Người Trung Quốc thích nhiều loại hàng hóa Việt Nam

Cập nhật 05/9/2013, 13:09:19

 Doanh nghiệp sẽ thành công nếu có sản phẩm chất lượng tốt và có chiến lược thâm nhập thị trường bài bản.

Hội chợ Trung Quốc-ASEAN được tổ chức định kỳ hàng năm tại thành phố Nam Ninh, Quảng Tây (Trung Quốc) đang trở thành điểm đến quen thuộc của các doanh nghiệp Việt Nam. Qua 10 năm tham dự hội chợ, nhiều mặt hàng của Việt Nam đã bước đầu tìm được chỗ đứng tại thị trường Trung Quốc.

Cùng với quyết tâm rất cao không ngừng nâng cấp cũng như mở rộng phạm vị phục vụ của các nhà tổ chức, hội chợ ASEAN-Trung Quốc sẽ tiếp tục là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác tại thị trường Trung Quốc rộng lớn.

 

Khu triển lãm Việt Nam tại CAEXPO. (Ảnh: Xuân Dần)

Tham gia liên tục từ kỳ hội chợ đầu tiên, giày dép Bitis được coi là điển hình thành công của hàng hóa Việt Nam khi thâm nhập vào thị trường Trung Quốc. Có thể nói, thương hiệu Bitis đã trở nên quen thuộc với người dân Quảng Tây, đặc biệt là người dân thành phố Nam Ninh và khu vực lân cận.

Thậm chí có người dân Nam Ninh quả quyết rằng, có đến 50-60% số dép xăng đan mà phụ nữ trung tuổi Nam Ninh đang đi là của Bitis. Đối với Bitis, đạt được thành công đó là không hề dễ dàng, đặc biệt khi Trung Quốc được coi là “vương quốc” giày dép của toàn thế giới.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Lê Vịnh Khiết, Phó Tổng giám đốc công ty Bitis cho biết, tạo ra những sản phẩm chất lượng, phù hợp với đặc điểm tiêu dùng của người dân địa phương, đồng thời phải tạo ra sự khác biệt để người tiêu dùng cảm nhận được giá trị Việt trong đó là những yếu tố giúp Bitis phát triển thành công tại thị trường Trung Quốc.

“Mỗi lần tham gia hội chợ chúng tôi lại nắm bắt kỹ hơn nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng của người dân ở đây, và mỗi năm chúng tôi đều có sản phẩm mới cho phù hợp. Chúng tôi nghiên cứu rất kỹ về đặc điểm mang giày dép của người dân Trung Quốc, người Trung Quốc đi bộ nhiều nên phải tính đến độ êm ái khi mang giày dép. Khi đưa ra sản phẩm vừa ý với người tiêu dùng, thì người tiêu dùng chắc chắn sẽ hài lòng cho dù đó là sản của nước khác”, bà Khiết chia sẻ.

Cũng giống như Bitis, cà phê Trung Nguyên đã bước đầu gặt hái được thành công tại thị trường Trung Quốc, nơi mà người dân có truyền thống uống trà hàng nghìn năm.

Theo ông Nguyễn Văn Đông, trợ lý Ban giám đốc Công ty Trung Nguyên, qua 10 lần tham gia Hội chợ, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm của Trung Nguyên tại thị trường Trung Quốc đạt 100%, cá biệt có những năm đạt 200%, với doanh số đạt hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Hiện Trung Nguyên có 10 hệ thống phân phối trên toàn Trung Quốc.

“Việt Nam chúng ta có thế mạnh về cà phê, trong khi người Trung Quốc không có thế mạnh này. Người Trung Quốc, đặc biệt là giới trẻ hiện đang chuyển từ uống trà sang uống cà phê, vì vậy đây là cơ hội rất lớn cho chúng ta. Chúng tôi có những mặt hàng làm từ nguồn nguyên liệu tốt nhất, công nghệ chế biến tốt nhất đặc biệt là có chiến lược về mô hình quán cà phê Trung Nguyên, nhằm đa dạng hóa sản phẩm của mình. Hiện nay, tại Trung Quốc có 20 quán cà phê Trung Nguyên do người Trung Quốc kết hợp với Trung Nguyên mở”, ông Đông cho hay.

Bên cạnh những thuận lợi như sự gần gũi về địa lý, thị trường không quá khó tính, thì sự tương đối giống nhau về thị trường, nhiều mặt hàng là thế mạnh của Việt Nam đồng thời cũng là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Trung Quốc là những khó khăn mà doanh nghiệp Việt Nam gặp phải khi xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc.

Tuy nhiên, những ví dụ trên cho thấy, doanh nghiệp của Việt Nam vẫn có thể thành công tại thị trường Trung Quốc nếu có sản phẩm chất lượng tốt, phù hợp với đặc điểm tiêu dùng của người dân địa phương và có chiến lược thâm nhập thị trường bài bản.

Năm nay là 10 năm ASEAN và Trung Quốc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Nhiều giải pháp cũng như mục tiêu được đề ra nhằm thúc đẩy quan hệ hai bên phát triển hơn nữa trong thời gian tới, như nâng cấp khu vực mậu dịch tự do ASEAN-Trung Quốc, loại bỏ nhiều hơn các rào cản thương mại, nâng cao trình độ tự do hóa, tiện lợi hóa thương mại, đầu tư; khởi động đàm phán Quan hệ đối tác kinh tế toàn diện khu vực; phấn đấu đến năm 2015, đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 500 tỷ USD.

Được xác định là một trong những cơ chế thúc đẩy giao lưu hợp tác quan trọng nhất giữa ASEAN và Trung Quốc, Hội chợ ASEAN-Trung Quốc sẽ là nơi triển khai các chính sách, thỏa thuận giữa hai bên. Vì vậy, thông qua Hội chợ để đẩy mạnh xúc tiến hàng hóa vào thị trường Trung Quốc là cơ hội quan trọng mà các doanh nghiệp không nên bỏ qua./.

Theo VOV


Lượt xem: 39

Trả lời