây dựng tỉnh, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết nếu bỏ quy hoạch xây dựng tỉnh thì ngành xây dựng không thể quản được chi tiết như cao độ, nền, cốt, thoát nước, cấp nước…

quoc hoi xin y kien bang phieu ve giu hay bo quy hoach xay dung tinh hinh 5
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng

Nhấn mạnh rằng quy hoạch xây dựng tỉnh không phải mới phát sinh mà vẫn đang thực hiện nên cơ sở để bỏ cũng chưa an tâm, Bộ trưởng Dũng cho rằng nếu bỏ ngay mà không có công cụ quản lý thì rất là nguy hiểm.

Đối với các quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành, liên quan đến các dự án quan trọng quốc gia sẽ do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Còn các loại khác, tùy quy hoạch cụ thể sẽ có quy định để đảm bảo tính độc lập trong thẩm định và phê duyệt quy hoạch, ông Nguyễn Chí Dũng nêu rõ.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư tán thành báo cáo thẩm tra và giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tuy nhiên, có một vấn đề nổi lên và vẫn đang có hai luồng ý kiến khác nhau, đó là quy hoạch xây dựng tỉnh có còn hay không.

“Vấn đề này chúng tôi đã báo cáo và giải trình với Quốc hội nhiều lần rồi, từ kỳ họp trước tới kỳ họp này, và giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng rất thỏa đáng và có thể chấp nhận được. Vì vậy, tôi mong các đại biểu ủng hộ theo hướng giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đó chính là ý kiến của cơ quan soạn thảo và cũng là ý kiến của Chính phủ,” Bộ trưởng Dũng nói.

Về các ý kiến khác, ông Nguyễn Chí Dũng cho biết, sẽ tiếp thu và cùng với cơ quan thẩm tra để rà soát lại một lần nữa về câu cú, văn phong ngôn ngữ, các kỹ thuật văn bản để tiếp thu, chỉnh lý hoàn chỉnh và báo cáo lại với Quốc hội.

Phát biểu kết luận phiên thảo luận tại Hội trưởng chiều 9/11 về Luật sửa đổi, bổ sung các Luật có quy định liên quan đến quy hoạch, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đánh giá: Các ý kiến của các đại biểu đều có lý lẽ thuyết phục và Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã nói rõ các vấn đề mà các đại biểu quan tâm.

Ông Hiển nhấn mạnh, sẽ lấy ý kiến đại biểu về việc bỏ hay giữ quy hoạch xây dựng tỉnh vì còn nhiều ý kiến khác nhau./.

Theo VOV


Lượt xem: 33

Trả lời