Giá vàng đảo chiều đi xuống

Cập nhật 24/5/2022, 14:05:50

Giá vàng trong nước sáng nay (16/5) được các doanh nghiệp điều chỉnh giảm, giao dịch gần mốc 70 triệu đồng/lượng.

Thời điểm 9h55, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội ở mức 69 – 69,92 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 50.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm qua (24/5).

Tại Công ty cổ phần Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI, doanh nghiệp điều chỉnh giảm giá vàng SJC 50.000 đồng/lượng ở chiều thu mua và giữ nguyên mức giá bán ra. Hiện giá vàng giao dịch ở mức 69 – 69,8 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Tại Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu, giá vàng miếng SJC giao dịch ở mức 69,11 triệu đồng/lượng mua vào, 69,84 triệu đồng/lượng bán ra, giảm lần lượt 100.000 đồng/lượng và 50.000 đồng/lượng mỗi chiều so với cuối phiên hôm qua.

Giá vàng thế giới

Trên thị trường quốc tế, lúc 9h sáng nay, giá vàng giao ngay trên Kitco đứng ở mức 1.850 USD/ounce, tương đương 51,77 triệu đồng/lượng. Quy đổi theo tỷ giá USD tự do chưa thuế phí, vàng thế giới đang rẻ hơn trong nước 18,15 triệu đồng/lượng.

Giá vàng đảo chiều đi xuống - Ảnh 1.

Vàng bị bán tháo liên tục trong 4 tuần qua. (Ảnh: Bloomberg)

Giá vàng tăng khi chỉ số USD-Index giảm về 102,11 điểm, mức thấp nhất trong 2 tuần qua. Đồng bạc xanh liên tục đi xuống khi kỳ vọng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sẽ không mạnh tay hơn trong việc tăng lãi suất dù nỗi lo về lạm phát vẫn còn.

Trước đó, Chủ tịch FED Jerome Powell từng phủ nhận thông tin cơ quan này tăng lãi suất thêm 0,75% vào tháng 6 và hé lộ con số dự kiến cho kỳ điều chỉnh tiếp theo là 0,5%.

Những tuyên bố gần đây của FED cho thấy cơ quan này tin rằng lạm phát đã lên tới đỉnh điểm khi chỉ số CPI trong tháng 4 còn 8,3%, thấp hơn 0,2% so với tháng 3. Tuy nhiên, việc thắt chặt chính sách tiền tệ của FED lại dẫn đến việc vàng bị bán tháo trong 4 tuần liên tiếp.

Chuyên gia Gary Wagner từ Kitco cho biết: “Vàng bị bán tháo liên tục trong 4 tuần qua vì nhiều đồn đoán cho rằng FED sẽ nâng lãi suất cao hơn dự báo”.

“Tuy nhiên, thị trường kim loại quý đã nhanh chóng hồi phục trong tuần này khi các nhà đầu tư nhìn vào tình hình thực tế là lạm phát chưa đạt đỉnh và có thể tăng cao hơn. Từ đó, tâm lý thị trường rủi ro sẽ kéo dài và làm cho các tài sản trú ẩn an toàn như vàng được chú ý”, Gary Wagner nói.

Hiện giới phân tích cũng cho rằng, suy thoái kinh tế ở Mỹ đang đến gần, nhất là trong bối cảnh chiến sự ở Ukraine không hạ nhiệt và các phương pháp chống dịch COVID-19 ở Trung Quốc làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo quỹ đầu cơ Bridgewater Associates, FED vừa muốn kiềm chế lạm phát, vừa không muốn gây ra suy thoái nhưng với tình hình hiện tại, mục tiêu này khó có thể thực hiện. Từ những lo ngại trên, vàng lại trở thành kênh trú ẩn an toàn được nhiều người lựa chọn.

Ở chiều ngược lại, một số chuyên gia cho rằng, đồng USD sẽ quay đầu tăng trở lại theo lộ trình tăng lãi suất của FED. Vàng nhiều khả năng đã đạt đỉnh và sẽ tiếp tục trong thị trường giá xuống cho đến năm 2024. Vàng có thể còn giảm xuống ngưỡng 1.000 USD/ounce.

Theo VTV


Lượt xem: 7

Trả lời