Doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm, người trồng mãng cầu xiêm phấn khởi

Cập nhật 08/12/2017, 07:12:17

Tại tỉnh Hậu Giang, nhà vườn hợp tác trồng mãng cầu xiêm đang phấn khởi vì đạt năng suất cao lại có đầu mối tiêu thụ với giá bán ổn định.

Trước diễn biến biến đổi khí hậu diễn ra gay gắt, thời gian qua, nhiều nông dân ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã hợp tác chọn cây mãng cầu xiêm để trồng. Bước đầu giống cây này cho thu nhập khá cao, tuy nhiên nông dân còn gặp khó trong khâu tiêu thụ do đến kỳ thu hoạch trái rộ thường bị thương lái ép giá.

Mới đây, Hợp tác xã mãng cầu xiêm Hòa Mỹ (Hợp tác xã đầu tiên trồng mãng cầu được thành lập ở Hậu Giang) đã ký kết hợp đồng với 1 doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm. Thông tin này được nhiều nhà vườn phấn khởi vì đầu ra trái cây được ổn định.

Theo ông Võ Văn Phải, Giám đốc Hợp tác xã măng cầu xiêm Hòa Mỹ ở ấp Mỹ Phú A, xã Hòa Mỹ, huyện Phụng Hiệp, doanh nghiệp ký hợp đồng bao tiêu là công ty TNHH MTV chế biến nông sản Tiến Thịnh.

doanh nghiep bao tieu san pham, nguoi trong mang cau xiem phan khoi hinh 1
Điểm thu mua mãng cầu xiêm của Công ty TNHH MTV chế biến nông sản Tiến Thịnh.

Theo hợp đồng ký kết Công ty TNHH MTV chế biến nông sản Tiến Thịnh thu mua với giá 15.000 đồng/kg đối với mãng cầu loại 1; 9.000 đồng/kg đối với mãng cầu loại 2, bình quân cao hơn giá thị trường bên ngoài từ 2.000 – 3.000 đồng/kg. Tiền thu mua sản phẩm sẽ được công ty thanh toán cho các nhà vườn vào thứ 4 hàng tuần.

Ông Võ Văn Phải cho biết thêm, nhờ nông dân ở đây biết liên kết cùng nhau nên gặp nhiều thuận tiện trong khâu chăm sóc, xử lý kỹ thuật để cây đậu nhiều trái, cho năng suất, chất lượng cao, đủ nguồn hàng cung ứng cho công ty, trong khi các hộ trồng riêng lẻ thì gặp nhiều khó khăn trong khâu chăm sóc, bảo vệ cây, nhất là vào mùa mưa lũ, khô hạn.

Bên cạnh đó, việc tiêu thụ cũng gặp khó vì thu hoạch lẻ tẻ không đủ hàng cung ứng. Hiện Hợp tác xã măng cầu xiêm Hòa Mỹ có 90 thành viên tham gia trồng gần 90 ha mãng cầu xiêm, trong đó có hơn 40 ha đang cho trái. Trong gần nửa tháng qua, Hợp tác xã đã bán cho Công ty gần 20 tấn trái mãng cầu xiêm.

“Sản lượng mãng cầu năm nay ước tính vào khoảng 1.300 tấn, với giá bán ổn định cho công ty thu mua sẽ cho người trồng thu nhập vào khoảng trên 10 tỷ đồng”, ông Phải cho biết./.

Theo VOV


Lượt xem: 57

Trả lời