Nông dân trồng dưa hấu Tết phấn khởi vì trúng mùa trúng giá

Cập nhật 24/1/2020, 07:01:02

Nông dân trồng dưa hấu Tết ở Hậu Giang đang tất bật thu hoạch dưa hấu bán cho thương lái. Người dân nơi đây rất phấn khởi vì trúng mùa, trúng giá.

Canh tác 5 công mía nhưng vụ vừa rồi lại tiếp tục thua lỗ, nên bà Nguyễn Kim Dung ở xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang quyết định bỏ mía để chuyển sang trồng dưa hấu Tết. Do mới trồng vụ đầu tiên, chưa có nhiều kinh nghiệm nên 5 công dưa hấu của bà không đạt năng suất cao như những hộ nông dân khác, tuy nhiên bà Dung cũng thu hoạch bán được hơn 10 tấn trái, thu về lợi nhuận hơn 20 triệu đồng.

 “Trồng dưa thì dây đẹp nhưng nó bị bọ trĩ, mồng gà nên đầu trái thưa lắm. Nếu như đặt cọc trước thì 4.800 – 5.000 đồng/trái tùy theo đám dưa, còn 24- 25 Tết mới cắt thì được 5.500 đồng/kg”, bà Dung nói.

nong dan trong dua hau tet phan khoi vi trung mua trung gia hinh 1
Với vụ dưa hấu Tết năm nay, nông dân Hậu Giang trúng mùa, trúng giá.

 Năm nay dưa hấu cho năng suất cao hơn năm ngoái hơn 0,5 lần. Bên cạnh đó, giá dưa năm nay cũng cao hơn năm ngoái hơn 1.000 đồng/kg. Hiện, dưa hấu Tết có giá từ 5.000 đồng/kg trở lên. Với giá này, trừ hết chi phí nông dân đạt lợi nhuận hơn 6 triệu đồng/công dưa. Điều đáng phấn khởi là vụ dưa này nông dân trong huyện chủ động sản xuất theo hợp đồng liên kết với thương lái nên sản lượng dưa hấu năm nay ổn định về đầu ra.

Anh Huỳnh Văn Phương ở xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang cho biết: “Bán thì cũng được giá 4.600 đồng/kg, nhưng hiện nay được 5.000 đồng rồi. Lúc đó bán, lấy cọc trước. Khi mới trồng người ta lại bỏ cọc rồi. Giờ thì thương lái lại mua khoảng 5.000 đồng/kg, trừ chi phí 10 triệu, lời chắc khoảng 25 triệu đồng”.

nong dan trong dua hau tet phan khoi vi trung mua trung gia hinh 2
Thương lái thu mua dưa hấu Tết của nông dân Phụng Hiệp.

Theo thống kê từ Ngành nông nghiệp huyện Phụng Hiệp, năm nay địa phương có diện trích trồng dưa hấu Tết đứng đầu tỉnh Hậu Giang, với gần 270 ha, tăng hơn 100 ha so với năm ngoái. Ước tổng sản lượng dưa hấu Tết của huyện năm nay cung ứng cho thị trường hơn 7.000 tấn.

Sau một năm lao động mệt nhọc, với vụ dưa hấu Tết năm nay, nông dân huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã thu được quả ngọt, có thêm thu nhập để đón mừng một năm mới sung túc và đầm ấm hơn./.

Theo VOV


Lượt xem: 90

Trả lời