Kazakhstan tha thiết kêu gọi Việt Nam đầu tư vào lĩnh vực may mặc

Cập nhật 04/9/2019, 13:09:52

Tân Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam vừa cam kết ưu đãi đặc biệt cho doanh nghiệp Việt trong lĩnh vực may mặc đầu tư vào đất nước ông.

Chiều 3/9, tân Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam Yerlan Baizhanov đã có buổi gặp gỡ với báo chí tại Hà Nội, trong đó ông tha thiết kêu gọi doanh nghiệp may mặc Việt Nam hãy đầu tư mạnh vào đất nước ông.

kazakhstan tha thiet keu goi viet nam dau tu vao linh vuc may mac hinh 1
Tân Đại sứ Kazakhstan Baizhanov gặp gỡ báo chí Việt Nam tại Hà Nội vào chiều 3/9/2019.

Đại sứ Baizhanov khẳng định, Kazakhstan sẽ tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam lựa chọn đầu tư vào lĩnh vực may mặc ở quốc gia Trung Á này.

Nhu cầu lớn từ phía Kazakhstan

Trong buổi gặp gỡ, ông Baizhanov cho biết, Kazakhstan sản xuất ra nhiều cotton, da, lông thú nhưng những sản phẩm này đa phần được xuất thô sang các nước khác chứ không được chế thành quần áo để phục vụ nhu cầu nội địa của Kazakhstan. Theo Đại sứ, ngành may mặc Kazakhstan mới chỉ đáp ứng được 7% nhu cầu trong nước và Kazakhstan phải nhập khẩu quần áo tới 93% (đa phần là nhập từ Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Tây Âu).

Đại sứ Baizhanov chia sẻ, người dân Kazakhstan muốn được sử dụng quần áo sản xuất ngay tại quê hương mình và chính giới Kazakhstan mong muốn Việt Nam – một quốc gia có lợi thế về ngành may mặc, sẽ đầu tư vào lĩnh vực này của Kazakhstan.

Ưu đãi đặc biệt cho doanh nghiệp Việt

Đại sứ Baizhanov ghi nhận hàng hóa Việt Nam có chất lượng cao mà giá lại rẻ và Việt Nam thực sự là một xưởng may của thế giới. Ông tâm sự, chính chiếc cà-vạt ông đang dùng cũng là mua tại Việt Nam với giá chỉ 100.000 đồng trong khi nếu mua ở Kazakhstan, mức giá của nó có thể lên tới 20 USD (tương đương 465.000 VND).

kazakhstan tha thiet keu goi viet nam dau tu vao linh vuc may mac hinh 2
Đại sứ Kazakhstan Baizhanov sử dụng chiếc cà-vạt đỏ sản xuất tại Việt Nam.

Đại sứ Kazakhstan cho hay, chính phủ nước này sẽ cung cấp các ưu đãi cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào lĩnh vực may mặc ở Kazakhstan như sau: 1- Miễn phí sử dụng đất; 2- hỗ trợ điện nước cho nhà máy, công xưởng dệt may; 3- miễn thuế trong 5 năm; và 4- sau một thời gian nhất định, sẽ hoàn tới 30% chi phí mà nhà đầu tư bỏ ra.

Ngoài ra, phía Kazakhstan còn cam kết sẽ có những ưu đãi riêng cho từng nhà đầu tư cụ thể.

Đại sứ Baizhanov cũng nói rằng doanh nghiệp Việt có thể đưa cả công nhân sang trong những mảng mà công nhân Kazahstan chưa đáp ứng được.

Liên quan đến mức lương công nhân, Đại sứ Baizhanov cho biết, qua tìm hiểu ông thấy mức lương công nhân trung bình ở Kazakhstan hiện nay cao gấp 3 lần ở Việt Nam.

Về câu chuyện đầu tư nước ngoài, Đại sứ Baizhanov thông báo rằng doanh nghiệp may mặc Trung Quốc chủ yếu muốn bán trực tiếp sản phẩm của họ chứ không muốn đầu tư vào lĩnh vực sản xuất mặt hàng này tại Kazakhstan. Như vậy cơ hội cho các nhà đầu tư Việt là rất rộng mở.

Tiềm năng kinh tế khác

Ngoài hàng dệt may, Kazakhstan còn nhập khẩu điện thoại di động và máy tính từ Việt Nam. Đại sứ Baizhanov cho biết, đất nước ông còn mong muốn đa dạng hóa hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam cũng như tăng nhanh số lượng hàng nhập khẩu này.

kazakhstan tha thiet keu goi viet nam dau tu vao linh vuc may mac hinh 3
Buổi gặp gỡ diễn ra trong không khí thân tình.

Đại sứ Baizhanov cho hay: Kazakhstan tuy cách xa Việt Nam nhưng thực ra chỉ cách qua một nước là Trung Quốc. Hơn nữa, nước ông có tham gia dự án “Vành đai và Con đường”, và hàng hóa từ Việt Nam có thể đi qua lãnh thổ Trung Quốc để tới Kazakhstan bằng hệ thống đường sắt (việc vận chuyển 1 container sẽ mất 14 ngày). Vận chuyển container qua đường biển từ Việt Nam sang Kazakhstan cũng thuận tiện, tuy lâu hơn nhưng chi phí rẻ hơn nhiều.

Đại sứ Kazakhstan khẳng định nước ông mong chờ doanh nghiệp 2 nước sẽ đẩy mạnh hoạt động đầu tư, thương mại giữa đôi bên.

Theo Đại sứ Baizhanov, giữa Kazakhstan và Việt Nam không có khúc mắc nào nên cả hai có thể đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại.

Ông Baizhanov cũng cho biết, Kazakhstan ấn tượng về tốc độ tăng trưởng của Việt Nam và mong muốn được tiếp nhận kinh nghiệm của Việt Nam ở các lĩnh vực thế mạnh.

Điểm tựa chính trị

Kazakhstan và Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992. Năm 2008, Việt Nam mở đại sứ quán ở thủ đô Astana. Năm 2015, Kazakhstan mở đại sứ quán ở thủ đô Hà Nội.

Về chính sách đối ngoại, Đại sứ Baizhanov cho rằng Việt Nam và Kazakhstan có nhiều điểm tương đồng như quan hệ tốt với các cường quốc trên thế giới cũng như với các nước láng giềng.

Theo ông Baizhanov, quan hệ giữa quốc hội của 2 nước cũng như đảng cầm quyền của 2 nước là tốt đẹp. Trong cuộc gặp báo chí hôm 3/9, Đại sứ Baizhanov cũng đề cập thông tin một đoàn đại biểu của Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Võ Văn Thưởng dẫn đầu sẽ sang thăm Kazakhstan vào giữa tháng 9 này.

Vài nét về tân Đại sứ Kazakhstan Yerlan Baizhanov:

** Ông Baizhanov sinh ngày 8/10/1962 tại Almata, Kazakhstan. Ông tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Quốc gia Moscow mang tên Lomonosov. Baizhanov xuất thân báo chí, từng đảm nhiệm nhiều vị trí trong ngành này, trong đó có chức chủ biên báo “Xô viết Kazakhstan” và Thư ký báo chí cho Tổng thống Kazakhstan. Ngày 18/5/2019, ông được bổ nhiệm làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Kazakhstan tại Việt Nam, theo sắc lệnh của Tổng thống Cộng hòa Kazakhstan. Tháng 6/2019, ông sang Việt Nam trên cương vị mới này. Và khi tới Việt Nam, ông đã nhận lời viết bài cộng tác cho báo Nhân Dân./.

Theo VOV


Lượt xem: 26

Trả lời