Hôm nay, xử phạt đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách

Cập nhật 01/7/2014, 06:07:13

Chiều 30.6, thượng tá Nguyễn Hoàng Diệp, Phó phòng CSGT đường bộ – đường sắt (PC67), Công an TP.HCM cho biết bắt đầu từ ngày 1.7, lực lượng CSGT của PC67 và quận huyện mở đợt cao điểm ra quân xử lý những trường hợp người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy không đội mũ bảo hiểm (MBH), đội MBH không đúng quy cách hoặc đội mũ không phải MBH “dành cho người đi mô tô, xe máy”.

 

 

 Hôm nay, xử phạt đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách
Nhiều mũ bảo hiểm hình lưỡi trai, nón vành vẫn được bày bán chiều 30.6 – Ảnh: Lương Ngọc

 

Một cán bộ của PC67 giải thích, MBH “dành cho người đi mô tô, xe máy” là loại mũ có cấu tạo đủ 3 bộ phận, gồm: vỏ mũ, đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo. MBH này phải được gắn dấu hợp quy CR (đã được chứng nhận hợp quy); trên mũ có ghi nhãn hiệu hàng hóa theo quy định của pháp luật, trong đó nhãn mũ phải có tên sản phẩm là “MBH dành cho người đi mô tô, xe máy”, tên và địa chỉ cơ sở sản xuất (hoặc tên và địa chỉ cơ sở nhập khẩu, xuất xứ – trong trường hợp là mũ nhập khẩu); cỡ mũ; tháng, năm sản xuất.

Tuy nhiên chiều 30.6, PV Thanh Niên ghi nhận, trên một số tuyến đường Nguyễn Trãi, Hồng Bàng, Nguyễn Tri Phương… ở TP.HCM vẫn còn bày bán tràn lan MBH kém chất lượng không đúng với quy định nói trên. Điển hình, đoạn đường Hồng Bàng (Q.5) với chiều dài chưa đầy 500 m, có trên 5 điểm “di động” bằng xe gắn máy, xe đẩy đã vô tư bày bán MBH tự chế, không nhãn mác đúng theo quy định. Theo quan sát của PV, cấu tạo của những MBH này khá đơn giản chỉ với một lớp nhựa mỏng, quai đeo bằng sợi dây dù nhỏ, không có tên địa chỉ của cơ sở sản xuất, không gắn dấu hợp quy CR… Giá của MBH này khá “mềm” từ 70.000 – 150.000 đồng/cái – tùy theo loại.

Không dừng xe để xử phạt MBH dỏm

Theo đại tá Đào Vịnh Thắng – Trưởng phòng CSGT đường bộ – đường sắt Công an Hà Nội, từ sáng 1.7, 13 đội CSGT sẽ thành lập nhiều tổ công tác tuần tra trên 9 tuyến ra vào nội đô và 15 nút giao thông bằng xe mô tô chuyên dụng, nhằm phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp tham gia giao thông không đội MBH, đội MBH không cài quai và đặc biệt là đội MBH không đủ 3 bộ phận, hay còn gọi là MBH không đủ tiêu chuẩn. Các tổ công tác chỉ áp dụng việc xử phạt đối với những trường hợp đội MBH không đủ tiêu chuẩn, khi những trường hợp này vi phạm luật giao thông. Các tổ công tác không được dừng những trường hợp đang tham gia giao thông để tiến hành xử phạt, dù họ có đội MBH không đủ tiêu chuẩn.

theo Thanh Niên Online


Lượt xem: 28

Trả lời