Đặc sản bánh phồng tôm Cà Mau nhộn nhịp đón Tết

Cập nhật 11/1/2020, 06:01:20

Thị trường các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM đang rất hút hàng bánh phồng tôm Cà Mau. Hiện giá bánh phồng tôm đã tăng khoảng 10%.

Sản phẩm bánh phồng tôm của người dân Cà Mau được ưa chuộng vì được làm từ thịt con tôm đất, tôm sú nuôi tự nhiên dưới tán rừng. Đặc biệt, do chủ động được nguồn nguyên liệu tại chỗ nên bà con luôn duy trì tỷ lệ tôm trong sản phẩm khoảng 45%, tạo hương vị đậm đà cho đặc sản của địa phương. Chính vì vậy, tại các điểm dừng chân trên tuyến Quốc lộ 1A đường về Đất Mũi – Cà Mau, sản phẩm bánh phồng tôm đang được nhiều du khách lựa chọn mua về làm quà Tết.

dac san banh phong tom ca mau nhon nhip don tet hinh 1
Các cơ sở sản xuất bánh phồng tôm đang tất bật chuẩn bị hàng cung ứng cho khách.

Chị Nguyễn Thị Oanh, du khách miền ngoài về với tỉnh Cà Mau chia sẻ: “Bánh phồng tôm thì nhiều nơi làm nhưng nay được ăn ở đây thấy đậm đà hơn, ngon hơn, thơm hơn. Mẫu mã không được đẹp lắm nhưng chất lượng. Sẵn chuyến đi gần Tết này nên tôi mua nhiều về làm quà Tết cho gia đình”.

Cái nôi của bánh phồng tôm Cà Mau chính là vùng đất bạt ngàn rừng đước, rừng mắm thuộc các huyện Ngọc Hiển, Năm Căn. Các cơ sở sản xuất bánh phồng tôm nơi đây đang tất bật để đủ nguồn cung cho thị trường.

Thông thường Hợp tác xã (HTX) Tân Phát Lợi (xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển) cung ứng khoảng 3 tấn bánh phồng tôm ra thị trường mỗi tháng. Còn dịp cuối năm, các thành viên của HTX phải làm cả ban đêm để có nguồn hàng hơn 7 tấn đáp ứng nhu cầu của các đầu mối.

 Ông Bùi Văn Chương, Giám đốc HTX Tân Phát Lợi cho biết: “Để đảm bảo hàng hóa cung cấp cho Tết Nguyên Đán đủ nhu cầu thị trường, chúng tôi đã chuẩn bị trước khoảng tháng rồi. Năm nay được đầu tư thêm máy móc nên mình tự tin đảm bảo cung cấp cho thị trường”.
dac san banh phong tom ca mau nhon nhip don tet hinh 2
Sản phẩm bánh phồng tôm của Cà Mau có tỷ lệ tôm rất cao, hương vị đạm đà.

Hiện giá sản phẩm bánh phồng tôm của mỗi cơ sở sản xuất tại địa phương khác nhau, tuy nhiên, nhìn chung mức giá đều tăng khoảng 10% so với ngày thường. Tại HTX Tân Phát Lợi, giá bán sỉ bánh phồng tôm đã lên mức 220.000 đồng/kg.

Theo chia sẻ của các chủ cơ sở sản xuất, ngoài các điểm bán lẻ trong tỉnh, thị trường hút hàng nhất dịp Tết này là những thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc HTX Chế biến và Nuôi trồng thủy sản Cái Bát cho biết: “Mặt hàng bánh phồng tôm của HTX đang tiêu thụ nhiều tại thị trường Hà Nội và TP.HCM. Hiện chúng tôi đang kết hợp với các HTX khác nhằm đủ sản phẩm cung ứng cho thị trường tuyến trên.  Cung cấp luôn cho các đầu mối thương lái ở thị trường Hà Nội, Sài Gòn. Khả năng nhu cầu dịp này sẽ vượt gấp 2 lần năm 2019”.

Từ lâu sản phẩm bánh phồng tôm của tỉnh Cà Mau đã được nhiều người biết đến. Dịp Tết này nguồn cầu tăng mạnh, giá cả cũng tăng hứa hẹn sẽ giúp hàng trăm hộ dân làm nghề có thêm nguồn thu nhập khá. Qua đó, giúp bà con đón một cái Tết sum vầy, đủ đầy hơn./.

Theo VOV


Lượt xem: 70

Trả lời