Đổi mới sáng tạo là động lực phát triển

Cập nhật 11/1/2021, 07:01:44

Ngay những ngày đầu năm mới, hai sự kiện lớn về đổi mới sáng tạo đã được tổ chức. Trong đó, Triển lãm Đổi mới sáng tạo đã được tổ chức trong hai ngày 9 – 10/1.

Đây là dịp để nhiều công nghệ, sáng kiến sáng tạo được thể hiện; đồng thời mở ra cơ hội giao lưu, tìm hiểu về định hướng phát triển của Việt Nam.

Tại sự kiện, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất lấy ngày 10/1 hàng năm trở thành “Ngày Đổi mới sáng tạo của Việt Nam”, qua đó kỳ vọng sẽ tạo động lực tăng trưởng cho Việt Nam, cho mỗi doanh nghiệp và mỗi cá nhân trong tương lai.

Đổi mới sáng tạo là động lực phát triển - Ảnh 1.

Dù đổi mới sáng tạo là động lực phát triển, nhưng nó cũng là áp lực để từng doanh nghiệp nỗ lực, vươn lên đi đầu và tạo ra xu hướng trên thế giới. (Ảnh minh họa)

Nếu không có tầm nhìn dài hạn, ý thức về áp lực đổi mới và sáng tạo thì doanh nghiệp sẽ tụt hậu, quốc gia cũng sẽ tụt hậu theo. Chính vì vậy, với chủ trương của Đảng, Chính phủ, thời gian qua nhiều chính sách, các yếu tố cốt lõi để đảm bảo định hướng đổi mới sáng tạo cho đất nước đã được thực hiện, chẳng hạn như mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam, hay triển lãm, trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia.

Để hoàn thành các mục tiêu cho năm 2025, 2035 tới 2045 mà Đại hội Đảng XIII sắp tới sẽ thông qua, chúng ta phải dựa vào đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ. Đây là cơ hội ngàn năm có một cho Việt Nam để bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của đổi mới sáng tạo”, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhận định.

Tuy nhiên, tỷ lệ chi cho khoa học công nghệ của Việt Nam, cả ở khu vực nhà nước và tư nhân hiện chỉ khoảng 0,44% GDP, thấp nhiều so với mức bình quân 2,23% GDP của thế giới. Để thay đổi điều này, những nỗ lực của nhà nước cũng phải đi kèm với sự tự tin và tiên phong của các doanh nghiệp đầu tàu.

Đổi mới sáng tạo là động lực phát triển - Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng.

Dù đổi mới sáng tạo là động lực phát triển, nhưng nó cũng là áp lực để từng doanh nghiệp nỗ lực, vươn lên đi đầu và tạo ra xu hướng trên thế giới. Đây cũng là áp lực để nhà nước tạo ra những hành lang rộng mở hơn cho đổi mới sáng tạo, đưa kỳ vọng trở thành hiện thực trong tương lai.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Đảng và Nhà nước đã sớm nhận ra vai trò quyết định của đổi mới sáng tạo trong đổi mới mô hình tăng trưởng. Hai sự kiện đầu tiên trong năm về đổi mới sáng tạo là khởi đầu của một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của đổi mới sáng tạo mà Việt Nam đang nhanh chóng nắm bắt để bứt phá vươn lên.

Theo VTV


Lượt xem: 19

Trả lời