Người trồng đào, quất tất bật vào mùa Tết

Cập nhật 08/1/2021, 07:01:29

Các nhà vườn trồng đào và quất cảnh ở Tứ Liên (Hà Nội) và các tỉnh, thành phố đang tất bật chăm sóc cho hàng nghìn gốc đào, chậu quất cảnh, sẵn sàng vào mùa Tết.

Đến làng đào Nhật Tân, Hà Nội những ngày này, chúng tôi cảm nhận được sự hối hả, tất bật của những người dân trồng đào ở nơi đây. Tiếng cười nói rôm rả hòa cùng không khí lao động hăng say của người dân trong tiết trời se lạnh như thấy mùa Xuân đang tới rất gần. Những gốc đào đang trổ nụ hoa nhỏ li ti như hạt gạo, được bàn tay khéo léo của những người nông dân chăm sóc cẩn thận, báo hiệu sẽ cho ra những bông hoa đẹp nhất phục vụ nhu cầu khách chơi hoa dịp Tết.

Với 70 năm kinh nghiệm trồng và chăm đào, ông Nguyễn Thái Long, ở phường Nhật Tân chia sẻ: “Bây giờ chỉ xem cây nào mắt nhỏ thì tưới nước vào còn đâu để như vậy đến khi mưa xuân vào là nở hoa. Xuân năm nay là xuân trong năm thế nào cũng nở hoa đẹp. Năm nay cấm rừng, người dân ở đây cũng sống được”.

Thời điểm này, việc chăm sóc những gốc đào không còn vất vả như giai đoạn tuốt lá nhưng người trồng đào vẫn phải “ăn cùng đào, ngủ cùng đào”. Tỉ mỉ chăm sóc từng gốc đào, ông Nguyễn Văn Hạnh chủ một vườn đào hơn 400 cây vừa chia sẻ, kỹ thuật chăm đào. Tận tâm, tận lực với nghề là điều không thể thiếu trong mỗi người dân trồng đào, nhưng yếu tố lớn quyết định lại là thời tiết.

“Từ lúc chuẩn bị tuốt lá cho đến thời điểm bán đào là chúng tôi phải theo dõi thời tiết liên tục. Nếu lạnh quá thì phải chăm bón tốt hơn, còn thời tiết này thì bình thường thôi, không phải chăm bón nhiều những cây như thế này. Còn nếu non hơn một chút thì phải tưới thêm. Đợt rét này nhiều nhà sẽ bị ảnh hưởng” – ông Nguyễn Văn Hạnh nói.

Thời điểm này, nhiều cơ quan, công ty lớn đã tìm đến làng đào Nhật Tân và quất Tứ Liên đặt mua hoặc thuê cây cho năm mới, bởi theo nhiều người, đi sớm sẽ lựa được đào, quất đẹp.

Chọn cho cho cơ quan một cây đào Nhật Tân tán rộng, nhiều nụ hoa và lộc non, ông Thiều Chí Hùynh, UBND thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc cho biết: “Năm nay thì cũng như năm ngoái và tôi đi mua muộn hơn chút. Năm ngoái mua ở Nhật Tân đến ngoài rằm tháng giêng hoa rất đẹp, đào ở đây rất chất lượng. Cho nên 4 năm vẫn mua ở cơ sở này”.

Sát cạnh làng đào Nhật Tân là làng quất Tứ Liên cũng rộn ràng đón khách đặt mua quất cảnh. Bên cạnh những chậu quất truyền thống, năm nay, các nghệ nhân làng quất cảnh Tứ Liên đã có nhiều ý tưởng độc đáo về hình dáng chú trâu của năm Tân Sửu với thế đẹp, độc, lạ phục vụ nhu cầu khách chơi hoa ngày Tết.

Theo một số chủ nhà vườn, những chậu quất bonsai tạo hình trên lưng chú trâu mang đến nhiều ý nghĩa đặc biệt. Trâu vàng tượng trưng cho mong muốn có sức khỏe dồi dào, tinh thần sung mãn để mang tài lộc và thịnh vượng trong năm mới 2021. Con trâu là đầu cơ nghiệp, trâu vốn to khỏe, chăm chỉ nên biểu tượng chú trâu cõng quất bonsai trĩu quả tượng trưng cho mong muốn có sức khỏe, mang lại nhiều tài lộc, thịnh vượng trong năm mới. Những cây quất tứ quý (có đủ hoa, lộc, quả xanh, quả chín) được khách ưa chuộng nhất, tuy nhiên giá năm nay sẽ thấp hơn năm trước khoảng 10-20% do khó khăn chung.

“Giá quất cảnh năm nay bình thường và thị trường năm nay hơi chậm, năm ngoái cây đẹp bán 12 triệu thì năm nay chỉ dám nói 10 triệu thôi vì tình hình kinh tế khó khăn chung. Năm ngoái tầm này nhà tôi phải bán được 50 cây rồi nhưng hiện mới chỉ bán được 30 cây, nhiều khách vẫn chưa lên” – chị Phạm Thu Thủy, nhà vườn Sinh Thủy cho biết.

Không chỉ ở Hà Nội, các nhà vườn trồng quất nhiều tỉnh, thành phố đang hối hả bắt tay vào gò thế, tỉa lá, tạo dáng làm đẹp cho cây để cung ứng ra thị trường. Công việc chăm bón cho cây tươi tốt để quả chín và có hoa vào đúng dịp Tết càng đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ hơn. Đặc biệt, thời tiết mưa lạnh, có sương muối sẽ ảnh hưởng đến chất lượng quả nên nhà vườn phải chủ động biện pháp che chắn, bảo vệ.

Với sự sáng tạo của các nhà vườn, cây quất, cây đào Tết ngày càng có thêm nhiều dáng thế, đáp ứng đòi hỏi cao và đa dạng của người chơi hoa Tết, mang đến những sắc màu xuân tươi thắm, rạng rỡ cho mọi gia đình. Cả năm vất vả, người trồng đào, quất hy vọng, thời tiết năm nay “chiều lòng người” và đào, quất “được giá”, mang tới một cái Tết may mắn, đủ đầy cho tất cả mọi người.

Theo VTV


Lượt xem: 28

Trả lời