Dự báo “sốc”, giá vàng có thể lên 50 triệu đồng/lượng

Cập nhật 07/1/2020, 08:01:45

Các chuyên gia phân tích trên Kitco News bày tỏ lạc quan về giá vàng năm 2020, cho rằng sẽ tăng thêm 25%, vọt lên mức 2.000 USD/ounce.

Vàng – Kênh đầu tư hấp dẫn

Các chuyên gia phân tích thị trường cho rằng giá vàng năm 2020 có thể lập kỷ lục mới trong bối cảnh địa chính trị bất ổn, vì thế giới đầu tư sẽ đổ xô đi tìm tài sản trú ẩn an toàn, trong đó có kim loại quý.

Trong mấy tháng gần đây, nhu cầu vàng trên thị trường lên cao khiến giá vàng liên tiếp leo thang, đạt đỉnh cao của 4 tháng, và giá quý kim này được dự báo sẽ mạnh thêm trong năm nay.

Kết quả khảo sát mới nhất của Main Street trên Kitco News cho thấy các nhà đầu tư khá lạc quan về triển vọng giá vàng từ nay đến cuối năm 2020. Trong số 1.749 người tham gia khảo sát, có đến 80% nhận định giá vàng sẽ đi lên, sẽ vượt mốc 1.600 USD/ounce.

nhung du bao "soc" ve gia vang nam 2020 hinh 1
Bảng dự báo giá vàng cho thời điểm cuối năm 2020. (Nguồn: Kitco News)

Có khoảng 25% số chuyên gia trả lời khảo sát của Main Street dự báo giá vàng có thể phi mã, vọt xa mức 2.000 USD/ounce vào khoảng thời gian này năm sau.

Đi ngược với quan điểm trên là 9% số người tham gia khảo sát, cho rằng giá vàng sẽ ở dưới ngưỡng mức giá tại thời điểm hiện nay. Chỉ có dưới 1% số chuyên gia bi quan về giá vàng, với dự đoán giá sẽ chìm sâu dưới mức 1.000 USD/ounce.

Trong khảo sát về giá vàng năm 2019, Kitco News đưa ra dự đoán giá vàng tăng. Gần 1/3 trong số 1.640 người tham gia khảo sát nhận định giá kim loại quý này sẽ đạt đỉnh 1.500 USD/ounce.

Nhiều ngân hàng quốc tế như Goldman Sachs, ABN AMRO, TD Securities,… cũng đưa ra dự báo giá vàng sẽ đạt mức 1.600 USD/ounce. Cụ thể, trong một báo cáo hồi tháng 11 vừa qua, các chuyên gia phân tích của Goldman Sachs cho hay, các ngân hàng trung ương đã mua 750 tấn vàng để chống đô la hóa và đối phó với lạm phát, và xu hướng này sẽ tiếp tục gia tăng trong năm 2020, đẩy giá vàng lên ngưỡng 1.600 USD/ounce.

Giới phân tích cũng chỉ ra rằng, trong điều kiện lãi suất đang ở mức thấp, trái phiếu ít khả năng sinh lời thì vàng là kênh đầu tư khá hấp dẫn và an toàn. Vì thế, nhiều nhà đầu tư đang cân nhắc kim loại quý trong danh mục đầu tư quan trọng của mình.

 Nhiều kịch bản cho giá vàng năm 2020

Juan Carlos Artigas, Giám đốc nghiên cứu đầu tư của Hội đồng Vàng Thế giới (World Gold Council – WGC) cho hay, nhiều nhà đầu tư sẽ “săn” vàng trong năm nay để tránh rủi ro trong khi giá USD đang suy yếu và căng thẳng địa chính trị trên thế giới có chiều hướng gia tăng.

nhung du bao "soc" ve gia vang nam 2020 hinh 2
Các ngân hàng trung ương tăng cường mua vàng dự trữ. (Ảnh minh họa: AFP/Getty Images)

John Roque, một nhà phân tích kỹ thuật của Wolfe Research tại thành phố New York (Mỹ) tin tưởng rằng đầu tư vào vàng sẽ an toàn và có khả năng sinh lợi trong năm 2020.

“Vàng sẽ phá vỡ ngưỡng kháng cự 1.557 USD/ounce và vượt mốc 1.650 USD/ounce, đánh dấu mức cao nhất trong lịch sử”, John Roque nhấn mạnh trong một báo cáo mới đây của Wolfe Research.

Trong khi ngân hàng UBS của Thụy Sỹ đưa ra kịch bản giá vàng đạt 1.600 USD/ounce thì công ty tư vấn và quản lý tài sản CPM Group có trụ sở tại New York lại đưa ra con số cao hơn là từ 1.600 – 1.650 USD/ounce.

Sự sụt giảm của giá đồng bạc xanh cũng là một yếu tố hỗ trợ tích cực cho giá vàng năm nay, David Ranson, Giám đốc nghiên cứu tài chính của công ty HCWE & Co nhận định.

Nếu dự báo của các nhà đầu tư trên Main Street là đúng, rằng giá vàng sẽ đạt ít nhất 1.600 USD/ounce vào cuối năm nay, thì vàng trong nước sẽ ở mức tương đương 45 triệu đồng/lượng (quy đổi theo tỷ giá hiện hành ở mức 23.230 đồng/USD). Còn nếu giá vàng lên đến 2.000 USD/ounce như 25% ý kiến của các chuyên gia trên Main Street thì quy đổi ra giá vàng trong nước sẽ không dưới 55 triệu đồng/lượng./.

Theo VOV


Lượt xem: 22

Trả lời