“Mọi chính sách của Chính phủ phải hướng tới hạnh phúc của người dân”

Cập nhật 05/12/2018, 14:12:28

Tại Diễn đàn Cải cách và Phát triển Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh “mọi chính sách của Chính phủ phải hướng tới hạnh phúc của người dân”.

Phát biểu tại Diễn đàn Cải cách và Phát triển Việt Nam (VRDF) lần thứ nhất diễn ra sáng nay (5/12), tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh: Thành quả quan trọng nhất của 30 năm “Đổi mới” là đã làm thay đổi hẳn diện mạo kinh tế Việt Nam, đời sống người dân được cải thiện, tỷ lệ nghèo đói giảm mạnh, Việt Nam đã trở thành nước có mức thu nhập trung bình và hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Đến nay, tầm vóc, vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế từng bước cải thiện, được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, trong bối cảnh Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) đang diễn ra nhanh chóng, Việt Nam phải đổi mới, cải cách mạnh mẽ, căn bản để tiếp tục phát triển, đi lên. Nếu không thực hiện đồng thời cải cách và phát triển, sẽ ngay lập tức bị tụt hậu so với thời đại.

moi chinh sach cua chinh phu phai huong toi hanh phuc cua nguoi dan hinh 1
Diễn đàn VRDF lần này có chủ đề “Tầm nhìn mới, động lực mới cho tăng trưởng kinh tế trong kỷ nguyên mới”.

Ông Nguyễn Chí Dũng cho biết, nền kinh tế Việt Nam những năm tới hứa hẹn cả những thách thức và cơ hội đan xen. Một số kịch bản kinh tế đã được đưa ra với triển vọng tăng trưởng trung bình của Việt Nam ước đạt 6,85% trong các năm 2018-2020. Mặc dù vậy, Chính phủ vẫn luôn ý thức được những thách thức và khó khăn, cả những vấn đề nội tại cũng như những tác động khách quan từ bên ngoài có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

“Đây là thời điểm “vàng”, bởi chúng ta đang đứng trước những cơ hội quý. Cơ hội về tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động cao, tỷ lệ qua đào tạo ngày càng tăng; cơ hội về hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng; cơ hội tiếp cận và tận dụng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư; cơ hội về dòng vốn đầu tư từ các nền kinh tế phát triển, từ các tập đoàn đa quốc gia, xuyên quốc gia ngày càng chảy nhiều hơn vào các nước phát triển và các nền kinh tế mới nổi…”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng lưu ý.

“Thời gian và vận hội sẽ không chờ đợi chúng ta! Chúng ta không thể không không nắm bắt lấy những cơ hội quan trọng này. Chúng ta phải cải cách và phát triển với tất cả sự quyết tâm, với sức mạnh mà hơn 30 năm trước chúng ta đã làm được”, ông Nguyễn Chí Dũng nói.

Tuy nhiên, Bộ trưởng KHĐT cho rằng, để làm được điều này, cần phải ý thức được những vấn đề khó khăn, thách thức phải giải quyết trong giai đoạn tới, nhất là những vấn đề về giải quyết mối quan hệ giữa cải cách và phát triển, trong cả nhận thức và hành động; dự báo và ứng phó được với những tác động bất lợi của CMCN 4.0.

Một mặt, phát hiện và tận dụng được những cơ hội do cuộc cách mạng này đem lại, nhất là trong công nghệ; cải thiện những chỉ số cấu thành năng lực đổi mới sáng tạo của Việt Nam, huy động tối đa mọi nguồn lực cho phát triển; phát triển khu vực kinh tế tư nhân năng động, hiệu quả; liên kết, hợp tác cùng phát triển giữa doanh nghiệp trong nước… Mặt khác, cần phải giảm thiểu được những thách thức, tác động tiêu cực của cuộc cách mạng này, nhất là việc sử dụng ngày càng rộng rãi robot thay thế cho con người.

Cuối cùng, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh “mọi chính sách của Chính phủ phải hướng tới hạnh phúc của người dân”, do đó, Chính phủ sẽ tiếp tục cải cách, đổi mới hơn nữa để tận dụng cơ hội phát triển cho người dân và đất nước.

moi chinh sach cua chinh phu phai huong toi hanh phuc cua nguoi dan hinh 2
Nền kinh tế Việt Nam những năm tới hứa hẹn cả những thách thức và cơ hội đan xen. (Ảnh minh họa)

Theo chương trình dự kiến, Diễn đàn VRDF gồm 3 phiên với chủ đề “Tầm nhìn Việt Nam trong thế giới thay đổi nhanh”; “Động lực tăng trưởng mới: Đổi mới sáng tạo trên nền tảng công nghiệp 4.0”; và “Phát triển kinh tế tư nhân”.

Sau khi lắng nghe các ý kiến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ có bài phát biểu quan trọng tại Diễn đàn.

Trước đây, VRDF từng là Diễn đàn Đối tác phát triển Việt Nam (VDPF), Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ (CG), sự kiện được tổ chức đầu tiên cách đây 25 năm.
Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Thế giới đã công bố Báo cáo Việt Nam 2035 và báo cáo đã trở thành một tài liệu tham khảo có giá trị đối với công tác hoạch định chính sách phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam, đóng góp tích cực vào việc cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước.
Báo cáo đã đưa ra khát vọng của Việt Nam đến năm 2035, đó là: Thịnh vượng, sáng tạo, công bằng và dân chủ với mục tiêu Việt Nam trở thành quốc gia có thu nhập trung bình cao, đạt 10 nghìn USD/người/năm tính theo giá hiện hành. Khát vọng này được thực hiện thông qua chương trình cải cách thể chế và các chính sách hỗ trợ dựa trên ba trụ cột chính: Thịnh vượng về kinh tế đi đôi với bền vững về môi trường; Công bằng và hòa nhập xã hội; Nâng cao năng lực và trách nhiệm giải trình của Nhà nước./.
Theo VOV

Lượt xem: 14

Trả lời