Năng suất lao động của Việt Nam thấp hơn Singapore 15 lần

Cập nhật 14/12/2017, 08:12:51

Năng suất lao động Việt Nam hiện thấp hơn 15 lần so với Singapore, hơn 6 lần so với Malaysia và thấp hơn Thái Lan gần 3 lần.

Đây là thông tin được đại diện Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đưa ra trong Diễn đàn Phát triển Việt Nam diễn ra sáng 13/12 tại Hà Nội.

Năm 2017, năng suất lao động của nền kinh tế đã tăng 5,87% cao hơn mức 5,29% của năm 2016. Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, mức tăng này vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế so với các nước trong khu vực.

Năng suất lao động của Việt Nam thấp hơn Singapore 15 lần - Ảnh 1.

Thủ tướng Nguyễn Xuấn Phúc tại Diễn đàn VDF vừa tổ chức tại Hà Nội. Ảnh: Dân trí

Nguyên nhân do nền kinh tế vẫn thâm dụng tài nguyên và nhân công, chưa rộng rãi áp dụng khoa học và công nghệ, bế tắc trong chuyển dịch cơ cấu thành phần kinh tế nên chưa có sự đột phá.

Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng việc nâng cao năng suất đang là một thách thức lớn đối với Việt Nam. Tuy nhiên, Việt Nam có nhiều tiềm năng và dư địa, cơ hội để gia tăng tốc độ tăng năng suất, trước hết là phân bổ, sử dụng hiệu quả nguồn lực, chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu kinh tế, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, áp dụng khoa học công nghệ để tăng năng suất của từng doanh nghiệp, từng nội ngành kinh tế.

Theo Báo Điện tử VTV


Lượt xem: 28

Trả lời