Hoa tháng 4 đẹp rực rỡ mà giá quá rẻ vì đại dịch Covid-19

Cập nhật 23/4/2020, 07:04:06

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, giá hoa giảm sâu chưa từng có, nông dân phải nhổ bỏ, người tiêu dùng cũng “rón rén” không dám mua vì lo tiết kiệm.

Bằng giờ này năm ngoái, người trồng hoa hân hoan vì được mùa, được giá. người dân cũng phấn khởi vì được chơi nhiều loại hoa đẹp như hoa hồng, hoa ly, hoa kèn… Vậy mà năm nay dịch bệnh khiến người dân trồng hoa như “ngồi trên đống lửa” vì hoa đến kỳ thu hoạch mà thị trường ế ẩm, giá rẻ như cho, trong khi dù giá hoa rẻ nhưng người dân cũng không dám mua về chơi vì còn đang phải lo “thắt lưng buộc bụng”, tiết kiệm chi tiêu trong mùa dịch.

hoa thang 4 dep ma gia re nhu cho vi dai dich covid-19 hinh 1
Hoa tháng 4 đẹp mà giá rẻ như cho vì đại dịch Covid-19.

Ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19, tại làng hoa Tây Tựu – làng hoa lớn nhất Hà Nội – giá hoa đã giảm mất hơn một nửa so với năm ngoái. Cụ thể, giá hoa cúc bán tại ruộng chỉ còn 500-1.000 đồng/bông, hoa hồng giá còn 300-500 đồng/bông, “hoa tháng 4” loa kèn giá cũng chỉ 1.000-2.000 đồng/bông…

Anh Nguyễn Văn Cường, một nông dân trồng hoa tại làng hoa Tây Tựu cho biết, thương lái về mua hoa ngày càng thưa vắng khiến cho giá hoa giảm sâu chưa từng có.

Những ngày gần đây, một số hộ nông dân không bán được hoa nên họ cắt bỏ luôn để trồng lứa mới. Số lượng hoa nở nhiều cùng với việc các chợ tạm đóng cửa khiến người nông dân khó tìm đầu ra. Một số hộ thì tìm mối bán online nhưng số lượng mua cũng ít. “Hầu hết hoa cắt xong sẽ đem về kho để khoảng 15 ngày, nếu không bán được thì đem đi vứt để trồng lứa mới, hy vọng bù lỗ”, anh Cường chia sẻ.

Cùng chung tình cảnh, chị Trần Thị Lý, một nông dân trồng hoa tại làng hoa Xuân Quan (Văn Giang, Hưng Yên) cho hay, mọi năm bằng tầm này hoa trong vườn nhà chị đã được khách đặt mua gần hết, nhưng năm nay vẫn còn tồn đọng khá nhiều, giá lại giảm chỉ còn bằng hơn nửa so với năm ngoái.

hoa thang 4 dep ma gia re nhu cho vi dai dich covid-19 hinh 2
Hoa đẹp, giá rẻ mà vẫn ít thương lái tới mua.

“Hoa đã vào kỳ thu hoạch mà thương lái ít đến mua, khách hàng lẻ cũng thưa thớt tôi đang lo quá. Giá hoa hiện tại còn rẻ hơn cả giá rau ngoài chợ”, chị Lý buồn bã nói.

Chị Lý cho biết, tại vườn hoa rộng hàng ngàn mét vuông của chị trồng rất nhiều loại hoa trang trí ban công, công trình, và hoa dùng tại các hộ gia đình nhưng đầu ra hiện rất “bí”. Hoa đẹp còn có khách mua, chứ loại xấu mã thì chị đành phải cắt bỏ vì ế. Tính cả bán online và bán tại ruộng thì lượng hoa bán ra tại vườn của chị đã giảm mạnh, chỉ bằng 1/3 so với trước khi dịch bệnh bùng phát.

Tại chợ dân sinh, hàng hoa có vẻ đắt khách hơn ngày thường vì giá khá rẻ. Một bó hoa hồng thơm ngát hàng chục bông mà giá chỉ 15 – 20 nghìn đồng. “Tôi ăn bớt đi một lạng thịt để mua lọ hoa cắm trong nhà. Dịch bệnh thế này ở nhà nhiều, ngắm hoa cũng vui, mà lại góp phần chung tay giúp người trồng hoa đỡ thua lỗ”, chị Hằng – một người đi chợ Giáp Nhị (Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) bày tỏ.

hoa thang 4 dep ma gia re nhu cho vi dai dich covid-19 hinh 3
Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chợ hoa cũng đang tạm đóng cửa khiến thị trường tiêu thụ hoa gần như bị chặn đứng bởi không tìm được đầu ra. 

Đặt mua online mấy bó hoa loa kèn, chị Hương rất phấn khởi khoe là vừa rẻ vừa đẹp. “Tôi đặt mua online mấy bó hoa loa kèn về để cắm và tặng cho mấy người thân luôn vì giá quá rẻ. Tôi mua 3 bó hoa trắng đẹp tinh khôi mà mới hết có 50 nghìn đồng”, chị Hương nói.

hoa thang 4 dep ma gia re nhu cho vi dai dich covid-19 hinh 4
Hoa loa kèn tháng 4 rất đẹp mà giá lại rẻ ngang khoai lang.

“Giải cứu” hoa vào chiều muộn, chị Hà (Tây Hồ, Hà Nội) cho hay: “6 giờ chiều tôi lượn 1 vòng quanh Quảng An, Nghi Tàm, mua một số loại hoa ở các hàng hoa ế ở dọc đường để giúp dân trồng hoa và bán hoa bớt chật vật với gánh nặng mưu sinh mùa dịch”.

“Chỉ bỏ ra chưa đến 1 trăm nghìn đồng mà hoa tôi cắm khắp phòng không hết, gửi cả sang hàng xóm nhờ cắm hộ”, chị Hà chia sẻ.

hoa thang 4 dep ma gia re nhu cho vi dai dich covid-19 hinh 5
Có người đi “giải cứu” hoa ế trong mùa dịch.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, không chỉ người trồng hoa ở Việt Nam lao đao mà cả ở “vương quốc hoa” trên thế giới như Hà Lan cũng điêu đứng vì thị trường “đóng băng”.

hoa thang 4 dep ma gia re nhu cho vi dai dich covid-19 hinh 6
Hà Lan hủy hàng loạt hoa ế vì đại dịch Covid-19. (Ảnh: ctvnews.ca)

Hàng triệu bông hoa đẹp mĩ miều không tìm được nơi tiêu thụ đành phải chịu bị tiêu hủy.

hoa thang 4 dep ma gia re nhu cho vi dai dich covid-19 hinh 7
(Ảnh: nytimes.com)
hoa thang 4 dep ma gia re nhu cho vi dai dich covid-19 hinh 8
Hoa chuẩn bị được tiêu hủy sau khi không bán được tại một phiên đấu giá ở thành phố Aalsmeer, Hà Lan. (Ảnh: AFP)./.

Theo VOV


Lượt xem: 27

Trả lời