“Dự án EU-MUTRAP là một điển hình về hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam và EU”

Cập nhật 13/12/2017, 10:12:17

Chiều tối 12/12, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ tổng kết dự án hỗ trợ chính sách thương mại về đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP) với sự tham gia của Bộ Công Thương và các chuyên gia của phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) cùng đại diện hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp Việt Nam.

Tại buổi lễ, ông Bùi Huy Sơn, Giám đốc Ban Quản lý dự án EU-MUTRAP cho biết, Dự án EU-MUTRAP được khởi động từ cuối năm 2012 do Liên minh châu Âu tài trợ và Bộ Công Thương chủ trì thực hiện. Sau 5 năm hoạt động, Dự án đã hoàn thành các kế hoạch công tác đề ra, triển khai 130 hoạt động hỗ trợ kỹ thuật, xuất bản 74 báo cáo, tài liệu nghiên cứu, tổ chức gần 300 hội thảo/tọa đàm và khóa đào tạo tại 31 tỉnh/thành phố với hơn 23.700 người tham dự.

Ngoài ra, Dự án còn hỗ trợ đại diện nhiều Bộ, ban, ngành, Hiệp hội doanh nghiệp, Trung tâm WTO, trường đại học trên cả 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Đáng chú ý, trang web của dự án đã thu hút 15 triệu lượt truy cập với hơn 100.000 lần tải tài liệu. Dự án đã tài trợ trang thiết bị tin học và xây dựng phần mềm ứng dụng, cơ sở dữ liệu cho 20 đơn vị thuộc các bộ, ngành, trường đại học.

Ông Bùi Huy Sơn, Giám đốc Ban Quản lý dự án EU-MUTRAP báo cáo tại lễ tổng kết. (Ảnh: Đỗ Thoa)

Ông Bùi Huy Sơn chia sẻ: Thông qua 6 tiểu Dự án trong khuôn khổ Dự án EU-MUTRAP, những hỗ trợ của Liên minh châu Âu đã vươn tới hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ xây dựng thương hiệu và thiết kế bền vững, nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Cùng với đó, với mô hình nhóm hạt nhân thương mại và tổ tư vấn, phổ biến nhận thức và cấp chứng nhận về thương mại công bằng, đáp ứng tốt hơn các tiêu chuẩn và yêu cầu kỹ thuật đối với nhập khẩu da giày vào châu Âu, phát triển công nghiệp hỗ trợ, xây dựng chuỗi giá trị cho quả thanh long ở Long An và Bình Thuận để tăng cường xuất khẩu vào thị trường EU.

Theo ông Bùi Huy Sơn, Dự án EU-MUTRAP được kế thừa và phát huy những thành quả của các Dự án hỗ trợ chính sách thương mại đa biên trước đó trong khuôn chương trình hỗ trợ kỹ thuật liên quan đến thương mại lớn nhất và dài nhất của EU dành cho Việt Nam (2001-2012), (MUTRAP I,II,III).

Tuy nhiên, khác với các Dự án trước đây, EU-MUTRAP bổ sung một số nội dung hỗ trợ công tác cải thiện chính sách đầu tư, môi trường và lao động xã hội. Đồng thời, Dự án EU-MUTRAP đã chuyển dần từ hỗ trợ đàm phán các hiệp định thương mại quốc tế sang hỗ trợ thực thi các cam kết thương mại quốc tế, chú trọng những hoạt động hỗ trợ cụ thể, sát với nhu cầu của doanh nghiệp trong một số ngành hàng xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam sang EU như thủy sản, dệt may, da giày và cà phê, ca cao.

Theo đánh giá của ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ về kinh tế-thương mại quốc tế, Trưởng đoàn đàm phán Hiệp định FTA Việt Nam-EU, với sự tham gia chủ động của Bộ Công Thương, sự phối hợp của phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, các bên đối tác và sự nỗ lực của Ban Quản lý Dự án, đến nay Dự án EU-MUTRAP đã thành công và khép lại chặng đường “MUTRAP” như một điển hình về hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam và EU.

Dựa trên những nghiên cứu gần đây, Đại sứ Bruno Angelet, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam nhận định: Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-EU sẽ tăng đáng kể sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU được thực hiện. Trong đó, các ngành hàng Việt Nam có lợi thế cạnh tranh dự kiến sẽ hưởng lợi nhiều nhất.

Dự án EU-MUTRAP đã dự báo tình hình chuẩn xác và tổ chức các khóa đào tạo cho những doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực có cơ hội hưởng lợi nhiều nhất từ Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam. Chính nhờ sự hỗ trợ của EU-MUTRAP, các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đã tiếp cận được những thông tin thị trường cập nhật, những kiến thức về an toàn thực phẩm đối với trái cây, rau quả, hải sản và mật ong.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cũng đánh giá cao những đóng góp của dự án và tin tưởng rằng với những thành tựu này, một giai đoạn hợp tác mới sẽ được mở ra với các dự án hợp tác cụ thể để hai bên cùng thực hiện hiệu quả, khai thác tối ưu lợi ích của Hiệp định thương mại Việt Nam-EU (EVFTA) vì sự phồn vinh của cả Việt Nam và Liên minh châu Âu.

Dự án EU-MUTRAP là minh chứng cho những hỗ trợ hiệu quả của Liên minh châu Âu giúp Việt Nam hội nhập sâu hơn vào hệ thống thương mại toàn cầu và khu vực, thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư Việt Nam-EU./.

Theo VOV


Lượt xem: 28

Trả lời

© Đài Phát thanh - Truyền hình Gia Lai.

Đ/c : 01 Lý thái tổ, TP Pleiku, Tỉnh Gia Lai - SĐT : (0269) 3824 221 - Website: http://www.gialaitv.vn

Giấy phép số: 99/GP-TTĐT.Do Cục Quản lý Phát thanh-Truyền hình và Thông tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 28/7/2022

Chịu trách nhiệm nội dung : Ông Đặng Huy Cường-Giám đốc Đài PT-TH tỉnh Gia Lai.