Mỹ lại áp thuế cao với cá tra, cá basa Việt Nam

Cập nhật 05/9/2013, 13:09:07

Mức thuế áp dụng cho các lô hàng xuất khẩu cách nay gần 2 năm, trong giai đoạn từ 1/8/2011 đến 31/7/2012.

Chế biến cá xuất khẩu

Bộ Thương mại Mỹ vừa có thông báo về quyết định sơ bộ của đợt rà soát hành chính lần thứ 9 (POR 9) đối với mặt hàng cá tra, basa xuất khẩu từ Việt Nam và thông báo mức thuế sẽ áp đối với mặt hàng cá tra philê đông lạnh của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường nước này. Mức thuế áp dụng cho các lô hàng xuất khẩu cách nay gần 2 năm, trong giai đoạn từ 1/8/2011 đến 31/7/2012 đều tăng rất cao.

 

Mức thuế suất với sản phẩm của Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn và Công ty Hùng Vương đều tăng gần gấp đôi so với đợt rà soát lần thứ 8, lên tới 0,42 USD/ kg với sản phẩm của Công ty Vĩnh Hoàn và 2,15 USD/kg đối với Công ty Hùng Vương. Mức thuế đối với các bị đơn tự nguyện khác cũng tham gia đợt rà soát này ở mức thấp hơn nhưng cũng lên tới 0,99 USD/kg, còn các công ty khác là 2,11 USD/kg.
 
Đại diện cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ cho biết, đây là một quyết định bất ngờ và có nhiều mâu thuẫn. Bộ Thương mại Mỹ đã quyết định lựa chọn Indonesia làm nước thay thế để tính toán biên độ phá giá và áp mức thuế chống bán phá giá, dù cho Indonesia không có trong danh sách các nước được công bố bởi chính Bộ Thương mại Mỹ hồi tháng 11/2011.

Cũng theo cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, Indonesia không phải là nước tương đồng để căn cứ tính thuế trong trường hợp này xét về điều kiện kinh tế cũng như đặc thù ngành nuôi trồng và chế biến cá tra, cá basa.

Theo quy trình của Bộ Thương mại Mỹ, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, basa của Việt Nam sẽ có bốn tháng để xem xét, khiếu kiện về quyết định của đợt ra soát hành chính thứ 9./

Theo TTXVN


Lượt xem: 59

Trả lời