Người dân thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm nhờ thảo quả

Cập nhật 22/9/2019, 20:09:22

Trong thời gian qua, cây thảo quả đã mang lại thu nhập cho nhiều nông dân huyện Hoàng Su Phì (Hà Giang) hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Là một trong những địa phương có diện tích và sản lượng lớn nhất tỉnh Hà Giang, trong thời gian qua, cây thảo quả đã mang lại thu nhập cho nhiều nông dân huyện Hoàng Su Phì hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Với mục tiêu nâng cao hơn nữa giá trị sản phẩm, đưa quả thảo quả vươn ra các thị trường ngoài tỉnh, đồng thời đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, trong 2 năm qua, huyện Hoàng Su Phì đã tập trung xây dựng thành công Nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm Thảo quả Hoàng Su Phì.

Đến hết năm 2018 toàn huyện Hoàng Su Phì có trên 2.100 ha cây thảo quả;  chiếm gần 1/5 tổng diện tích toàn tỉnh. Trong đó có khoảng 1.500 ha cây cho thu hoạch với sản lượng ước đạt khoảng 840 tấn quả tươi.

nguoi dan thu hang tram ty dong moi nam nho thao qua hinh 1
Đến hết năm 2018 toàn huyện Hoàng Su Phì có trên 2.100 ha cây thảo quả.

Tuy nhiên, qua đánh giá cho thấy, sự phát triển cây thảo quả hiện nay thiếu sự kiểm soát về quy mô và không có định hướng về giống. Nguyên nhân dẫn đến hạn chế ngoài sự quan tâm chưa thỏa đáng với công tác quy hoạch thì công tác xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm cũng chưa được đầu tư đúng mức. Bên cạnh đó, thị trường tiêu thụ không ổn định, chủ yếu theo đường tiểu ngạch sang Trung Quốc do đó chưa khai thác được giá trị thực của sản phẩm.

Ông Triệu Sơn An – PCT UBND huyện Hoàng Su Phì cho biết: “Cây thảo quả có đặc tính ưa ẩm, thuận tiện phát triển dưới tán rừng nên chúng tôi gắn với bảo vệ phát triển rừng. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ định hướng phát triển theo từng vùng.”

Để khắc phục những hạn chế nêu trên, địa phương đã đề xuất với Hội đồng khoa học tỉnh cho triển khai Đề tài xây dựng Nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm Thảo quả Hoàng Su Phì. Sau hơn 2 năm triển khai với nhiều bước như: Khảo sát, đánh giá hiện trạng sản xuất và kinh doanh thảo quả, xác định quy trình kỹ thuật sản xuất. Phân tích tính chất và chất lượng của các sản phẩm; tổ chức đăng ký nhãn hiệu, xây dựng Bộ tiêu chí chứng nhận. Thiết kế mẫu nhãn hiệu “Thảo quả Hoàng Su Phì”.

nguoi dan thu hang tram ty dong moi nam nho thao qua hinh 2
Với việc xây dựng thành công Nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm Thảo quả Hoàng Su Phì là hướng đi tất yếu, mở ra triển vọng phát triển mới cho cây Thảo quả.
 Đến nay, Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ KH&CN đã cấp quyền quản lý và khai thác Nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm Thảo quả Hoàng Su Phì.

Ông Vương Văn Thắng – Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Hoàng Su Phì khẳng định: “Việc xây dựng thành công chứng nhận cho sản phẩm thảo quả Hoàng Su Phì mở ra hướng phát triển mới cho huyện qua đó góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, nâng cao thu nhập người nông dân là tiền đề tạo mối liên kết kết nối với các doanh nghiệp.”.

Là một trong những người tiêu dùng thường xuyên sử dụng sản phẩm thảo quả, bà Phần Thị Thành ở Tổ 5 phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang cho biết, thời gian trước đây, sản phẩm bà dùng chủ yếu là những sản phẩm thô sơ được người dân thu hái sau đó bán quả tươi.

Hiện nay với việc huyện Hoàng Su Phì xây dựng thành công Nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm Thảo quả với bao bì, tem nhãn đẹp đã giúp bà yên tâm hơn đồng thời có thể sử dụng làm quà cho nhiều người cùng sử dụng.

Bà Phần Thị Thành chia sẻ: “Các mặt hàng nông sản bây giờ người dân rất chú trọng quan tâm vấn đề xuất sứ nguồn gốc, giúp người tiêu dùng tin tưởng và quan tâm nhiều hơn”.

Với việc xây dựng thành công Nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm Thảo quả Hoàng Su Phì là hướng đi tất yếu, mở ra triển vọng phát triển mới cho cây Thảo quả. Qua đó không chỉ góp phần nâng cao giá trị của sản phẩm, tăng thu nhập cho người nông dân. Từ việc được cấp Nhãn hiệu chứng nhận sẽ là tiền đề để tạo ra các liên kết theo chuỗi giá trị giữa những người sản xuất với các doanh nghiệp, lấy doanh nghiệp làm trung tâm để kết nối với thị trường./

Theo VOV


Lượt xem: 36

Trả lời