Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Cần nói không với nhập khẩu phế liệu

Cập nhật 05/6/2018, 10:06:31

Trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng nay (5/6), Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà nhấn mạnh, cần nói không với nhập khẩu phế liệu.

Nguy cơ biến Việt Nam thành bãi rác công nghiệp

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà tại nghị trường sáng nay (5/6), đại biểu Nguyễn Quang Dũng (đoàn Quảng Nam) bày lo lắng về việc nhập khẩu phế liệu về Việt Nam khá lớn. 3 tháng nhập hơn một triệu tấn sắt phế liệu.

“Nhập như vậy nguy cơ biến nước ta thành bãi rác công nghiệp, phóng xạ”, ông Dũng quan ngại.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà cho rằng, việc nói không với nhập khẩu phế liệu đã được nhiều quốc gia áp dụng. Bối cảnh hiện nay Việt Nam không đủ năng lực công nghệ xử lý chất thải thì việc nói không với nhập khẩu phế liệu, chất thải là cần thiết.

bo truong tran hong ha noi khong voi nhap khau phe lieu hinh 1
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà (Ảnh: Quochoi.vn)

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết thêm, với phế liệu sắt thép thì có thể kiểm soát được vấn đề môi trường. Tuy nhiên nếu các nhà máy xây dựng tập trung ở khu đông dân cư cũng có thể phát sinh vấn đề ô nhiễm. Vì thế, ông cho rằng việc cấp phép, bố trí các dự án sản xuất, luyện thép phải thực hiện đúng quy hoạch, đảm bảo khoảng cách bán kính an toàn với người dân.

“Về tổng thể, chúng ta sẽ rà soát lại toàn bộ danh mục nhập khẩu phế liệu, chất thải”, ông Trần Hồng Hà nêu rõ.

Chưa có công nghệ xử lý rác thải phù hợp

Trả lời chất vấn về xử lý chất thải rắn, ông Trần Hồng Hà cho biết, vừa qua Bộ Tài nguyên Môi trường đã tham mưu lãnh đạo Chính phủ ban hành chiến lược, quy hoạch và tổ chức thanh tra. Bộ Xây dựng được phân công phê duyệt thiết kế các nhà máy xử lý rác, phân cấp một phần cho địa phương. Bộ Khoa học & công nghệ chịu trách nhiệm về công nghệ xử lý.

bo truong tran hong ha noi khong voi nhap khau phe lieu hinh 2
Công nghệ xử lý rác thải tại Việt Nam còn lạc hậu (Ảnh minh họa: KT)

“Chúng ta đang có khoảng trống là chưa hướng dẫn được công nghệ thích hợp. Thời gian qua sự phối hợp giữa các bộ không tốt. Nếu để một bộ làm sẽ không đủ năng lực xử lý, cần có sự phối hợp tốt hơn”, ông Trần Hồng Hà thừa nhận.

Người đứng đầu ngành tài nguyên môi trường cũng cho hay, rác thải Việt Nam khác với thế giới. Nhiều công nghệ xử lý rác thải hiện đại, tiên tiến sang Việt Nam chạy 3-4 tháng không đáp ứng nhu cầu.

Theo đánh giá của Bộ Tài nguyên Môi trường, với thành phần rác hiện nay thì công nghệ đó là chưa phù hợp. Trong khi đó, công nghệ xử lý rác thải trong nước cũng chưa đáp ứng được nhu cầu vận hành, chỉ tiêu kỹ thuật, môi trường.

“Nhiều nhà máy rác đưa vào đầu tư kinh phí lớn song thực tế không vận hành được, lãng phí. Chúng ta phải thống nhất khi ký hợp đồng với các công ty, ngoài thoả thuận về giá thì doanh nghiệp phải đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, môi trường; nếu không đáp ứng thì buộc phải đóng cửa số nhà máy này”, ông Trần Hồng Hà nêu quan điểm.

Phần trả lời của Bộ trưởng Trần Hồng Hà chưa làm hài lòng đại biểu. Ông Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP HCM) tranh luận: Doanh nghiệp trong nước cho biết có công nghệ xử lý rác tiên tiến không cần phân loại, không tốn công sức, thậm chí có thể sản xuất điện từ rác,… nhưng lại gặp sự cạnh tranh của công ty nước ngoài trong khi công nghệ của nước ngoài không bằng.

bo truong tran hong ha noi khong voi nhap khau phe lieu hinh 3
Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa (Ảnh: Quochoi.vn)

Bộ trưởng Trần Hồng Hà thừa nhận, việc xử lý rác thải đang gặp vướng mắc. 60% rác thải ở địa phương là rác thải hữu cơ có thể xử lý trong khuôn viên hộ gia đình. Rơm rạ có thể xử lý thành phân bón cho đất.Tuy nhiên, rác thải ở Việt Nam không chỉ là rác hữu cơ, còn có pin, thuỷ ngân,… nên cần công nghệ xử lý phù hơp.

Ông cho biết đã đề nghị Chính phủ hỗ trợ về nguồn lực để sớm có công nghệ xử lý rác thải Việt Nam đáp ứng tiêu chuẩn, kỹ thuật./.

Theo VOV


Lượt xem: 36

Trả lời