Hội chợ ASEAN – Trung Quốc 2020 tổ chức muộn 2 tháng so với thường lệ

Cập nhật 16/9/2020, 14:09:31

Theo thông tin vừa công bố ngày 15/9, Hội chợ ASEAN – Trung Quốc lần thứ 17 (CAEXPO 2020) sẽ diễn ra vào cuối tháng 11, muộn hơn dự kiến 2 tháng.

Ban Thư ký Hội chợ Trung Quốc-ASEAN vừa thông báo, Hội chợ ASEAN – Trung Quốc lần thứ 17 (CAEXPO 2020) sẽ tổ chức từ ngày 27-30/11 tại Nam Ninh, Quảng Tây với sự kết hợp cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. Trước đó, hồi tháng 3, cũng theo thông tin từ Ban Thư ký, Hội chợ này dự kiến sẽ tổ chức vào tháng 9 như mọi năm.

Hội chợ năm nay sẽ xoay quanh chủ đề kinh tế số, bởi năm 2020 được xác định là năm hợp tác kinh tế số ASEAN-Trung Quốc. Các hoạt động chính trong khuôn khổ Hội chợ, như Hội nghị thượng đỉnh thương mại và đầu tư ASEAN- Trung Quốc, các diễn đàn cấp cao và các hoạt động xúc tiến thương mại đầu tư cũng sẽ kết hợp cả tổ chức tại chỗ và trực tuyến.

Lễ khai mạc Hội chợ CAEXPO 2019. (Ảnh: Ban thư ký Hội chợ)

Hội chợ năm nay sẽ tiếp tục thiết lập các khu triển lãm chuyên đề như thương mại hàng hóa, khu triển lãm dành riêng cho các nước ASEAN và Trung Quốc, tập trung giới thiệu các mặt hàng máy móc, thiết bị điện tử điện lạnh, vật liệu xây dựng, cũng như các mặt hàng thực phẩm, đồ uống, hàng tiêu dùng và các sản phẩm dịch vụ của các nước ASEAN.

Được biết, năm nay là tròn 10 năm xây dựng Khu mậu dịch tự do ASEAN-Trung Quốc. Trong khi đó, theo số liệu thống kê của hải quan Trung Quốc, 8 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch mậu dịch hai chiều giữa Trung Quốc và ASEAN đạt gần 416,6 tỷ USD, vượt Liên minh châu Âu (EU) gần 16 tỷ USD, tiếp tục giữ vững vị trí đối tác thương mại số 1 của Trung Quốc.

Trong đó, thương mại giữa Trung Quốc và Việt Nam đóng góp nhiều nhất, lên tới 111,2 tỷ USD, vượt xa đối tác thứ 2 của Trung Quốc trong ASEAN là Malaysia, chỉ đạt 31,2 tỷ USD.

Theo nhận định của các chuyên gia Trung Quốc, dưới tác động của dịch Covid-19, việc ASEAN chiếm vị trí số 1 trong các đối tác thương mại của Trung Quốc có khả năng duy trì trong thời gian dài./.

Theo VOV


Lượt xem: 38

Trả lời