Cầu hữu nghị Thái Lan-Lào II thúc đẩy kinh tế tuyến hành lang Đông-Tây

Cập nhật 30/4/2017, 08:04:53

Cầu hữu nghị Thái Lan-Lào II được thông tuyến đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế của các quốc gia trên tuyến hành lang kinh tế Đông-Tây.

Cây cầu hữu nghị Thái Lan-Lào II nối giữa hai tỉnh Mukdahan – Savanakhet đã góp phần thúc đẩy thương mại đầu tư, giao thương hàng hóa qua cửa khẩu Mukadahan của Thái Lan và Savanakhet của Lào cũng như với Việt Nam và một số quốc gia khác trên tuyến hành lang kinh tế Đông-Tây.

Phóng viên VOV.VN phỏng vấn ông Sorasit Ritsorakrai, Chủ tịch tỉnh Mukdahan (Thái Lan).

cau huu nghi thai lan lao ii thuc day kinh te tuyen hanh lang dong tay hinh 1
Cây cầu hữu nghị Thái Lan-Lào II

PV: Xin ông cho biết lợi ích từ việc xây dựng cây cầu hữu nghị Thái Lan-Lào II bắc quahai quốc gia CHDCND Lào và Thái Lan?

Ông Sorasit Ritsorakrai: Cây cầu hữu nghị Thái Lan-Lào II nối giữa hai tỉnh Mukdahan – Savanakhet chính thức được thông tuyến để đưa vào sử dụng từ năm 2006 đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế địa phương tại mỗi quốc gia trên tuyến hành lang kinh tế Đông-Tây. Đặc biệt là về lĩnh vực thương mại đầu tư, giao thương hàng hóa qua cửa khẩu Mukdahan của Thái Lan và Savanakhet của Lào cũng như với Việt Nam và một số quốc gia khác trong khu vực. Điều này giúp kim ngạch thương mại qua biên giới của Thái Lan nói chung và tỉnh Mukdahan nói riêng tăng lên qua các năm.

Số liệu năm 2007, một năm sau khi cây cầu được đưa vào sử dụng cho thấy, giá trị hàng hóa được vận chuyển qua cầu hữu nghị Thái Lan-Lào II đạt 100 tỷ bạt (khoảng 3 tỷ USD). Trong các năm tiếp theo, con số này vẫn được duy trì ở mức tốt (khoảng trên 2 tỷ USD). Số liệu mới nhất năm 2016 đã cho thấy có sự tăng trưởng đột phá, đạt mức 130 tỷ bạt (khoảng 3,7 tỷ USD).

Ngoài ra, không chỉ có sự giao thương hàng hóa giữa Thái Lan với CHDCND Lào và Việt Nam, mà hàng hóa lưu thông trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây còn được xuất sang khoảng 20 quốc gia khác, đặc biệt là Nhật Bản, Trung Quốc và các quốc gia khu vực châu Âu.

Kể từ khi cầu hữu nghị Thái Lan-Lào II được thông tuyến đã giúp cho việc vận chuyển hàng hóa trở nên thuận lợi hơn cũng như góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế của các quốc gia trên tuyến.

PV: Tỉnh Mukdahan đã tận dụng lợi thế về vị trí của mình trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây như thế nào, thưa ông?

Ông Sorasit Ritsorakrai: Vị trí địa lý nằm tại khu vực Đông Bắc Thái Lan và có biên giới giáp với Lào nên có thể nói rằng Mukdahan là “điểm trung chuyển” giữa hai đầu tuyến hành lang kinh tế từ tỉnh Mawlamyine của Myanmar qua tỉnh Maesot và Mukdahan của Thái Lan, sang tỉnh Savanakhet của Lào và dọc theo tuyến quốc lộ R9 tới điểm cực Đông của tuyến tại 3 tỉnh miền Trung của Việt Nam là Quảng Trị, Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế. Điều này tác động rất lớn tới sự phát triển về thương mại, đầu tư và du lịch tại địa phương cũng như các quốc gia trong khu vực.

cau huu nghi thai lan lao ii thuc day kinh te tuyen hanh lang dong tay hinh 2
Ông Sorasit Ritsorakrai, Chủ tịch tỉnh Mukdahan (Thái Lan)

PV: Ông có thể cho biết, việc phát triển tuyến hành lang kinh tế Đông Tây có gặp khó khăn gì hay không và kế hoạch của tỉnh trong việc thúc đẩy đầu tư giao thương vùng biên giới?

Ông Sorasit Ritsorakrai: Theo quan sát của tôi, việc phát triển tuyến hành lang kinh tế Đông Tây không thực sự gặp quá nhiều khó khăn hay trở ngại. Các dự án đầu tư hay sự giao thương giữa các địa phương của Thái Lan, Lào hay Việt Nam vẫn diễn ra hết sức sôi nổi.

Như tôi đã đề cập giá trị thương mại xuất nhập khẩu vùng biên giới liên tục tăng qua các năm, đặc biệt là năm vừa qua đã đạt tới con số gần 3,7 tỷ USD. Bên cạnh đó, tỉnh Mukdahan đã thiết lập mối quan hệ thành phố kết nghĩa với tỉnh Savanakhet của Lào từ năm 2004, với tỉnh Quảng Trị của Việt Nam từ ngày 25/1/2005, với thành phố Sùng Tả phía Nam Trung Quốc từ ngày 6/7/2011.

Mối quan hệ hữu nghị giữa các địa phương ngày càng được thắt chặt và củng cố nên những trở ngại gần như là không có vì lãnh đạo các địa phương luôn có sự trao đổi để tìm ra các giải pháp tháo gỡ mọi vấn đề như thương mại, đầu tư, du lịch, y tế hay nông nghiệp nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho người dân.

PV: Xin cảm ơn ông!/.

Theo VOV


Lượt xem: 54

Trả lời