Doanh số bán xe máy giảm gần 46%

Cập nhật 18/10/2021, 14:10:55

Doanh số bán xe máy trong quý 3/2021 tại Việt Nam ghi nhận mức giảm gần 46% so với cùng kỳ năm trước, do ảnh hưởng dịch COVID-19 và giãn cách xã hội trong thời gian dài.

Nhu cầu mua sắm xe máy giảm mạnh do ảnh hưởng dịch COVID-19. 

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), các đơn vị thành viên chỉ bán được hơn 367.000 chiếc, giảm 45,84% so với cùng kỳ năm 2020. Như vậy, bình quân mỗi tháng các doanh nghiệp này tiêu thụ trên 122.345 xe máy các loại, tương đương với mỗi ngày tiêu thụ hơn 4.000 xe/ngày trên cả nước.

Ngoài tiêu thụ ở thị trường trong nước, một số đơn vị thành viên của VAMM còn xuất khẩu xe máy nguyên chiếc sang nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.

Các thành viên VAMM gồm 5 đơn vị: Công ty Honda Việt Nam (đang sản xuất và phân phối 29 sản phẩm), Yamaha Motor Việt Nam (19 sản phẩm), SYM Việt Nam (19 sản phẩm), Suzuki Việt Nam (17 sản phẩm) và Công ty Piaggio Việt Nam (10 sản phẩm).

Các đơn vị này đang sản xuất và phân phối sản phẩm nhập khẩu ra thị trường với khoảng 100 mẫu xe máy các loại, từ xe bình dân đến xe hạng sang, bao gồm: xe số, xe tay ga, xe tay côn và xe thể thao… với giá bán từ hơn 10 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng cho mỗi chiếc.

Các chuyên gia cho rằng, sau khi tăng trưởng gần 30% ở quý II, bước sang quý III/2021 doanh số bán xe máy giảm gần 46% so với cùng kỳ năm 2020 do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp và việc thực hiện giãn cách xã hội ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước để phòng chống dịch. Đây cũng là thời điểm nhiều cửa hàng kinh doanh xe máy nói riêng và các cửa hàng không thiết yếu khác ở khắp các tỉnh, thành phố phải tạm thời đóng cửa khiến nhu cầu mua sắm xe giảm mạnh dù các hãng và đại lý đã triển khai chương trình tư vấn, bán xe online để kích cầu thị trường.

Ngoài ra, tháng 9 hàng năm, khi sinh viên bước vào năm học mới và những sinh viên rời ghế nhà trường chuẩn bị đi làm thường mua sắm hoặc nâng cấp xe máy mới, nhưng năm nay tình hình hoàn toàn ngược lại. Nguyên nhân chính cũng do tác động của đại dịch COVID-19 khiến nhiều trường đại học trên cả nước vẫn chưa thể mở cửa trở lại để đón sinh viên.

Cũng theo các chuyên gia, thị trường xe máy Việt Nam đã trải qua giai đoạn khó khăn tương tự như thị trường ô tô. Sau khi giảm doanh số, các hãng sẽ ưu đãi, khuyến mãi để kích cầu thị trường, đặc biệt mùa mua sắm cao điểm cuối năm đang cận kề.

Theo VTV


Lượt xem: 31

Trả lời