Doanh nghiệp tư nhân vẫn khó tiếp cận vốn tín dụng

Cập nhật 27/7/2017, 08:07:29

Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho rằng, nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn gặp khó khăn khi tiếp cận vốn tín dụng.

Dù Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng đưa ra nhiều biện pháp nhằm tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân, thực tiễn cho thấy, việc tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp tư nhân vẫn gặp rất nhiều khó khăn về điều kiện vay vốn về tài sản thế chấp, về báo cáo tài chính…

go nut that trong tiep can von tin dung cua cac doanh nghiep tu nhan hinh 1
Nguồn vốn ngân hàng đối với doanh nghiệp vẫn còn khó tiếp cận – Ảnh minh họa: KT

Phát biểu tại buổi tọa đàm trực tuyến “Tháo gỡ nút thắt trong tiếp cận vốn tín dụng của các doanh nghiệp tư nhân” do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức chiều 26/7, ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đánh giá, các doanh nghiệp quy mô nhỏ khó vay vốn ngân hàng hơn nhiều so với các doanh nghiệp lớn.

Ngân hàng muốn cho một doanh nghiệp lớn vay ngàn tỷ hơn là dùng số tiền ấy cho hàng trăm doanh nghiệp nhỏ vay, ông Tô Hoài Nam nêu thực tế.

Lý giải về điều này, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước khó chứng minh hiệu quả kinh doanh và báo cáo tài chính minh bạch để thuyết phục các ngân hàng thương mại cho vay tiền.

go nut that trong tiep can von tin dung cua cac doanh nghiep tu nhan hinh 2
Tọa đàm trực tuyến “Tháo gỡ nút thắt trong tiếp cận vốn tín dụng của các doanh nghiệp tư nhân” chiều nay (26/7)

Bên cạnh đó, phương án kinh doanh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng không có sức thuyết phục cao, vốn đối ứng khi tham gia dự án ở mức thấp, giá trị tài sản thế chấp cũng thấp, độ tin cậy không cao như các doanh nghiệp lớn, ông Tô Hoài Nam thẳng thắn chia sẻ.

Theo ông Nam, để tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận vốn, trước hết các doanh nghiệp phải tự nâng cao năng lực, minh bạch báo cáo tài chính. Về phía ngân hàng, chính sách cũng đã có, vấn đề là phải hành động, phải thay đổi tư duy quá thận trọng, tạo đột phá ở khâu tài sản đảm bảo, tín chấp…

Các ngân hàng phải thiết kế lại các điều kiện cho doanh nghiệp vay, các cán bộ ngân hàng phải “chịu khó” hơn, quan tâm hơn nữa tới các doanh nghiệp ở khối tư nhân, ông Nam đề xuất./.

Theo VOV


Lượt xem: 24

Trả lời