Quan chức tài chính cấp cao APEC thảo luận 4 chủ đề ưu tiên

Cập nhật 19/10/2017, 14:10:21

Sáng 19/10, tại Hội An, Quảng Nam, Bộ Tài chính đã tổ chức hội nghị quan chức tài chính cao cấp APEC 2017.

Đây là phiên họp mở đầu trong chuỗi hoạt động của Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC và các hội nghị liên quan diễn ra từ ngày 19-21/10. Hội nghị dành cả ngày thảo luận Dự thảo Tuyên bố chung của các Bộ trưởng Tài chính APEC. 4 chủ đề ưu tiên chính hợp tác trong năm 2017 Việt Nam đưa ra sẽ được thảo luận như: Đầu tư dài hạn cho cơ sở hạ tầng; Xói mòn cơ sở thuế và dịch chuyển lợi nhuận; Tài chính và Bảo hiểm rủi ro thiên tai; Tài chính bao trùm.

Nội dung thảo luận tại hội nghị hôm nay sẽ được tiếp tục thảo luận tại hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương APEC diễn ra vào ngày mai (20/10). Kết quả thảo luận sẽ là cơ sở cho các nội dung báo cáo lên Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC diễn ra vào ngày 21/10 sắp tới.

Phát biểu khai mạc hội nghị ông Vũ Nhữ Thăng – Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Tài chính cho biết, tại hội nghị quan chức cấp cao tài chính APEC diễn ra tại Ninh Bình vào tháng 5/2017, đại diện các nền kinh tế thành viên APEC đã thảo luận những tiến bộ đạt được trong các ưu tiên tài chính trước đây cũng như cam kết cùng nhau hợp tác và triển khai các kế hoạch cho các tháng tiếp theo. Tại hội nghị này, các đại biểu cùng nhau đánh giá lại toàn bộ các ưu tiên và đề xuất đưa ra trước đây để đưa vào dự thảo tuyên bố chung Hội nghị Bộ trưởng Tài chính.

Bên lề hội nghị, trả lời phỏng vấn báo chí, ông John A Uware, trợ lý thứ nhất Bộ trưởng Tài chính Papua New Guinea cho biết, là một đất nước đang phát triển và là một nước trẻ trong khối các nước châu Á Thái Bình Dương, thông qua thảo luận các nội dung ưu tiên Việt Nam đề xuất, Papua New Guinea sẽ hỏi được nhiều kinh nghiệm từ các quốc gia khác, cũng như tiếp thu những công nghệ mới để phát triển đất nước, từ đó chuẩn bị cho hội nghị sẽ được tổ chức ở nước này vào năm tới.

“Chúng tôi sẽ học hỏi những kinh nghiệm để áp dụng vào đất nước mình, tăng cường hợp tác để kết nối lợi ích giữa các quốc gia ở khu vực châu á và khu vực Thái Bình Dương.

Đồng thời, là chủ nhà APEC sắp tới, chúng tôi sẽ tập trung chủ yếu vào vấn đề hợp tác kỹ thuật giữa các doanh nghiệp nhất là các doanh nghiệp trẻ, phát triển hệ thống kỹ thuật tân tiến. Một vấn đề nữa đó là việc giáo dục cho người dân ở đất nước chúng tôi vì như các bạn biết thì người dân của chúng tôi xuất phát điểm làm nông nghiệp chiếm tới 70% dân số nên về vấn đề quản lý tài chính hay tham gia vào lĩnh vực ngân hàng là rất thấp nên việc đào tạo họ hiểu về tài chính là hướng ưu tiên” – ông John A Uware chia sẻ./.

Theo VOV


Lượt xem: 31

Trả lời