Phát triển kinh tế nông nghiệp vùng Duyên hải Nam Trung Bộ gắn liền với du lịch

Cập nhật 09/2/2023, 06:02:29

Vùng Nam Trung Bộ cần hướng đến sự kết hợp phát triển giữa nông nghiệp và du lịch, tạo ra những sản phẩm đặc thù, mang lại giá trị cao hơn về kinh tế.

Vừa qua tại hội nghị Định hướng phát triển kinh tế nông nghiệp vùng Duyên hải Nam Trung Bộ diễn ra tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan nhấn mạnh, các tỉnh Nam Trung Bộ có nhiều tiềm năng, thế mạnh về phát triển nông nghiệp trên nhiều lĩnh vực, như nuôi trồng và đánh bắt thủy hải sản, nuôi yến sào, xây dựng các vùng trồng cây chuyên canh…

Bên cạnh đó, đây là khu vực có thế mạnh rất lớn về phát triển du lịch. Do đó, các địa phương cần hướng đến sự kết hợp phát triển giữa nông nghiệp và du lịch để bổ trợ lẫn nhau, tạo ra những sản phẩm đặc thù, mang lại giá trị cao hơn cho cả nông nghiệp và du lịch.

Theo ông Nguyễn Văn Việt, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vùng Nam Trung Bộ đang đối mặt với các vấn đề biến đổi khí hậu, thiên tai, bão lũ ngày càng diễn biến phức tạp. Trong khi đó, khu vực này vẫn còn những “nút thắt” về quy mô nông nghiệp nhỏ, manh mún nhỏ lẻ. Bởi vậy, cần định hướng phát triển vùng Nam Trung Bộ theo hướng nông nghiệp phải gắn với du lịch. Nếu vùng Nam Trung Bộ chỉ phát triển nông nghiệp, thu nhập người dân sẽ rất thấp. Bởi vậy, phát triển kinh tế nông nghiệp phải theo hướng lợi thế của vùng, phải xác định được những sản phẩm chủ lực.

Phát triển kinh tế nông nghiệp vùng Duyên hải Nam Trung Bộ gắn liền với du lịch - Ảnh 1.

Ông Lê Minh Hoan – Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (hàng đầu tiên, thứ 3 từ phải sang) và các đại biểu tại hội nghị

Ngoài ra, đối với phát triển nông nghiệp sinh thái gắn với phát triển du lịch, các địa phương cũng cần chú trọng đầu tư trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và hạ tầng cho nông nghiệp và nông thôn. Ông Lê Minh Hoan đề nghị các địa phương cần thẳng thắn nhìn nhận những khó khăn đang gặp phải trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn để nghiên cứu, triển khai thí điểm và nhân rộng những mô hình, cách làm hay về phát triển kinh tế nông nghiệp phù hợp với tình hình thực tiễn; ứng dụng tư duy tích hợp trong xây dựng và thực hiện các định hướng phát triển kinh tế nông nghiệp, đảm bảo tạo giá trị gia tăng trên cùng một sản phẩm, một đơn vị diện tích; nghiên cứu và đẩy mạnh mô hình liên kết giữa các địa phương về kết hợp đa dạng các hoạt động nông nghiệp để phục vụ du lịch. Quan tâm hỗ trợ nông dân, ngư dân trong phát triển các sản phẩm mới, nhất là các sản phẩm nông nghiệp đặc sản của địa phương; tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản gắn với tăng cường quảng bá, khẳng định thương hiệu sản phẩm…

Hiện nay,  Bộ NN-PTNT đang triển khai chương trình lớn về kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế và chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững từ năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050. Qua đó, Bộ đề nghị các sở tham mưu cho UBND các tỉnh phải đưa ra những chính sách của địa phương phù hợp để đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp; chú trọng công tác giải ngân vốn đầu tư công.

Ông Lê Tấn Bản, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Khánh Hòa, kiến nghị một số nội dung liên quan đến hỗ trợ tỉnh trong việc hoàn thiện, trình Chính phủ phê duyệt Đề án thí điểm phát triển nuôi biển công nghệ cao tại Khánh Hòa để làm căn cứ triển khai thực hiện; đề xuất Bộ trưởng xem xét, sớm triển khai thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng hồ chứa nước Đồng Điền trong giai đoạn 2021-2025. Liên quan tới vấn đề này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhất trí đối với đề nghị triển khai hồ chứa nước ở Đồng Điền tại Khánh Hòa, Bình Thuận.

Theo VTV


Lượt xem: 2

Trả lời