Giá trị thương hiệu doanh nghiệp gắn liền với trách nhiệm xã hội

Cập nhật 20/4/2020, 07:04:19

Doanh nghiệp có trách nhiệm cộng đồng, trách nhiệm xã hội sẽ được thị trường, người dân, người tiêu dùng nghi nhận.

Nhằm tôn vinh, quảng bá thương hiệu và hình ảnh Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế, từ năm 2008, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chọn ngày 20/4 hàng năm là “Ngày Thương hiệu Việt Nam” và giao cho Bộ Công Thương tổ chức lễ công bố các thương hiệu, sản phẩm tham gia Chương trình Thương hiệu Quốc gia và ngày “Thương hiệu Việt Nam”.

Năm 2020, Việt Nam bắt đầu thực hiện chương trình Thương hiệu Quốc gia giai đoạn mới (2020-2030). Trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành, nhiều địa phương trong cả nước vẫn đang tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội nên các hoạt động của ngày “Thương hiệu Việt Nam” cũng như lễ công bố các thương hiệu, sản phẩm tham gia Chương trình Thương hiệu Quốc gia đã không được tổ chức.

Song, cũng chính trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, hình ảnh đất nước, con người và doanh nghiệp Việt Nam càng được khẳng định – với trách nhiệm xã hội, cộng đồng, tình người trong khó khăn, dịch bệnh đã vượt ra ngoài phạm vi biên giới, quốc gia.

ngay thuong hieu viet nam: ton vinh va khang dinh gia tri thuong hieu dn hinh 1
Nhiều doanh nghiệp đã thể hiện tinh thần tương thân, tương ái trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. (Ảnh minh họa)

TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh nhận định: “Thứ nhất, công cuộc chống dịch của Việt Nam làm khá tốt. Thông qua việc này, hình ảnh Việt Nam, con người Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam cũng được hưởng lợi, được nâng lên. Thứ 2, nó càng cho thấy trách nhiệm của các doanh nghiệp, thương hiệu gắn với trách nhiệm cộng đồng gắn với xã hội và gắn với phát triển bền vững… Rất nhiều doanh nghiệp, không chỉ có doanh  nghiệp lớn, kể cả DNVVN trong những lúc khó khăn này đều biết chia sẻ với người dân, với Nhà nước… Chắc chắn rằng, dấu ấn về trách nhiệm cộng đồng, trách nhiệm xã hội này sẽ được thị trường, người dân, người tiêu dùng nghi nhận. Đó cũng là cơ sở rất tốt cho sự hồi phục và phát triển sau dịch bệnh”.

Rõ ràng là trong những ngày qua, chúng ta đã thấy một Việt Nam – mặc dù là một quốc gia cũng bị ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch bệnh, song, cùng với nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, lo an sinh và sức khỏe cho người dân ở trong nước, đã chia sẻ từ những chiếc khẩu trang, nước sát khuẩn – những thiết bị y tế cần thiết trong phòng chống dịch bệnh cho nhiều quốc gia, bạn bè quốc tế chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19.

Những thương hiệu quốc gia như Vietnam Airlines đã thực hiện các nhiệm vụ chính trị đưa – đón công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước chống dịch, đưa công dân nước ngoài và hàng hóa Việt Nam ra thế giới. Hay các tập đoàn Vietel, VNPT, FPT hỗ trợ giảm giá cước viễn thông, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giảm giá điện cho khách hàng tiêu dùng và miễn, giảm tiền điện trực tiếp cho các cơ sở khám chữa bệnh vì dịch bệnh covid-19…

 Ngay trong ngày hôm nay (20/4) Tập đoàn xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) – một trong 10 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam (năm 2019) – sẽ trao tặng bộ thiết bị y tế phòng, chống dịch Covid-19 cho Bệnh viện Bạch Mai, trị giá 2,74 tỷ đồng – nâng tổng giá trị mà Petrolimex hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 lên tới hơn 14 tỷ đồng…

TS. Võ Trí Thành đánh giá: Không phải chỉ có các tập đoàn, thương hiệu mang tầm cỡ quốc gia, có giá trị lớn, mà những ngày qua, chúng ta thấy hình ảnh rất nhiều doanh nghiệp – thương hiệu Việt khác như: Vinamilk, Vingroup… các doanh nghiệp phân phối bán lẻ như Hapro, Co.op-mart… đã chung tay hỗ trợ bình ổn thị trường hàng hóa thiết yếu, phục vụ người tiêu dùng trong bối cảnh dịch bệnh.

Ông Hà Anh Tuấn – Giám đốc Công ty Vina-link, Ủy viên BCH Hiệp Hội thương mại Điện tử Việt Nam cho hay: VECOM – Hiệp hội thương mại điện tử đã tổ chức một loạt hoạt động như hội chợ xuất khẩu, hỗ trợ bằng trực tiếp từ sàn; hỗ trợ cho tất cả những doanh nghiệp, địa phương có thể đưa sản phẩm lên sàn.

“Chẳng hạn như Hiệp hội TMĐT VECOM năm 2019 đã về đến tận tỉnh Bến Tre, Sóc Trăng, sau đó thì là hỗ trợ bà con nông dân hỗ trợ. Các hộ sản xuất có thể đưa được những sản phẩm lên trên sàn thương mại điện tử thì năm nay, Vecom sẽ làm việc nhiều hơn ở các tỉnh miền Bắc. Tất cả các đặc sản địa phương cũng như các doanh nghiệp và có sản phẩm chưa lên sàn, sẽ hỗ trợ kiến thức về về nhân lực, về quy trình để đưa các sản phẩm mới lên sàn thương mại điện tử, để cho người giúp người tiêu dùng Việt Nam có thể tiếp cận các sản phẩm chất lượng cao”, ông Hà Anh Tuấn chia sẻ.

Nói về sự chung tay, về hình ảnh và những hành động đẹp của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh dịch Covid-19, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc nhận xét: “Mặc dù bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh, nhưng các doanh nghiệp đã thể hiện được tinh thần kiên cường, trụ vững, tích cực tái cấu trúc và chuẩn bị những nền tảng để phục hồi và phát triển sau đại dịch. Mặc dù gặp khó khăn chồng chất trăm bề, kinh doanh thậm chí còn thua lỗ, khi nghe lời kêu gọi của Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thì với tinh thần lá lành đùm lá rách, tương ái, tương thân, các doanh nghiệp – thương hiệu, đặc biệt là những doanh nghiệp và thương hiệu lớn vẫn là những mạnh thường quân, những tấm lòng vàng đóng góp nhiều nhất cho các quỹ an sinh xã hội.

Phát triển bền vững, lo việc làm cho người lao động, đóng góp vào tăng trưởng, giải quyết an sinh vẫn là hệ giá trị mà các doanh nghiệp và thương hiệu ở đang theo đuổi. Mong rằng những giá trị này sẽ lan tỏa trong cả cộng đồng”.

Những đóng góp của các doanh nghiệp, sự sẻ chia, chung tay của cộng đồng và mỗi người dân đã cho thấy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, những nét đẹp của một quốc gia, dân tộc – và trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, những nét đẹp đó càng được nhân lên, khẳng định hình ảnh và thương hiệu Việt Nam trên trường quốc tế./.

Theo VOV


Lượt xem: 19

Trả lời