EVFTA có hiệu lực giúp cân bằng cán cân thương mại Việt Nam – EU

Cập nhật 03/8/2020, 14:08:13

Hiệp định EVFTA đã có hiệu lực kể từ ngày 1/8. Tuần qua, báo chí châu Âu nhận định ra sao về lợi ích của doanh nghiệp châu Âu khi hiệp định đi vào thực tế?

Tạp chí Costozero số mới ra tháng 8 có bài phân tích về Hiệp định Thương mại tự do giữa châu Âu và Việt Nam dưới khía cạnh nhìn từ Italy, Hiệp định này có lợi ra sao đối với các doanh nghiệp châu Âu.

Bài báo khẳng định ngay từ những dòng đầu tiên rằng: “Hiệp định Thương mại tự do với Việt Nam mang lại cơ hội và lợi thế cụ thể cho các công ty châu Âu đang quan tâm đến việc xuất khẩu sang Đông Nam Á. Hiệp định này khởi động lại hoạt động ngoại thương trong thời điểm nhạy cảm, khối lượng hàng hóa giao dịch trên thế giới sụt giảm mạnh do đại dịch COVID-19”.

Theo bài báo, Hiệp định có hiệu lực còn hỗ trợ thương mại tự do và đa phương trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa các quốc gia, chủ nghĩa bảo hộ quay lại thống trị trên trường quốc tế.

EVFTA có hiệu lực giúp cân bằng cán cân thương mại Việt Nam - EU - Ảnh 1.

Ngành dệt may được hưởng lợi lớn từ EVFTA. Ảnh: Reuters)

Về thị trường Việt Nam, tờ tạp chí Italy viết: “Sẽ không sai khi nghĩ rằng Việt Nam là một cửa ngõ cho hàng hóa châu Âu thâm nhập vào các nước ASEAN. Do vậy, Việt Nam là một thị trường chiến lược và rộng lớn, nơi doanh nghiệp châu Âu tiếp cận được một nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng với hơn 10 triệu người tiêu dùng, trẻ trung năng động, một tầng lớp trung lưu đang ngày càng đông đảo (ngụ ý là có sức mua) và một hệ thống giáo dục chất lượng”.

Hiệp định Thương mại tự do có thể giúp châu Âu cân bằng lại phần nào cán cân thương mại với Việt Nam. Đó là vấn đề được đặt ra trong phần cuối bài báo. Lấy số liệu của năm 2018, Italy nhập 2,5 tỷ Euro hàng hóa từ Việt nam, nhưng chỉ xuất khẩu sang Việt Nam được 1,3 tỷ.

Bài báo viết: “Trong số các lý do làm cho châu Âu thâm hụt thương mại trước đối tác Việt Nam, lý do lớn nhất là từ thuế nhập khẩu mà Việt Nam vẫn áp cho các sản phẩm châu Âu. Khi hiệp định được thực thi, việc giảm thuế sẽ mang lại lợi ích lớn cho các ngành xuất khẩu, như: cơ khí, ô tô, quần áo, dược phẩm, rượu vang và thực phẩm”.

Theo VTV


Lượt xem: 18

Trả lời