Lạm phát tại châu Âu lập kỷ lục mới

Cập nhật 22/6/2022, 14:06:02

Diễn biến phức tạp của tình hình chiến sự tại Ukraine đang đẩy giá cả hàng hóa và chỉ số lạm phát tăng mạnh nhất trong 40 năm qua ở các nước thành viên Liên minh châu Âu.

Đáng chú ý, mới đây, Cơ quan Thống kê châu Âu ghi nhận kỷ lục mới về mức lạm phát tại các quốc gia thành viên châu Âu ở khu vực Đông Nam châu Âu.

Theo số liệu mới nhất của Cơ quan Thống kê châu Âu, trong tháng 5/2022, tỷ lệ lạm phát tại Bulgaria đã cán mốc 13,4%, cao nhất trong số các nước thành viên Liên minh châu Âu ở khu vực Đông Nam Âu và cao thứ 5 trong tổng số 27 quốc gia thành viên EU.

Hiện Pháp và Malta có tỷ lệ lạm phát thấp nhất trong EU với 5,8%, tiếp đó là Phần Lan 7,1%. Trong khi đó, các quốc gia Baltic có tỷ lệ lạm phát tính theo năm cao nhất EU là Estonia 20,1%, Litva 18,5% và Latvia 16,8%.

Dữ liệu thống kê theo tháng của Cơ quan Thống kê châu Âu cũng cho thấy mức tăng giá tiêu dùng của Bulgaria trong tháng 5 là 1,3%, cao thứ 2 tại khu vực Đông Nam Âu, chỉ sau Slovenia ở mức 2%. Tuy nhiên, Slovenia lại có tỷ lệ lạm phát theo năm thấp nhất trong khu vực với mức 8,7%, thấp hơn 0,1 điểm % so với mức trung bình chung của Liên minh châu Âu.

Tình trạng lạm phát tăng cao tại các nước châu Âu đang gây ra những quan ngại về nạn lạm phát đình đốn, tức là nền kinh tế không tăng trưởng và giá cả ngày càng cao, nguyên nhân chủ yếu là giá lương thực tăng vọt, sự đứt gãy của chuỗi cung ứng do đại dịch, ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt đáp trả giữa Nga và các nước phương Tây liên quan đến cuộc chiến tại Ukraine.

Theo VTV


Lượt xem: 2

Trả lời