Công nghiệp 4.0: Quản trị doanh nghiệp cần tăng theo cấp số nhân

Cập nhật 19/9/2019, 13:09:05

Doanh nghiệp cần đặt ra một chiến lược dài hạn để giữ vững lợi thế cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu thời đại 4.0.

Ngành chế tạo cơ khí nói riêng và khối ngành công nghiệp tại Việt Nam nói chung đang có những bước dịch chuyển lớn, nhất là khi cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đã không còn là một điều mới lạ mà dần trở thành một xu hướng không thể thiếu trong tất cả các lĩnh vực sản xuất.

Được tổ chức bởi Informa Markets (Việt Nam) phối hợp cùng Công ty CP Tư vấn & Giáo dục John & Partners, Hội thảo “Bắt kịp thời đại “Thế giới phẳng” cho ngành sản xuất chế tạo tại Việt Nam” đã diễn ra trong ngày 19/9 tại VSIP Bắc Ninh. Sự kiện đã thu hút sự quan tâm của hơn 100 khách tham dự đến từ các doanh nghiệp trong ngành sản xuất chế tạo tại khu vực phía Bắc.

tranh nhung sai lam khi tiep can cong nghiep 4.0 hinh 1
Hội thảo “Bắt kịp thời đại “Thế giới phẳng” cho ngành sản xuất chế tạo tại Việt Nam” diễn ra tại Bắc Ninh sáng 19/9.

Chia sẻ tại hội thảo, TS. Trần Ngọc Minh Trí – Giám đốc cải tiến liên tục cho Decathlon toàn Khu vực Nam Á cho rằng, cơ hội chính mà doanh nghiệp có được khi áp dụng các thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 chính là tăng cấp số nhân vận tốc quản trị, phát triển văn hóa dữ liệu cho doanh nghiệp và hỗ trợ giảm chi phí, rút ngắn thời gian đào tạo quản lý trung cấp.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng phải đối đầu với những thách thức đến từ gia tăng chi phí cao, đáp ứng sự chuẩn xác của quy trình và tính kỷ luật, sự thay đổi trong cơ cấu quản trị. “Vấn đề đặt ra trước rất nhiều sự biến đổi và đòi hỏi một bước cải tổ lớn, doanh nghiệp cần đặt ra một chiến lược dài hạn để giữ vững lợi thế cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu của thời đại thế giới phẳng 4.0”, TS. Trần Minh Trí nêu rõ.

Nhiều ý kiến tại hội thảo cũng chung nhận định, trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, khi các hệ thống vận hành không còn phụ thuộc vào con người, thiết bị máy móc cần được cải tiến để trở nên thông minh và tối ưu hóa hết khả năng hoạt động. Trong khi đó, thực tế tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp vẫn đang loay hoay với việc cải tiến và tìm kiếm con đường đi đúng đắn để bắt kịp những nhu cầu ngày càng cao của thị trường thế giới.

TS. Ngô Công Trường – Giám đốc Công ty CP Tư vấn và Giáo dục John & Partners đưa ra cái nhìn đa chiều về cơ hội và thách thức, cùng với các yếu tố tạo nên thành công then chốt đặt ra cho doanh nghiệp trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

Bức tranh toàn cảnh của TS. Ngô Công Trường đã chỉ ra những yếu tố cần thiết, giúp doanh nghiệp nhìn nhận đúng đắn và tránh những sai lầm mắc phải khi thực thi chiến lược phát triển trong xu hướng mới.

Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, cuộc thương chiến Mỹ – Trung căng thẳng đã khiến các tập đoàn kinh tế lớn ngầm khởi động chương trình tìm kiếm một thị trường mới, từ đó đổ bộ và xây dựng những xưởng sản xuất mới và ngoài Việt Nam, các quốc gia như Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia và Indonesia đều là những ứng cử viên nặng ký cho vai trò “đại công xưởng mới” sắp hình thành.

Câu hỏi đặt ra rằng chúng ta đang nằm ở đâu trong cán cân so sánh đó? Đối với chúng ta, đây là cơ hội hay thách thức trong thời điểm này? Ngành sản xuất chế tạo tại Việt Nam và mỗi doanh nghiệp trong ngành đều đang đứng trước bước ngoặt mang tính chiến lược để có thể phát triển bền vững trong thời điểm này.

Hội thảo “Bắt kịp thời đại “Thế giới phẳng 4.0” cho ngành sản xuất chế tạo Việt Nam” nằm trong khuôn khổ sự kiện trước thềm triển lãm MTA Hanoi 2019 – Triển lãm quốc tế về Máy công cụ, cơ khí chính xác và gia công kim loại tại khu vực phía Bắc Việt Nam, sẽ diễn ra vào ngày 16 – 18/10/2019 tại Trung tâm triển lãm quốc tế ICE (Hà Nội)./.

Theo VOV


Lượt xem: 37

Trả lời