Đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở sản xuất kinh doanh là nhiệm vụ trọng yếu

Cập nhật 14/5/2021, 07:05:58

Việc tăng cường đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở sản xuất kinh doanh là nhiệm vụ trọng yếu để đảm bảo thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ.

Ngày 13/5, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa triệu tập cuộc họp khẩn tại đầu cầu Hà Nội, kết nối trực tuyến 63 tỉnh thành, nhằm tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong các cơ sở công nghiệp và thương mại, bảo đảm nguồn cung các mặt hàng thiết yếu.

Tại cuộc họp, đại diện Bộ Công Thương cho biết, hiện nay, dù dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nhưng tâm lý người dân mua sắm hàng hóa tương đối bình tĩnh do tin tưởng vào khả năng cung ứng hàng hóa thiết yếu của hệ thống phân phối, không có hiện tượng đổ xô đi mua hàng tích trữ.

Tại các địa phương có dịch bệnh, hoạt động thương mại vẫn diễn ra bình thường. Các địa phương đều chủ động triển khai các kế hoạch có sẵn về phòng, chống COVID-19.

Như tại Hà Nội, lượng hàng hóa dự kiến chuẩn bị sẵn sàng phục vụ nhân dân trên địa bàn trong 3 tháng năm 2021 khoảng 194.000 tỷ đồng; lượng hàng hóa dự kiến hỗ trợ cho các tỉnh, thành phố (nếu có) khoảng 21.500 tỷ đồng.

Đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở sản xuất kinh doanh là nhiệm vụ trọng yếu - Ảnh 1.

Bộ Công Thương họp khẩn về tăng cường chống dịch tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Báo cáo về tình hình công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho biết, với Bộ Công Thương, một trong những trọng điểm cần phòng chống dịch chính là nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, trung tâm thương mại, siêu thị, nhà hàng, chợ…

Hiện nay, Việt Nam có gần 400 khu công nghiệp đã thành lập, 30 khu kinh tế cửa khẩu, 20 khu kinh tế ven biển, tổng lao động trực tiếp ở các khu này là gần 4 triệu lao động. Trong khi đó, khu vực thương mại có 800 siêu thị, 168 trung tâm thương mại, gần 9 nghìn chợ với các hộ kinh doanh cá thể, 600 nghìn nhà hàng. Cụm công nghiệp có 700 cụm và khoảng 600 nghìn lao động. Đây là những nơi tập trung đông người, tuy nhiên, do phải duy trì sản xuất kinh doanh nên bắt buộc phải hoạt động sản xuất, nếu không sẽ đứt gãy nền kinh tế.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An khẳng định, nếu không phòng chống dịch tốt tại các cơ sở kinh doanh, nhà máy, xí nghiệp, các khu công nghiệp thì sẽ khó thực hiện được mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế xã hội…

Đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở sản xuất kinh doanh là nhiệm vụ trọng yếu - Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tại cuộc họp.

Trước các ý kiến của lãnh đạo các đơn vị, địa phương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo, lãnh đạo các địa phương cần phối hợp, quán triệt phương châm “4 tại chỗ”. Trong đó, đặc biệt nhấn mạnh vai trò và trách nhiệm của các cấp quản lý khu kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, quản lý doanh nghiệp, quản lý cơ sở sản xuất, kinh doanh trong việc tổ chức triển khai công tác phòng, chống dịch tại đơn vị.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, việc tăng cường đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở sản xuất kinh doanh là nhiệm vụ trọng yếu để đảm bảo thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ. Nếu để tình trạng dịch bệnh lây lan phức tạp tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất, cung ứng hàng hóa, gây hậu quả nặng nề đến tình hình kinh tế – xã hội của đất nước.

Theo VTV


Lượt xem: 12

Trả lời