Lần đầu tiên công bố ‘Huyền thoại con đường tiền tệ’

Cập nhật 14/4/2015, 19:04:12

Hoạt động tài chính trong thời kỳ chiến tranh lần đầu tiên sau 40 năm sẽ được khai mở thông qua những tư liệu, hồi ức và những câu chuyện của các nhân chứng lịch sử.

 
Phó thống đốc Nguyễn Anh Kim thông tin về chương trình
Phó thống đốc Nguyễn Anh Kim thông tin về chương trình "Huyền thoại con đường tiền tệ".

Chào mừng 40 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước và 64 năm ngày thành lập ngành ngân hàng, ngày 17/4 tới tại TP HCM, Ngân hàng Nhà nước sẽ giới thiệu chương trình truyền hình trực tiếp giao lưu nghệ thuật với chủ đề 'Huyền thoại con đường tiền tệ'.

Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, từ trước tới nay, hoạt động tài chính ngân hàng trong thời kỳ chiến tranh ít được công chúng biết tới. Để khai mở những bí mật này, lần đầu tiên trên truyền hình có một chương trình mang tên “Huyền thoại con đường tiền tệ” được thể hiện một cách xuyên suốt thông qua những tư liệu, hồi ức và những câu chuyện của các nhân chứng lịch sử.

Trong những năm tháng ác liệt của cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, đặc biệt là thời kỳ kháng chiến chống Mỹ (1964-1975), song hành cùng đường mòn Hồ Chí Minh trên bộ và trên biển, đội quân của Ngân hàng Việt Nam đã tạo nên một "Con đường tiền tệ" rất sáng tạo và hiệu quả.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ Chính trị và Trung ương Cục miền Nam mang bí số B29 (Trung ương), C32 (bộ phận kho quỹ của Ban Kinh Tài thuộc Trung ương Cục) và B6 (Ban tài chính đặc biệt với các phiên hiệu B68, D270, N2683…) đã vượt qua mọi khó khăn, nguy hiểm để chi viện cho chiến trường miền Nam.

Từ những phương thức vận chuyển tiền mặt thô sơ, tốn kém, sau đó các cán bộ chiến sĩ ngân hàng đã chuyển đổi sang phương thức chuyển khoản (FM), giúp cho việc vận chuyển tiền từ quỹ đặc biệt ở Hà Nội vào miền nam từ 30 ngày xuống còn 6 ngày và sau đó chỉ còn 30 phút.

Bên cạnh đó, một đường dây bí mật làm nhiệm vụ đổi ngoại tệ và tiếp nhận các nguồn viện trợ từ bạn bè quốc tế được hình thành. Sau 10 năm hoạt động bí mật, đến tháng 4/1975, các chiến sĩ ngân hàng đã chi viện cho miền Nam khoảng một tỷ USD, hàng tỷ tiền Sài Gòn và một khối lượng lớn tiền tệ Campuchia, Lào, Thái Lan… Tất cả số tiền viện trợ đó đều được vận chuyển, bảo quản an toàn, cấp phát theo quy định.

 

theo VNExpress


Lượt xem: 24

Trả lời