Phải giảm chi phí kinh doanh để tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Cập nhật 12/10/2017, 13:10:17

Theo đánh giá của Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM, doanh nghiệp đã được tạo nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Để giúp doanh nghiệp phát triển, doanh nhân khởi nghiệp, thời gian qua TP HCM đã có nhiều hỗ trợ thiết thực. Và kết quả là trong 9 tháng của năm 2017, đã có gần 30.000 doanh nghiệp mới được thành lập, nâng tổng số doanh nghiệp của thành phố hiện nay lên trên con số 322.800.

Theo đánh giá của Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM, doanh nghiệp thành phố đã được tạo nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển cả về số lượng và chất lượng. Tuy nhiên vẫn cần sự hỗ trợ nhiều hơn để thành công trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Ông Châu Bá Long, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Công nghiệp hỗ trợ Minh Nguyên, một trong những doanh nghiệp nội địa đầu tiên được Tập đoàn Samsung chọn là nhà cung ứng cấp 1 cho tổ hợp sản xuất các sản phẩm điện tử và điện gia dụng của dự án Samsung tại Việt Nam.

phai giam chi phi kinh doanh de tang suc canh tranh cho doanh nghiep hinh 1
Hiện TP HCM có 322.800 đơn vị doanh nghiệp.

Mặc dù là công ty mới thành lập, nhưng Minh Nguyên đã khẳng định được vị trí của mình trong ngành công nghiệp hỗ trợ. Sản phẩm của đơn vị đã được Tập đoàn Samsung đánh giá cao và đang tiếp tục được đặt hàng nhiều sản phẩm linh kiện khác nhau. Chính sự mạnh dạn của doanh nghiệp trong đổi mới cách nghĩ, cách làm và đặc biệt là sự hỗ của chính quyền TP HCM về nguồn vốn kích cầu đầu tư, mặt bằng, thủ tục thành lập và cả sự kết nối giữa doanh nghiệp với Tập đoàn SamSung đã tạo nên thành công của công ty Minh Nguyên.

Ông Châu Bá Long, Tổng Giám đốc Công ty Minh Nguyên, khẳng định: “Nhờ nguồn vốn hỗ trợ của thành phố mà công ty Minh Nguyên mới mạnh dạn đầu tư thêm. Khi đã đầu tư rồi mình có thêm nguồn lực để tái đầu tư tiếp cho những kỹ thuật cao hơn và những yêu cầu đòi hỏi của tập đoàn Samsung. Muốn làm thành công thì phải có nguồn vốn hỗ trợ. Nếu không có nguồn lực hỗ trợ của thành phố thì chắc chắn công ty sẽ không đi theo nổi”.

Không chỉ có công ty Minh Nguyên mà rất nhiều doanh nghiệp của TP HCM đã nhận được sự hỗ trợ về mọi mặt của chính quyền và các Ban, ngành của thành phố nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Ngoài nguồn vốn kích cầu đầu tư, Chương trình kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp đã kết nối hỗ trợ cho gần 11.900 khách hàng vay với tổng số tiền trên 219.000 tỷ đồng. Nhờ nguồn vốn ưu đãi, các doanh nghiệp đã đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao giá trị sản xuất, tăng cường quản trị doanh nghiệp đạt hiệu quả cao.

Rất nhiều trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp đã được thành lập để kết nối với doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp. Ngành Công thương có Trung tâm Phát triển Công nghiệp hỗ trợ TP HCM, thành lập Trung tâm Hỗ trợ Phát triển doanh nghiệp với “Không gian khởi nghiệp” đặt tại trung tâm Quận 1; Cục thuế ra mắt trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp…

Ngoài ra, các Hội Doanh nghiệp 24 quận, huyện cũng tham gia kết nối, thông tin kết nối hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp… Nhờ đó mà 9 tháng qua, đã có gần 30.000 doanh nghiệp mới được thành lập, nâng tổng số doanh nghiệp của thành phố hiện nay lên trên 322.800 đơn vị. Hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp cũng tốt hơn so với năm trước.

Ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP HCM, nhận xét: “Cả hệ thống chính trị đều hướng về doanh nghiệp, doanh nhân và phát triển kinh tế. Và vì thế nên kết quả hoạt động làm ăn của các doanh nghiệp đã có những tiến triển tốt hơn. Cụ thể là đóng góp ngân sách cao hơn, số lượng doanh nghiệp thành lập mới của TP HCM năm nay nhiều hơn năm trước. Các doanh nghiệp tham gia vào các chương trình an sinh xã hội tích cực hơn trước”.

TP HCM hiện đóng góp 1/3 tổng thu ngân sách của cả nước. Chính vì vậy, để có nguồn thu tốt, phục vụ cho sự phát triển của thành phố và cả nước thì chính quyền phải hỗ trợ đầu tư cho doanh nghiệp.

Ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP HCM cam kết, thành phố luôn đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển một cách bền vững: “Cải cách hành chính, tạo mọi điều kiện, giảm mọi phiền hà nhũng nhiễu để doanh nghiệp có thể phát triển theo hướng chất lượng hơn. Chúng tôi sẽ có những kết nối cụ thể, những chuyên để giúp cho các doanh nghiệp thành phố phát triển theo hướng đi vào hàm lượng giá trị cao”.

Tuy nhiên, theo nhiều doanh nghiệp, TP HCM cần tiếp tục cải tiến nhiều hơn nữa trong các lĩnh vực, đặc biệt là phải hướng đến mục tiêu là giảm chi phí trong kinh doanh của doanh nghiệp để nâng cao sức cạnh tranh. Đồng thời, để đồng hành với các doanh nghiệp trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, rất cần những chính sách cụ thể từ Chính phủ và của thành phố, làm sao để giúp doanh nghiệp nhanh chóng tận dụng các cơ hội đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực cạnh tranh tăng tốc theo kịp với các nước công nghiệp trên thế giới./.

Theo VOV


Lượt xem: 22

Trả lời