Hành tây Đà Lạt ế hàng nghìn tấn, giá thấp kỷ lục

Cập nhật 12/4/2015, 06:04:54

Đang vào thời kỳ thu hoạch cao điểm, nhưng gần như toàn bộ sản lượng hành tây Đà Lạt không tiêu thụ được.

Nhà vườn tên Phát ở TP Đà Lạt cho biết, chưa năm nào thị trường lại khó khăn như năm nay, giá thấp không thể có lãi, tiêu thụ quá chậm. “Tôi có 4.000 m2 canh tác hành tây, sản lượng trên dưới 50 tấn, muốn bán bớt một số để trang trải chi phí thu hoạch nhưng gọi mãi không ai tới mua, đành phải chạy vạy thuê người thu hoạch cất vào kho”, anh Phát nói.

Giá hành tây loại một ở Đà Lạt hiện từ 2.000 đến 2.300 đồng một kg, loại hai chỉ 1.000-2.000 đồng, thấp nhất trong vòng 10 năm qua và đúng bằng chi phí canh tác. Nếu như có người mua tại vườn thì coi như hòa vốn, còn tự thu hoạch để bỏ vào kho thì chi phí mỗi kg đội thêm 500 đồng cho tiền thuê nhân công và vận chuyển. Nhà vườn nào chưa có kho hoặc kho quá nhỏ phải bỏ thêm tiền để dựng nhà kho mới.

hanh-tay-setop.jpg

Hành tây rớt giá, khó bán do sản lượng tăng, trong khi thị trường xuất khẩu chưa khởi động. Ảnh: Quốc Dũng

Những năm trước vào mùa thu hoạch, thương lái thường tới tận vườn để mua, giá chính vụ luôn từ 5.500 đến 6.000 đồng một kg, nhiều nhà vườn bán hết ngay thời điểm thu hoạch, còn ai có kho và nhiều vốn thường giữ lại một phần để 3-4 tháng sau giá tăng sẽ bán ra.

Một chủ vựa rau quả tên Nhượng tại chợ đầu mối nông sản Tam Bình (TP HCM) cho biết, năm nay hành tây về chợ bán rất chậm, giá cũng chỉ 5.500-6.000 đồng.

Theo Phòng Nông nghiệp tỉnh Lâm Đồng, diện tích hành tây ở Đà Lạt cùng các vùng phụ cận như Đơn Dương, Lạc Dương gần đây đều tăng, với tổng diện tích khoảng gần 1.000ha, trong đó riêng huyện Đơn Dương chiếm khoảng 500ha, đạt sản lượng 35.000 tấn một vụ.

Diện tích tăng do đây là mặt hàng có thể cất trữ từ 3 đến 4 tháng, rủi ro thấp hơn so với những loại rau khác. Tuy nhiên, hành tây Đà Lạt năm nay gặp bất lợi là chưa có thị trường xuất khẩu. Những năm trước, nông sản này được xuất khá nhiều sang thị trường Singapore và Hàn Quốc. Ngay cả thị trường TP HCM và Campuchia cũng chững hàng khoảng một tuần nay. Các thương lái nhận định, rất có thể thị trường xuất khẩu năm nay nhập hàng muộn hơn mọi năm.

theo VNExpress


Lượt xem: 17

Trả lời