Nhộn nhịp các hoạt động ngày cận Tết

Cập nhật 20/1/2023, 06:01:41

Những ngày cận Tết Nguyên đán, hoạt động của các địa điểm mua sắm, các bến xe hay trên thị trường chứng khoán diễn ra vô cùng nhộn nhịp.

Lượng người mua sắm trong các siêu thị đã tăng vọt

Tại các địa điểm mua sắm, nhiều người đặc biệt tranh thủ thời gian còn lại để chuẩn bị nhu yếu phẩm cho dịp Tết Nguyên đán 2023. Lượng người mua sắm trong các siêu thị đã tăng vọt so với đầu tuần.

Nhằm phục vụ nhu cầu của người dân, một số mặt hàng nhu yếu phẩm hay các sản phẩm đặc biệt dành riêng cho dịp Tết được các siêu thị thực hiện chương trình mua 1 tặng 1 hay giảm giá đến 50%.

Ông Khúc Tiến Hà – Giám đốc Miền cấp cao, Vận hành WinMart cho biết: “Giúp khách hàng không cần chờ đợi lâu tại các quầy thu ngân, năm nay chúng tôi cũng triển khai rất mạnh việc bán hàng online, khách hàng có thể sử dụng chương trình Đi chợ hộ. Năm nay sức mua của khách hàng được dự đoán sẽ tăng 20 – 30% so với cùng kỳ năm trước”.

Theo khảo sát các siêu thị mở hết trưa ngày 30 và mở lại từ mùng 2 đến mùng 4 Tết.

Nhộn nhịp các hoạt động ngày cận Tết - Ảnh 1.

Lượng người mua sắm trong các siêu thị đã tăng vọt so với đầu tuần. Ảnh minh họa.

Giao dịch tài chính chứng khoán nhộn nhịp ngày cuối năm

Cũng không kém phần sôi động là hoạt động trên thị trường tài chính. Trong ngày làm việc cuối cùng của năm, các hoạt động giao dịch trên thị trường chứng khoán, hay tại các ngân hàng vẫn nhộn nhịp hơn bao giờ hết, thậm chí còn vượt trội so với ngày thường.

Để phục vụ nhu cầu tăng cao của người dân dịp cuối năm, ngày cuối năm các ngân hàng vẫn tất bật chuẩn bị nguồn cung tiền, tăng tần suất tiếp quỹ ATM, quầy giao dịch thậm chí mở đến 30 Tết.

Bà Nguyễn Thị Phượng – Phó Tổng Giám đốc Agribank cho biết: “Bình thường có khi 2 – 3 ngày mới tiếp quỹ một lần nhưng tại cao điểm thời gian tiếp quỹ rút ngắn lại. Hệ thống giám sát phát hiện những máy ATM còn lượng tiền thấp và ngân hàng sẽ kịp thời tiếp quỹ, có máy được tiếp 3 – 4 lần trong ngày”.

Trên thị trường chứng khoán, theo nghi nhận, chiều 28 Tết nhưng những nhóm tư vấn hoạt động vẫn rất sôi nổi vì nhiều nhà đầu tư chưa thể rời mắt khỏi bảng điện tử. VN-Index đã khép lại năm Nhâm Dần với 1 phiên tăng mạnh vượt mốc 1.100 điểm cùng thanh khoản cao hơn mức trung bình gần đây.

Ông Nguyễn Đức Nhân – Giám đốc Trung tâm Kinh doanh, CTCP Chứng khoán KBSV nhận định: “Thị trường rất sôi nổi 4 – 5 phiên gần đây, đặc biệt là từ phiên đánh cồng đầu năm mới. Tôi tin chứng khoán sẽ là một câu chuyện được nói đến nhiều nhất trong Tết này”.

“VN-Index lúc này đã vượt qua kênh giá giảm, cộng với chiết khấu giá cổ phiếu rẻ rất thích hợp để nắm giữ qua Tết”, anh Bùi Công Chiến – Nhà đầu tư nói.

Theo các chuyên gia, việc nhiều doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh quý IV/2022 không tích cực nhưng giá cổ phiếu vẫn tăng đang cho thấy khả năng những áp lực đã phản ánh hầu hết vào giá trong năm Nhâm Dần. Đà tăng thị giá đang phản ánh kỳ vọng của nhà đầu tư vào một năm Quý Mão 2023 với nhiều triển vọng đầu tư tích cực.

Nhộn nhịp các hoạt động ngày cận Tết - Ảnh 2.

Trong ngày làm việc cuối cùng của năm, các hoạt động giao dịch trên thị trường chứng khoán vẫn nhộn nhịp. Ảnh minh họa.

Ngành dịch vụ xe công nghệ, vận tải nhộn nhịp ngày Tết

Với nhiều ngành nghề, ngày 28 Tết đã là ngày hoạt động cuối cùng. Tuy nhiên, riêng với ngành dịch vụ vận chuyển, cụ thể như: giao hàng, lái xe công nghệ, taxi, hay ngay cả vận tải hàng hoá… vẫn tất bật hoạt động để phục vụ mọi nhu cầu đi lại và vận chuyển của người dân trong những ngày Tết.

Nhằm phục vụ nhu cầu người dân, cũng như mong muốn có thể kiếm thêm thu nhập nên nhiều tài xế công nghệ quyết định làm việc đến hết ngày 29 Tết. Theo nhiều tài xế, lượng đặt đơn những ngày cận Tết tăng gấp 2 – 3 lần so với ngày bình thường.

Anh Vũ Văn Khoa – tài xế xe công nghệ chia sẻ: “Tôi chạy xe đến ngày 29 Tết mới nghỉ, sinh viên về trước rồi nên đường đi thông hơn. Tôi chạy cho công ty taxi công nghệ, nên khi chạy số cuốc nhiều sẽ được thưởng”.

“Thời điểm cận Tết hầu hết các lái xe Grab về quê sớm, nên những ai ở lại làm sẽ nhiều đơn hơn. Số đơn hàng của mình tăng gấp đôi so với bình thường”, anh Nguyễn Văn Công – một shipper nói.

Nhộn nhịp các hoạt động ngày cận Tết - Ảnh 3.

Bến xe Giáp Bát đã tăng cường xe phục vụ hành khách di chuyển dịp Tết dương lịch 2023. Ảnh: Hoàng Hiếu.

Không chỉ với dịch vụ nội đô, năm nay, lượng khách có nhu cầu về quê ăn Tết hay đi du lịch cũng tăng đột biến so với các năm trước. Nguyên nhân được cho là do 2 năm trước người dân không thể đi đâu nhiều do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Vì vậy, các đơn vị kinh doanh vận tải cũng chuẩn bị các phương án như tăng cường chuyến xe hay bố trí nhân sự hoạt động xuyên Tết để đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hoá cho người dân.

Ông Lý Trường Sơn – Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho biết: “Tính đến ngày 28 Tết, lượng khách 200 – 300% so với ngày thường. Hiện nay khoảng dưới 800 xe xuất bến 1 ngày”.

Ngoài ra, các đơn vị kinh doanh vận tải cũng niêm yết số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân và doanh nghiệp, trực 24/24 h để xử lý thông tin liên quan trong Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Khép lại ngày làm việc cuối năm với rất nhiều ngành nghề, là dịp xả hơi để có thời gian nhiều hơn cho gia đình, và chuẩn bị cho năm Quý Mão với nhiều năng lượng mới và cơ hội mới. Thế nhưng, cũng sẽ có những ngành nghề vẫn gần như không nghỉ, vẫn làm việc xuyên Tết, như ở một số công trình trọng điểm, ở các doanh nghiệp xuất khẩu, các doanh nghiệp logistic vận tải quốc tế, các doanh nghiệp du lịch lữ hành… Tất cả đều với mục tiêu cao nhất là để phục vụ mọi nhu cầu của người dân nói riêng và sự phát triển của nền kinh tế nói chung.

Theo VTV


Lượt xem: 1

Trả lời