Nâng cấp quốc lộ 1A: Khởi công rầm rộ, thi công ì ạch

Cập nhật 06/3/2014, 13:03:49

 Nhà thầu và chủ đầu tư đùn qua, đẩy lại nên dự án mới triển khai đã có nguy cơ chậm tiến độ.

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A qua các tỉnh miền Trung triển khai chậm hơn các tỉnh Bắc Trung bộ. Đến nay, các nhà thầu triển khai thi công không bảo đảm tiến độ đề ra. Nhà thầu cho rằng, công tác giải phóng mặt bằng chậm còn chủ đầu tư lại bảo nhà thầu chưa đáp ứng được yêu cầu thi công. Đùn qua, đẩy lại nên dự án mới triển khai đã có nguy cơ chậm tiến độ.

Cuối tháng 2 vừa rồi, tại UBND xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh, Ban Quản lý dự án giao thông, Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Quảng Ngãi tổ chức họp 300 hộ dân, triển khai công tác giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp Quốc lộ 1A qua tỉnh Quảng Ngãi. Đoạn từ thành phố Quảng Ngãi đến cổng Khu liên hợp đô thị công nghiệp và dịch vụ VSIP – Quảng Ngãi, dài hơn 10 km sẽ được mở rộng 4 làn xe. 

Theo cam kết, đến ngày 31/3 này, tỉnh Quảng Ngãi sẽ hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng. Nhưng đến hết tháng 2, Ban quản lý dự án mới tổ chức họp dân. Nhiều người dân ngạc nhiên, không biết nhà mình nằm trong diện giải tỏa. 

Ông Nguyễn Thanh Tịnh ở xóm 7, thôn Phong Niên Thượng, xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi, nhà ở sát Quốc lộ 1A cho biết, khi mở rộng nâng cấp Quốc lộ 1A, nhà ông phải đập bỏ giếng nước và khoảnh sân: “Chúng tôi mới nhận được giấy địa phương triệu tập, khi đến nơi mới biết được thông tin này…".

 

Quốc lộ 1 A đoạn qua xã Bình Trung huyện Thăng Bình-tỉnh Quảng Nam

 

 
Dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi được chia thành 2 tiểu dự án. Trong đó, một dự án được đầu tư theo hình thức xây dựng kinh doanh chuyển giao – BOT, với tổng mức đầu tư khoảng 2.100 tỷ đồng. Một dự án đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước, kinh phí trên 2.700 tỷ đồng. 
 
Riêng Dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước thực hiện đoạn qua qua địa bàn các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Đức Phổ và thành phố Quảng Ngãi, tổng chiều dài trên 52km. Đoạn này có gần 1.900 hộ dân bị ảnh hưởng nhưng đến thời điểm này mới có 460 hộ bàn giao mặt bằng. Dự án BOT đi qua các huyện Tư Nghĩa, Mộ Đức và Đức Phổ cũng chỉ mới có 760 hộ  trên tổng số gần 3500 hộ bàn giao mặt bằng.

Ông Lê Văn Mùi, Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ cho rằng: Về dự án BOT, chủ đầu tư còn nhiều hồ sơ chưa giao đầy đủ cho Trung tâm Phát triển quỹ đất của huyện để tổ chức thực hiện nên việc triển khai chậm. Về phía địa phương chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, đã tuyên truyền hướng dẫn cho nhân dân.

 

Mãi đến ngày 28/2/2014-Quảng Ngãi mới họp triển khai giải phóng mặt bằng

Việc chậm bàn giao mặt bằng khiến cho việc thi công dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Quảng Nam gặp nhiều trở ngại. Ông Nguyễn Duy Thanh Bình, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 5, chủ đầu tư dự án BOT nâng cấp Quốc lộ 1 A đoạn từ huyện Phú Ninh đến hết huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam cho biết: Đến thời điểm này, chính quyền địa phương mới bàn giao được 18km, trên tổng số 28 km của dự án.

Ngoài giải phóng mặt bằng chậm, việc triển khai thi công của các nhà thầu cũng chưa mấy quyết liệt. Tại công trường, nhà thầu mới bố trí vài ba xe máy, xe ủi. Cá biệt nhiều gói thầu chưa có nhà điều hành dự án, chưa có bãi tập kết nguyên vật liệu.

Báo cáo về “Tình hình thực hiện Dự án đầu tư cải tạo, mở rộng Quốc ộ 1A đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi” ngày 24/2/2014 của Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Quảng Ngãi cho thấy: Hiện có 4/6 gói thầu chưa triển khai thi công. Sở Giao thông – Vận tải Quảng Ngãi nêu đích danh tại gói thầu 9a, 9b, nhà thầu chính là Liên danh Công ty Cổ phần tập đoàn Phúc Lộc và Công ty Cổ phần đầu tư xây lắp dầu khí IMICO chưa triển khai thi công. Gói thầu số 10, nhà thầu chính là Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn cũng chưa triển khai thi công. Gói thầu số 11, Công ty CP đầu tư xây dựng và kỹ thuật Vinaconex chưa thành lập văn phòng hiện trường, chưa thi công…

Ông Hà Hoàng Việt Phương, Phó Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Quảng Ngãi khẳng định sẽ đề nghị thay đổi nếu nhà thầu kém năng lực: “Chúng tôi phải nói rằng là các gói thầu này, các nhà thầu chưa đáp ứng được yêu cầu của chủ đầu tư. Và chúng tôi đã phê bình lần một đối với những nhà thầu không chấp hành chỉ đạo của chủ đầu tư. Nếu như nhà thầu nào không đủ năng lực và không làm đúng như cam kết với chủ đầu tư trong hợp đồng mà chúng tôi phê bình 3 lần thì chúng tôi thay nhà thầu”.  

Tại hội nghị toàn quốc triển khai công tác giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A đoạn từ Thanh Hóa đến Cần Thơ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các tỉnh, thành phố phải hoàn thành giải phóng mặt bằng vào cuối năm 2013, để dự án hoàn thành vào năm 2016. Tuy nhiên, yêu cầu này không được thực hiện nghiêm túc./.

Theo VOV


Lượt xem: 40

Trả lời