Năm 2015, tiếp tục thanh tra các tập đoàn, tổng công ty lớn

Cập nhật 24/1/2015, 06:01:31

Bên lề hội nghị trực tuyến tổng kết ngành Thanh tra 2014, Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Huỳnh Phong Tranh đã chia sẻ như vậy với phóng viên báo chí.

 
Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh trả lời với PV báo chí bên lề hội nghị.
Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh trả lời với PV báo chí bên lề hội nghị.
 
Tổng Thanh tra đánh giá như thế nào về kết quả thanh tra năm 2014?

Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh: Năm 2014 mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng ngành Thanh tra đã tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao, cũng như kế hoạch ngành đề ra, trong đó có 4 kết quả nổi bật:

Thứ nhất, là công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại (KN), tố cáo (TC), phòng, chống tham nhũng (PCTN) và hợp tác quốc tế. Có thể nói, trong năm qua, công tác thanh tra đạt nhiều kết quả quan trọng, đã thực hiện được các kết luận thanh tra (KLTT) và kiến nghị thu hồi xử lý sau thanh tra trên 64 nghìn tỷ đồng. Đặc biệt, việc thực hiện giải quyết KN,TC đạt kết quả rất cao. Xử lý tồn đọng phức tạp kéo dài theo Kế hoạch 1130 đạt trên 95%. Thực hiện tốt công tác phòng ngừa, phát hiện để xử lý tham nhũng cũng như hợp tác quốc tế, đặc biệt là Công ước của Liên hợp quốc về CTN.

Thứ 2, ngành đã thực hiện tốt Nghị quyết T.Ư 4, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong thời gian vừa qua, nhất là trong công tác cán bộ. Gắn với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, TTCP thực hiện Chỉ thị 03 về học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và đã đạt được kết quả nhất định, nâng cao ý thức trách nhiệm, phẩm chất đạo đức của cán bộ thanh tra góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Thứ 3, trong tổ chức điều hành TTCP đã có nhiều đổi mới từ xây dựng kế hoạch đến triển khai và thực hiện. Để kiểm tra kết quả đề ra, TTCP đã có sơ kết hàng tháng, họp báo hàng quý, đặc biệt là đi kiểm tra tại địa phương, bộ, ngành để phối hợp, tạo sự đồng thuận trong thực hiện nhiệm vụ. Những con số nêu trong báo cáo tổng kết chính là kết quả của sự đồng thuận trong ngành và thực hiện có kết qủa nhiệm vụ trong thời gian vừa qua.

Báo cáo tổng kết cũng nêu con số thu hồi tài sản do tham nhũng vẫn còn hạn chế. Xin Tổng Thanh tra cho biết con số cụ thể là bao nhiêu và kết quả đó đã đạt như kế hoạch đề ra chưa?

Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh: Thời gian qua, ngành đã có nhiều cố gắng trong việc xử lý sau thanh tra. Thu hồi tiền, tài sản sau thanh tra năm nay cao hơn năm trước (năm 2013, thu hồi đạt 66%, năm 2014 đạt 69%). Đặc biệt, xử lý đất đai tăng đột biến (năm 2013 gần 20%, năm 2014 lên 90%). Có thể nói, đây là tiến bộ vượt bậc so với trước. Ví dụ giai đoạn 2007 – 2011, việc xử lý sau thanh tra về tiền và tài sản chỉ đạt gần 30%. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn thấy chưa thỏa mãn với kết quả này. Mục tiêu của ngành là kết quả xử lý sau thanh tra phải đạt hiệu quả cao hơn, đạt tỷ lệ từ 80 – 90%.

Có 3 nguyên nhân chính dẫn tới việc xử lý sau thanh tra chưa đạt như kỳ vọng: Chế tài xử lý sau thanh tra chưa đủ mạnh. Sau KLTT việc thực hiện có những điểm chưa đồng thuận trong đối tượng thanh tra, cơ quan có trách nhiệm, cũng như ngành Thanh tra; năng lực của đội ngũ cán bộ thanh tra, thời gian qua có nâng lên, nhưng vẫn còn những KLTT đạt chất lượng chưa cao; ý thức chấp hành của đối tượng thanh tra còn thấp, mặc dù KLTT đúng, nhưng đối tượng vẫn viện nhiều lý do để “né”.

Để khắc phục, thời gian tới TTCP tập trung xây dựng Nghị định xử lý sau thanh tra (đang trình Thủ tướng Chính phủ); tăng cường trách nhiệm và nâng cao chất lượng trong các KLTT; nâng cao ý thức trách nhiệm chấp hành của đối tượng thanh tra.

Thưa Tổng Thanh tra, năm 2014, TTCP đã thực hiện 12 cuộc thanh tra tại các tổng công ty, tập đoàn lớn gây sự chú ý của dư luận và đạt được kết quả cao. Trong năm 2015, TTCP có thanh tra các tập đoàn, tổng công ty nào nữa không?

Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh: Năm 2015, TTCP tập trung thanh tra vào những lĩnh vực được Thủ tướng Chính phủ cho phép. Tập trung thanh tra kinh tế – xã hội, trong đó có thanh tra một số lĩnh vực “nhạy cảm” dễ xảy ra tham nhũng như đất đai, khoáng sản, đầu tư ngân sách và một số doanh nghiệp Nhà nước. Kế hoạch này sẽ được TTCP công bố sớm.

Qua việc tiến hành thanh tra tại các tập đoàn, tổng công ty cho thấy, các đơn vị này đã góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, giải quyết việc làm cho người lao động, tăng thu ngân sách Nhà nước… nhưng cũng còn một số điều cần chấn chỉnh. Vì vậy, trong năm 2015, TTCP được Thủ tướng cho phép tiếp tục thanh tra tại các đơn vị này để chấn chỉnh hoạt động quản lý doanh nghiệp.

theo Dân Trí


Lượt xem: 30

Trả lời