Kích hoạt hàng loạt giải pháp tiêu thụ nông sản trong tình hình mới

Cập nhật 17/5/2021, 07:05:35

Dịch COVID-19 đang làm nóng lên nỗi lo tiêu thụ nông sản trong bối cảnh hàng loạt nông sản chủ lực, có sản lượng xuất khẩu lớn sắp vào vụ thu hoạch, như vải, xoài, nhãn…

Quyết không để xảy ra tình trạng cả nước phải chung tay hỗ trơ tiêu thụ nông sản vùng dịch như những lần trước đây, một số địa phương và các bộ ngành liên quan đã hợp tác và cùng kích hoạt hàng loạt giải pháp để hỗ trợ tiêu thụ nông sản trong tình hình mới hiện nay.

Tại Hội nghị trực tuyến bàn giải pháp tiêu thụ nông sản trong bối cảnh dịch COVID-19 do Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp tổ chức, nhiều địa phương đồng loạt nêu ra các khó khăn cũng như kiến nghị, đề xuất. Chẳng hạn tỉnh Sơn La đề xuất hỗ trợ việc tiêu thụ hàng trăm nghìn tấn xoài và nhãn sắp vào mùa thu hoạch.

“Đề nghị Bộ Công Thương và các Bộ, ngành hỗ trợ kiểm soát chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc cây trồng và các thủ tục thông quan cửa khẩu để rút ngắn thời gian lưu thông”, ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, nói.

Kích hoạt hàng loạt giải pháp tiêu thụ nông sản trong tình hình mới - Ảnh 1.

Tỉnh Hải Dương đã đưa quả vải lên 4 sàn thương mại điện tử. (Ảnh minh họa)

Bên cạnh việc yêu cầu các địa phương phải chủ động hơn so với khi chưa có dịch, ngành nông nghiệp đã cam kết sẽ đẩy mạnh phối hợp với các bộ ngành liên quan để hỗ trợ tiêu thụ nông sản cả ở trong và ngoài nước.

“Bộ Công Thương và Bộ Ngoại giao sẽ thông tin đến các Đại sứ quán trong bối cảnh hiện nay để nắm thêm tình hình, quy mô sản xuất và quy mô tiêu thụ ở các nước để điều chỉnh chính sách”, ông Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhận định.

Chủ động hơn, một số địa phương đã sớm kích hoạt nhiều phương án mới trong tiêu thụ nông sản. Tiên phong có tỉnh Hải Dương đã đưa quả vải lên 4 sàn thương mại điện tử. Hiện người tiêu dùng cả nước đã có thể đặt mua về tận nhà, với giá đã có hỗ trợ phí vận chuyển.

Trong ngày đầu tiên, trên 3 tạ quả vải đạt chuẩn xuất khẩu đã được sàn Lazada nhập bán. Đây là kết quả của sự phối hợp giữa tỉnh Hải Dương và Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) từ hơn 1 tháng trước.

Bên cạnh hình thức tiêu thụ online trên, các hội nghị xúc tiến thương mại, hội nghị khách hàng cũng được khuyến khích trong bối cảnh hạn chế tiếp xúc do dịch. Đây cũng là sự tập dượt cho phương thức giao thương hiện đại dự báo sẽ phổ biến trong tương lai.

Theo VTV


Lượt xem: 20

Trả lời