“Cơn địa chấn” của nhóm cổ phiếu BĐS có làm VN-Index mất phương hướng?

Cập nhật 15/1/2022, 06:01:36

Dù tuần qua VN-Index chỉ giảm vài phần trăm nhưng nỗi đau với nhiều nhà đầu tư đang rất sâu khi cổ phiếu BĐS lao dốc. Liệu trận “động đất” này có phát đi tín hiệu xấu?

Vụ hủy cọc đấu giá ở Thủ Thiêm đã tạo ra một cơn “động đất” kéo dài 3 ngày qua trên thị trường chứng khoán và cho đến lúc này rất nhiều cổ phiếu bất động sản vẫn còn chưa đứng dậy được, VN-Index đã một lần nữa rơi khỏi mốc 1.500 điểm.

Nếu so sánh chỉ số chính giống như một người vừa mắc bệnh thì nhìn ngoài da các vết thương không thấm tháp gì, VN-Index tuần qua giảm có hơn 2%. Nhưng khi chụp X-quang phải nói là tổn thương bên trong đang trải rất rộng.

Tuần qua có mỗi khu vực ngân hàng là “khỏe mạnh” khi tăng 3,44%, còn toàn bộ các khu vực khác nhuộm đỏ, nặng nhất là dịch vụ tài chính, ô tô, vật liệu xây dựng với hơn 6 – 8%. Tuy nhiên, vùng tổn thương chính để lan sang các khu vực là bất động sản.

Cơn địa chấn của nhóm cổ phiếu BĐS có làm VN-Index mất phương hướng? - Ảnh 1.

Vụ hủy cọc đấu giá ở Thủ Thiêm đã tạo ra một cơn “động đất” trên thị trường chứng khoán. Ảnh minh họa – Ảnh: Báo Đầu tư.

Điểm qua 3 ngày vừa qua có những cổ phiếu đã giảm sàn cả 3 phiên như NBB, CII đây là các mã có khá nhiều quỹ đất liên quan đến khu vực Thủ Thiêm. Hay có những mã đầu cơ khá nóng theo câu chuyện giá đất tăng là DIG, CEO cũng có 2 phiên sàn, hôm 14/1 sát sàn. Ba hôm sàn như vậy với những mã ở HOSE là mất khoảng 20%, còn HNX là 30%.

Nhưng câu chuyện đằng sau không đơn giản như vậy vì nhà đầu tư chứng khoán có thể vay ký quỹ (vay margin) thêm. Với tỷ lệ 1:1, tức có 500 triệu đồng được vay thành 1 tỷ đồng mua cổ phiếu, giảm 25% tức là nhà đầu tư mất thành 50%.

Thực tế trên thị trường thời gian qua có những bên cho phép vay margin tỷ lệ cao 3:7, 1:9. Có những nhà đầu tư chia sẻ đang từ lãi 10 tỷ đồng thành lãi có 3 tỷ đồng, nhưng đau đớn hơn cả “bay lãi” là những người còn cháy cả vào tiền túi bỏ ra. Và 1 tuần “đỏ lửa” vừa qua cũng là 1 tuần “đẫm nước mắt” với các nhà đầu tư bất động sản.

Nhà đầu tư bất động sản kỳ vọng trái chiều

“Hội bán sàn đang khóc ạ”; “Mình bán giá tham chiếu”; “Trắng bên mua mà các nhà đầu tư vẫn đặt lệnh bán, các bạn tự dìm chết mình thôi”… không khó để bắt gặp những bình luận như thế này trên các hội nhóm trong các phiên gần đây khi nhóm cổ phiếu bất động sản liên tục “nằm sàn”.

Thực tế nhóm này đã có quãng thời gian thăng hoa với con sóng khá mạnh, nhiều mã tăng trần bất chấp nghi ngại của giới đầu tư. Tuy nhiên, diễn biến đã đảo ngược 180 độ chỉ sau vài thông tin không mấy tích cực trên thị trường, sự xáo trộn trong tâm lý nhà đầu tư vì thế cũng dâng cao.

Trái ngược với sự hoang mang tột độ của các F0, một bộ phận nắm giữ cổ phiếu bất động sản cơ bản tốt ở vị thế tốt vẫn khá “ung dung” và tiếp tục đặt nhiều kỳ vọng vào nhóm này trong dài hạn.

“Bản thân tôi cũng có cổ phiếu bất động sản và cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên tôi vẫn khá lạc quan về cổ phiếu bất động sản, tài chính, ngân hàng trong năm 2022 nên quan điểm của tôi là tiếp tục đầu tư và nắm giữ các cổ phiếu này trong thời gian tới”, anh Nguyễn Xuân Nhật – huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội cho hay.

Anh Nguyễn Hoàng Hưng – quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội nói: “Những cái tin xấu như đấu giá Thủ Thiêm chỉ là những biến động ngắn hạn. Mình đang có kế hoạch giải ngân mạnh vào đầu tuần sau khi thị trường có những tín hiệu tốt trở lại”.

“Trong số cổ phiếu tôi đang nắm giữ cũng có tỷ trong tương đối là bất động sản. Tuần vừa qua tôi vẫn tiếp tục theo dõi, một số cổ phiếu bất động sản tôi đánh giá là tốt ở quỹ đất lớn và kết qủa kinh doanh khả quan trong thời gian tới thì tôi sẽ xem xét giải ngân thêm”, anh Hoàng Vũ An – quận Hà Đông, thành phố Hà Nội cho biết.

VN-Index sẽ còn cán mốc 1.700 – 1.800 điểm?

Mỗi nhà đầu tư sẽ có phong cách đầu tư riêng nhưng nếu có khuyến nghị gì với nhà đầu tư đang kẹt ở những cổ phiếu đang rơi tự do, làm ăn bết bát mà vẫn phi lên thời gian qua thì các chuyên gia vẫn hay có câu “chốt lãi không bao giờ sai” và “cắt lỗ thì nên có nguyên tắc”. 8 – 10% lỗ được coi là mức khá dễ chịu vì lo càng lâu thì càng khó ra quyết định chính xác, lỗ 20% phải tăng lại 25% mới hòa vốn, còn nếu để lỗ tới 50% phải tăng lại đến 100% mới hòa vốn.

Nhưng liệu sóng tăng của cổ phiếu bất động sản đã thực sự kết thúc, con sóng này đã kéo dài 5 tháng vừa qua và không ít thì nhiều nhà đầu tư nào cũng đã hoặc vẫn đang sở hữu cổ phiếu đất.

Trong một tuần mà nhiều nhà đầu tư xúc đất đổ đi, nhà đầu tư nước ngoài lại rất tranh thủ gom hàng. Theo thống kê, tuần qua 5 mã được nhà đầu tư nước ngoài mua ròng mạnh nhất đều là bất động sản bao gồm: VHM, DXG, KDH… tất nhiên những cổ phiếu đất bị đẩy lên thái quá như CII họ cũng bán thẳng tay.

Có lí do để các nhà đầu tư tổ chức vẫn đang đi gom đất, nhưng câu chuyện đang thể hiện sự phân hóa ở chính nội tại nhóm này và dòng tiền cũng đang hướng tới các cơ hội khác.

Cơn địa chấn của nhóm cổ phiếu BĐS có làm VN-Index mất phương hướng? - Ảnh 2.

Nhìn nhận về thị trường năm 2022, hầu hết công ty chứng khoán lớn đều nhìn nhận VN-Index sẽ còn cán mốc 1.700 – 1.800 điểm. (Ảnh minh họa – Ảnh: NLĐ)

“Riêng cổ phiếu bất động sản tôi vẫn nghĩ có những cổ phiếu mua được thời điểm này. Trong ngành bất động sản bỏ qua việc đếm cua thì phải xem đất của công ty có phải đất sạch hay không, khả năng triển khai dự án thời gian tới và khả năng bán hàng của công ty. Không thể có một mảnh đất mà hiện còn phải đền bù rất nhiều và chưa biết có đền bù được hay không, năng lực triển khai của công ty không có, từ xưa đến nay không triển khai dự án gì và năng lực bán hàng cũng không biết. Nếu mua những cổ phiếu đấy rất rủi ro”, ông Phạm Lưu Hưng, Phó Giám đốc SSI Research cho hay.

Ông Nguyễn Tuấn Anh – chuyên gia Tư vấn đầu tư nhận định: “Đây chưa phải là đỉnh của thị trường, thị trường vẫn dự trữ được cho mình một loạt các nhóm ngành chưa tăng đạt đến giá trị như nhóm ngân hàng bắt đầu trở lại, kinh điển của thị trường là khi tất cả phải cùng tăng thì đó mới là đỉnh dài hạn”.

Ông Johan Nyvene – Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán TP Hồ Chí Minh nhận định: “Đến thời điểm cuối năm 2022 chúng tôi dự báo, VN-Index tăng lên khoảng 25 – 30% nữa. Nếu những chuyện xảy ra trong tuần qua được kiểm soát chặt chẽ và xử lý tốt, chúng tôi vẫn có thể giữ nguyên dự báo đó”.

Nhìn nhận về thị trường năm 2022, hầu hết công ty chứng khoán lớn đều nhìn nhận VN-Index sẽ còn cán mốc 1.700 – 1.800 điểm. Trong một sóng tăng như vậy mà cổ phiếu đang chiếm tới 22% vốn hóa thị trường (chỉ sau nhóm ngân hàng) như bất động sản lại không hòa nhịp có lẽ không hợp lý.

Nhưng tất nhiên khi cả dòng bất động sản không cùng lên, dòng tiền khổng lồ sẽ có chảy bớt sang các cổ phiếu cơ bản đã bị bỏ quên lâu nay trong sóng đầu cơ.

Theo VTV


Lượt xem: 13

Trả lời