Quan hệ thương mại EU – Mỹ kỳ vọng sang trang mới

Cập nhật 12/6/2021, 06:06:01

Với sự thiện chí từ EU và động thái có đi có lại của Mỹ, EU mong muốn hai bên khôi phục lòng tin trong nhiều lĩnh vực chiến lược.

Ngay trước thềm Hội Nghị Thượng đỉnh EU – Mỹ, Đại sứ 27 nước thành viên EU và lãnh đạo của các thể chế chính trị EU đã có buổi thảo luận về bản dự thảo xác định các lĩnh vực ưu tiên trong hợp tác với Mỹ. Theo đó, giới chức EU kỳ vọng hợp tác thương mại EU – Mỹ sẽ đạt được những thoả thuận mang tính đột phá trong thời gian tới.

Ngày 11/7 sẽ là thời điểm Mỹ và EU kết thúc vụ tranh chấp kéo dài hơn 2 thập kỷ giữa 2 hãng chế tạo máy bay Airbus và Boeing. Tiếp đó, Mỹ sẽ chấm dứt áp thuế 25% với thép và 10% với nhôm của EU trước ngày 1/12.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu phụ trách vấn đề kinh tế Valdis Dombrovskis, 27 Đại sứ các nước thành viên và giới chức EU đặt kỳ vọng về mốc thời gian trên với Mỹ dựa vào những hành động thiện chí trước đó của EU.

Quan hệ thương mại EU - Mỹ kỳ vọng sang trang mới - Ảnh 1.

Quan hệ thương mại EU – Mỹ kỳ vọng bước đột phá mới. Ảnh minh họa – Getty Images)

“Bằng việc dừng cơ chế trả đũa tự động tăng gấp đôi mức thuế với hàng hoá Mỹ, EU đã gửi một tín hiệu tích cực rằng chúng tôi sẵn sàng giải quyết các tranh chấp với Mỹ về vấn đề trợ cấp cho các hãng sản xuất máy bay, hay việc Mỹ đang áp thuế cao với thép và nhôm của châu Âu một cách công bằng và cân bằng”, ông Valdis Dombrovskis – Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu phụ trách vấn đề kinh tế cho biết.

Với sự thiện chí từ EU và động thái có đi có lại của Mỹ, EU mong muốn rằng đây là cơ sở để hai bên khôi phục lòng tin trong nhiều lĩnh vực chiến lược khác.

Ông Valdis Dombrovskis nói: “EU muốn hợp tác với Mỹ để cải cách Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Chúng tôi cũng đã đề xuất thành lập Hội đồng Thương mại và Công nghệ để hợp tác chặt chẽ hơn với Mỹ trong phát triển công nghệ xanh và kỹ thuật số”.

Tháng 1/2021, quan hệ thương mại EU – Mỹ có xu hướng rạn nứt nghiêm trọng, khi cả Mỹ và EU liên tục tuyên bố các biện pháp trả đũa thương mại. Chỉ sau hơn 5 tháng, quan hệ thương mại EU – Mỹ đã thay đổi hoàn toàn sau khi ông Joe Biden nhận chuyển giao quyền lực từ người tiền nhiệm Donald Trump.

Theo VTV


Lượt xem: 14

Trả lời