Người nông dân làm giàu từ chính mảnh đất màu mỡ trên quê hương

Cập nhật 17/11/2018, 18:11:43

Ông Điểu Đấy (Bình Phước) đã biết tận dụng lợi thế đất đai màu mỡ phù hợp với nhiều loại cây trồng, phát triển sản xuất và kinh tế gia đình.

Những năm qua, công tác giảm nghèo trong đồng bào dân tộc thiểu số được lãnh đạo tỉnh Bình Phước đặc biệt quan tâm, và được xác định là nhiệm vụ hàng đầu. Nhiều phong trào thi đua lao động, sản xuất trong vùng đồng bào được phát động, qua đó ngày càng xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, nhiều tấm gương sáng được nhiều người học tập, noi theo.

Ông Điểu Đấy từ nhiều năm nay được người dân ấp Tà Tê 1, xã Lộc Thành xem là một điển hình trong làm kinh tế giỏi. Tận dụng lợi thế đất đai màu mỡ phù hợp với nhiều loại cây trồng, ông cùng gia đình liên tục mở rộng diện tích sản xuất, thực hiện đa canh, kết hợp trồng cây công nghiệp, cây lương thực và chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình. Tinh thần ham học hỏi, cần cù, sáng tạo, lại nhanh nhạy nắm bắt nhu cầu thị trường các loại nông sản nên đến nay gia đình ông đã có của ăn, của để, có điều kiện chăm lo cho con cái học hành.

Ông Điểu Đấy, ngụ ấp Tà Tê 1, xã Lộc Thành, huyện Lộc Ninh cho biết: “Đến thời điểm này nói chung kinh tế gia đình tôi cũng đã ổn định, nói nghèo thì không phải nhưng giàu thì không giàu. Tôi có đủ điều kiện để nuôi dạy con cái ăn học đầy đủ”.

Một trong điểm khác biệt tạo nên thành công trong làm kinh tế của người đàn ông Stiêng này, bên cạnh sự cần cù, ham học hỏi, là tư duy tiến bộ. Dù cuộc sống đã khấm khá, có của ăn của để nhưng ông không phô trương, hưởng thụ như một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số, mà luôn chú trọng củng cố nền tảng kinh tế vững chắc, mở rộng sản xuất.

Ông Điểu Đấy chia sẻ: “Người ta khác còn gia đình tôi thì không nghĩ như vậy, nếu có tiền tôi sẽ dành dụm mua thêm đất đai trước, còn nhà đẹp hay xe đẹp thì không phải ưu tiên lắm. Tôi cứ mua thêm đất đai để mở rộng sản xuất, để từ đó phát triển kinh tế thêm”.

Cũng từ suy nghĩ tiến bộ đó mà đến nay gia đình ông đã sở hữu 11 ha đất sản xuất, trong đó khoảng 6 ha cao su, 2,5 ha điều, gần 2 ha tiêu và 0,7 ha lúa với nguồn thu nhập ổn định.

Không chỉ được biết đến là người luôn đi đầu trong các phong trào thi đua, sản xuất ở địa phương, ông Điểu Đấy còn là một người gần gũi, chân tình và có tấm lòng nhân ái. Hưởng ứng phong trào nông dân giúp nhau sản xuất, nhiều năm qua gia đình ông đã hỗ trợ giống tiêu, vốn sản xuất cho những hộ khó khăn trong vùng. Bên cạnh đó, ông còn tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công và tiền để làm đường cho nhân dân đi lại.

Ông Lê Thế Ban, Chủ tịch Hội Nông dân xã Lộc Thành, huyện Lộc Ninh nhận xét:  “Là người đồng bào nhưng anh Điểu Đấy luôn tìm tòi học hỏi để phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, hàng năm anh Điểu Đấy còn giúp đỡ bà con rất nhiều từ hỗ trợ giống tiêu, để đầu tư chăm sóc phát triển kinh tế. Bên cạnh đó những hội viên khó khăn thì anh Điểu Đấy cho vay không lấy lãi để đầu tư phát triển sản xuất”.

Với những nỗ lực không ngừng để phát triển kinh tế gia đình, cùng những đóng góp cho xã hội, năm 2017, ông Điểu Đấy đã được Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước tặng Bằng khen về những thành tích xuất sắc trong phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi, góp phần phát triển kinh tế – xã hội của địa phương./.

Theo VOV


Lượt xem: 23

Trả lời