Các doanh nghiệp đẩy mạnh làm việc từ xa nhằm hạn chế Covid-19

Cập nhật 17/3/2020, 13:03:58

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhiều công ty lớn trên thế giới như: Twitter, Google… đã chọn phương án cho nhân viên làm việc từ xa.

Vừa qua, nền tảng truyền thông xã hội Twitter đã kêu gọi nhân viên của mình làm việc tại nhà như một biện pháp trong nỗ lực hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19.

Gã khổng lồ công nghệ Google và ngân hàng đầu tư JPMorgan cũng nằm trong số các công ty được báo cáo là đang thử nghiệm các phương án làm việc từ xa để đề phòng.

Một phần ba số nhân viên tại Mỹ hiện đang làm việc từ xa, theo một cuộc khảo sát với 2.613 người làm việc toàn thời gian ở Mỹ theo nền tảng Workhuman được công bố.

Tuy nhiên, một cuộc thăm dò toàn cầu từ năm 2018 bởi dữ liệu và thông tin chi tiết của công ty Kantar cho thấy trong số 33.000 người thì có 32% đánh giá cao hiệu quả của việc làm việc tại nhà.

Joe Hirsh – một chuyên gia truyền thông, nói với CNBC rằng ông tin rằng sự bùng phát của Covid-19 có khả năng sẽ khiến việc làm việc tại nhà trở nên phổ biến hơn.

Ông lập luận rằng, nếu có nhiều công ty đi theo bước chân của Twitter và Google, thì điều này có thể làm thay đổi quan niệm về địa điểm làm việc.

cac doanh nghiep day manh lam viec tu xa nham han che covid-19 hinh 1

Jon Addison – phó Chủ tịch giải pháp tài năng EMEA tại LinkedIn, đồng ý rằng các doanh nghiệp chắc chắn sẽ gặp khó khăn hơn khi tiếp tục “kinh doanh như bình thường” trong các tình huống hiện tại nếu họ thiếu cơ sở hạ tầng công nghệ để làm việc từ xa hoặc chính sách làm việc linh hoạt.

Ông Jon Addison chia sẻ, làm việc tại nhà thực sự có thể chứng minh lợi thế cho một số công việc nhất định, chẳng hạn như những công việc đòi hỏi sự tập trung cao độ hoặc quyền riêng tư do tính chất nhạy cảm của nhiệm vụ đang được thực hiện.

 Stephen Shih – một đối tác tại công ty tư vấn quản lý toàn cầu Bain & Company và có trụ sở tại văn phòng Thượng Hải của công ty, tin rằng Covid-19 là một trong những yếu tố thúc đẩy sự gia tăng việc hoạt động từ xa.

Ông lập luận rằng sự phát triển của các công cụ cộng tác và công nghệ tương tác qua video sẽ đóng một vai trò quan trọng trong thời gian tới. Ngoài ra, áp lực cung cấp môi trường làm việc linh hoạt hơn để giữ chân các nhân tài và những chính sách đặc biệt cho họ cũng là các yếu tố thúc đẩy sự thay đổi trong công ty.

Bob Cordran – đối tác tại công ty luật quốc tế Dorsey & Whitney cho biết, các công ty cũng có thể buộc phải linh hoạt hơn với một số nhân viên khi làm việc tại nhà vì họ cũng cần chăm sóc con cái của mình do đóng cửa trường học.

Vậy làm thế nào để giúp các nhân viên làm việc từ xa có hiệu quả nhất ?

Hơn một nửa số công nhân trong báo cáo của Workhuman cho biết, họ đã trải qua những giai đoạn kiệt sức trong sự nghiệp, và nguyên nhân chính là do khối lượng công việc lớn và không đủ nguồn lực.

Chuyên gia Hirsch cho biết, tình trạng này có thể phức tạp hơn khi làm việc ở nhà một mình. Vì vậy, ông đề nghị các nhà quản lý cần ngăn chặn điều này bằng cách tăng cường sự hiện diện của họ bằng cách tổ chức các cuộc kiểm tra, họp thường xuyên thông qua các cuộc trò chuyện qua video hoặc điện thoại với nhân viên.

Khi các nhóm nói chuyện với nhau, chuyên gia Hirsch khuyên các nhà quản lý nên chú tâm lắng nghe từng nhân viên về những điều khó khăn xảy ra khi làm việc ở nhà trong nỗ lực nhân bản hóa nơi làm việc ảo.

Stephen Shih tán thành quan điểm này và cho rằng, ngay cả khi dịch Covid-19 đã lắng xuống nhưng điều quan trọng là vẫn phải đảm bảo duy trì được văn hóa làm việc./.

Theo VOV


Lượt xem: 38

Trả lời